รากฐานความสำเร็จของผู้นำที่แท้จริง...หลักการที่สูญหาย โดย ศิริรัตน์ ศิริวรรณ (โค้ชบี)


มีข้อถกเถียงกันมากมายเกี่ยวกับรากฐานความสำเร็จของผู้นำ ในอดีต มีความเชื่อว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการเป็นผู้นำเกิดจากการมี 'หลักการ' (Principles) ตัวอย่างของหลักการ เช่น ความซื่อสัตย์ ความกตัญญู ความกล้าหาญ ความอดทน การมีวินัย ความเมตตา คุณธรรม ความยุติธรรม

ตัวอย่างเช่น มหาบุรุษของโลกอย่าง มหาตมะ คานธี เป็นผู้ที่ยึดหลักการ ความกล้าหาญและความอดทน ในการต่อสู้เพื่อให้อินเดีย ได้รับเอกราชจากอังกฤษ แม้ว่าจะต้องเดินเข้าออกคุกหลายครั้งหลายครา เป็นเวลาหลายสิบปี แต่ก็ยังคงไม่ท้อถอยและต่อสู้อย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่าง พรมหากษัตริย์ของไทย เช่น สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก็ใช้หลักการ ความกล้าหาญ ในการกอบกู้อิสรภาพให้แก่ประเทศของเรา

ความสำเร็จของประเทศมหาอำนาจอย่างญึ่ปุ่น ก็เกิดขึ้นจากคนส่วนใหญ่ยึดหลักการที่มีพื้นฐานมาจากระบบศักดินาและหลักปฏิบัติแบบซามูไร เช่น ความกตัญญู ความจงรักภักดี ความกล้าหาญ และการมีวินัย

ในยุคหลังๆ มานี้ ผู้คนเริ่มมีมุมมองที่แตกต่างออกไปว่า รากฐานแห่งความสำเร็จของผู้นำ เกิดจากสิ่งที่เรียกว่า 'บุคลิกภาพ' ซึ่งมุ่งเน้นด้าน ความสามารถในการสื่อสารที่สามารถโน้มน้าวใจคน การมีบุคลิกภาพภายนอกที่ดีและน่าดึงดูดใจ จึงได้มีงานเขียนหนังสือประเภท How to ขึ้นมาอย่างมากมาย เช่น How to negotiate for win-win, How to convince others...

ผู้เขียนได้ลองถามผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับ ความสำคัญของ 'หลักการ' กับ 'บุคลิกภาพ' ว่า สิ่งใดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด ในการสร้างความสำเร็จของผู้นำ ซึ่ง มีผู้เข้ารับการอบรมประมาณ 60% ที่ตอบว่า 'หลักการ' เป็นรากฐานสำคัญที่สุด เพราะ หลักการคือ คือสิ่งที่บ่มเพาะความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา หากเรามีบุคลิกภาพที่ดี และมีความสามารถในการโน้มน้าวและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้คน แต่เราขาดหลักการ เช่น ความซื่อสัตย์ ความมีเมตตา เราก็อาจพบจุดจบแบบนาย Bernard Madoff ได้

นาย Madoff เป็นอดีตประธานตลาดหุ้น Nasdaq และประธานมูลนิธิการกุศลหลายแห่ง เขาเป็นผู้ที่ได้รับการกล่าวขวัญกันว่า มีบุคลิกภาพที่ยอดเยี่ยม และมีประวัติการทำงานที่น่าเชื่อถืออย่างสูง ทำให้เขาสามารถดึงนักลงทุนและนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงจำนวนหลายพันคนมาลงทุน แต่สุดท้ายก็พบว่า เป็นเพียง แชร์ลูกโซ่ ที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเป็นมูลค่าที่ว่ากันว่าสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลล่าห์ กลโกงของนาย Madoff ทำให้นักลงทุนรายใหญ่ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งถึงกับฆ่าตัวตาย และอีกหลายคนต้องสิ้นเนื้อประดาตัว ตัวนาย Madoff เพิ่งได้รับการตัดสินจำคุกสูงถึง 150 ปี ซึ่งเป็นการลงโทษ เสมือน เขาเป็นอาชญากรสงครามที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เลยทีเดียว


กรณีของนาย Madoff เป็นตัวอย่างหนึ่งที่อธิบายถึง การที่บุคคลคนหนึ่งที่มีบุคลิกภาพที่ยอดเยี่ยมและน่าเชื่อถือ น่าดึงดูดใจ แต่กลับขาดสิ่งที่เรียกว่า 'ความซื่อสัตย์ 'ความเมตตา' และ 'คุณธรรม" ซึ่งส่งผลทำลายชีวิตของลูกค้าของเขา รวมทั้งตัวของเขาเองด้วย

'หลักการ' จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการเป็นผู้นำที่ยั่งยืน หากผู้นำมีบุคลิกภาพยอดเยี่ยมและวาทะศิลป์ที่เป็นเลิศ แต่ขาดหลักการ ผู้นำคนนั้นก็อาจอยู่ในอำนาจได้ไม่นาน เพราะสุดท้าย หน้ากากก็ต้องถูกกระชากออก หรือ มีคนดูออก หรือถูกเปิดโปงในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผู้นำยังจำเป็นที่จะต้องพัฒนาความสามารถในการสื่อสาร ทักษะ และบุคลิกภาพให้ดี เพราะเป็นองค์ประกอบที่มีคววามสำคัญสูงต่อความสำเร็จในการปฏิบัติงาน หากมีหลักการที่ดี แต่สื่อสารกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง ไม่รับฟังผู้อื่นมากพอ ก็ไม่อาจประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

ดังนั้น ผู้นำที่แท้จริงจึงควรมีหลักการเป็นรากฐานสำคัญ และต่อยอดด้วยการพัฒนาบุคลิกภาพและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน เพื่อให้คุณเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนค่ะ...


หมายเลขบันทึก: 536842เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท