รายงานผลการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา


                                                                                 บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง      :    รายงานผลการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้   เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน

ผู้รายงาน    :  นางสาวศิพาณัฏฐ์  ใจสัตย์

ตำแหน่ง      :  ศึกษานิเทศก์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่  เขต 3

ปีที่รายงาน      :  2556

     

  การศึกษาผลการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดย  ใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์  เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ  ศึกษาผลการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษาและศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อคู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา  กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาของโรงเรียนที่จะได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ปีการศึกษา 2554  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3  จำนวน  10  โรงเรียน รวม  60 คน เนื้อหาที่นำมาสร้างเครื่องมือทดลองและศึกษาครั้งนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับโครงงานเพื่อพัฒนาการคิดตามจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อน-หลังการอบรมการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา  3) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อคู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา  เครื่องมือทั้งหมดได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญและปรับปรุงแก้ไขแล้ว  เพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจริงจากกลุ่มเป้าหมาย  ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษาพบว่า รายงานการศึกษาผลการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้  เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา ดังนี้

1. การสร้างและหาประสิทธิภาพคู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา  การคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา

ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพคู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของคู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษาโดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก 

2. การศึกษาผลการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา

  1) ผลการอบรมให้ความรู้โดยใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงานระดับประถมศึกษา พบว่า ผลการศึกษาการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อน–หลัง การอบรมของครูผู้สอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

  2) การอบรมให้ความรู้โดยใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษการนิเทศ การเยี่ยมเยียนอย่างต่อเนื่อง  การให้คำปรึกษา และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  ทำให้ครูผู้สอนสามารถนำคู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  3) โรงเรียนได้รับการนิเทศมีผลการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษารอบสาม ปีการศึกษา 2554  จำนวน 10 โรงเรียน มีผลการประเมินดังนี้  มาตรฐานด้านผู้เรียน มาตรฐานที่  4  สถานศึกษาร้อยละ 20 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก  ร้อยละ 70 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีและร้อยละ 10 อยู่ในระดับพอใช้

3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อคู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษา 

ผลการประเมินการใช้คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน ระดับประถมศึกษาในด้านความเป็นไปได้  ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นประโยชน์และด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 

จึงทำให้มั่นใจได้ว่า  คู่มือนิเทศและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้โครงงาน สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการคิดได้อย่างมีคุณภาพ


หมายเลขบันทึก: 536185เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2013 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมาก เลยครับ สมควรเผยแพร่ให้ทุกๆๆท่านอ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท