ทรงผมนักเรียน...ภาคปฏิบัติ


***** เมื่อเช้าติดตามข่าวเรื่องทรงผมนักเรียน มีหลายโรงเรียนที่มีแนวคิดและแนวปฏิบัติที่ดี ตัวอย่างโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน กทม. ที่ผู้บริหารออกมาให้ข่าวว่า นักเรียนมัธยมชายตอนต้นให้ตัดสั้นตามเดิม

***** ผู้เขียนขอชื่นชมค่ะ แม้นโยบายจะมีทางเลือกให้หลายทาง แต่หากมีจุดยืนที่มั่นคง ย่อมไม่มีสิ่งใดทำให้หวั่นไหว

***** ถึงกระนั้นก็มิได้หมายความว่า หากโรงเรียนใดเลือกให้ไว้ยาวจะไม่ดี แต่ประเด็นคือการมีแนวปฏิบัติและกฎระเบียบที่ชัดเจน นโยบายทุกอย่างย่อมดำเนินไปด้วยดี

***** ตามความคิดของผู้เขียนนั้น คิดว่าทรงผมตามที่เคยปฏิบัติจะทำให้เด็กดูน่าเอ็นดู เรียบร้อย จากประสบการณ์ที่เคยดูแลนักเรียนประจำมาหลายสิบปี แม้เราจะเคี่ยวเข็ญสักเท่าไร เด็กก็ยังเป็นเด็กวันยังค่ำค่ะ ยังต้องกำชับเรื่องความสะอาด ความถูกต้อง แต่ก็มีบ้างจำนวนน้อยที่เราไม่ต้องเปลืองคำพูดมากนัก

***** ขอเป็นกำลังใจสำหรับผู้บริหาร และนักการศึกษาทั้งหลาย ที่ทุ่มเท ทำงานด้วยการอุทิศตนอย่างเต็มศักยภาพ ตัวอย่างของวันนี้แสดงให้เห็นแล้วว่า ท่านมีจุดยืนที่แน่นอน มั่นคง รักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามค่ะ  เชื่อว่าท่านคงมีการทำประชาพิจารณ์บ้างด้วย

***** เรื่องบางเรื่อง การอนุรักษ์บางอย่างไว้ก็ถือว่าดี บางเรื่องสิ่งใหม่อาจดีกว่า แต่ไม่มีใครบอกได้ว่าอะไรดีที่สุด เพราะในความเก่าและความใหม่ ทุกอย่างย่อมมีคุณค่าตามกาลเวลาและบริบท ขึ้นอยู่กับการปรับใช้ระหว่างสิ่งเก่าและสิ่งใหม่นั่นเอง ขอเป็นกำลังใจต่อไปนะคะ happy ba ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 536848เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 08:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมรองทรงของนักเรียนชาย ถ้าเป็นเด็กมัธยม ก็ยังพอดีดูนะ  แต่ถ้าเป็นเด็กประถม ดูมันแปลก ๆ ที่โรงเรียนของคุณมะเดื่อ นักเรียนชายก็มีทั้งรองทรง  มีทั้งทรงดั้งเดิม  บอกไม่ถูกว่า ดูแล้วมันเป็นอย่างไร โดยเฉพาะนักเรียนที่ตัดผมรองทรง ดูแปลก ๆ มากเลย

เป็นการฝึกความมีวินัยเป็นระเบียบเรียบร้อยที่ดีค่ะ

อยากให้เป็นข้อตกลงร่วมผู้ปกครองกับโรงเรียน...ส่วนที่เป็นกฎหมายก็ว่ากันไป....ไม่เห็นด้วยหากต้องบังคับทุกโรงต้องไว้ยาวและรองทรง....ผมเชื่อในจิตวิญญาณของความเป็นครู  ผมสั้นผมยาว  เราคือครูสอนทุกคน...เพราะเขาคือลูกศิษย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท