ศิลปะแห่งการ รอคอย


ศิลปะแห่งการ รอคอย

 

  “ การรอคอย ” ถือว่าเป็นศิลปะในการใช้ชีวิตอย่างหนึ่ง  ที่ระหว่างนั้นจะต้องนิ่ง และเงียบเหมือนเจ้าป่าที่ต้องซุ่มอยู่ในพงหญ้า  เพื่อรอเหยื่อ  สายตาจดจ้องไม่กระพริบ  ลมหายใจแผ่วเบา จังหวะการเต้นของหัวใจราบเรียบสม่ำเสมอ  ทว่าเต็มเปี่ยมด้วยสติรับรู้

แต่หากเราไม่คุ้นชิน ภาวะบีบรัดก็จะเกิดขึ้น หัวใจจะเต้นอย่างร้อนรน จินตนาการทำงานอย่างบ้าคลั่ง โยงความวุ่นวายเข้ามาในหัวจนสติแตกกระเจิงเมื่อถึงเวลารอ แต่หากพยายามฝืน  ทุกอย่างจะดูเลวร้าย  เช่น ถ้าเราจะพยายามเปิดปากใครสักคน  ในเวลาที่เขาไม่ต้องการพูดเราอาจได้รับความเกรี้ยวกราด  จึงมีคนมากมายต้องสูญเสียความรัก  เพราะไม่รู้จักรอ และมีคนอีกครึ่งโลก  พลาดโอกาสดีๆไปอย่าง  น่าเสียดาย  เพียงเพราะไม่เรียนรู้ที่จะอยู่เฉยหยุดทุกสิ่ง  แล้วอยู่กับสติรับรู้ เพราะระหว่างนั้น บางครั้ง..... แม้แต่ความคิดก็ยังเป็นส่วนเกินวางปืนลงเลิกสู้รบกับผู้อื่น ทำความสงบแล้วหันมาดูจิตดูใจตน จึงได้ชื่อว่าเป็นนักรอคอยชั้นเยี่ยม 

หากเราอยากเป็นนักรอคอยที่ดีหรือนักรอชั้นเยี่ยม เชื่อว่าทุกคนทำได้  หากเรามีความเชื่อมั่นและความพยายาม เท่านั้นเอง  โดยเราอาจเริ่มจากการฝึกตนจากเรื่องเล็กๆ รอบๆตนเองก่อน ว่าขณะนี้เราเป็นคนเช่นไร ?  เรื่องใกล้ตัว เช่น  การเข้าคิวซื้ออาหาร  เราควรทดสอบตนเองดูว่าเราสามารถรอคอยได้นานหรือไม่? หากไม่สามารถอดทนได้ เราควรพิจารณาตนเองด้วย  เรื่องเล็กๆ เหล่านี้เราไม่ควรมองข้ามมันไป  เพราะอาจจะส่งผลกลายเป็นเรื่องใหญ่อย่างที่เราไม่อาจคาดเดาได้  สำหรับดิฉันเองการรอคอยอาจจะมีผิดหวังบ้าง สุขบ้างปะปนกันไป จนทำให้ท้อบ้าง  แต่บางครั้งมันก็คุ้มค่าแก่การรอคอยที่ยิ่งใหญ่

แล้วสำหรับคุณล่ะ.....  การรอคอยของคุณเป็นเช่นไร ?

เพียงสวาท  ทองแกมแก้ว

ที่มา  ชีวิต...ทำให้ง่ายก็สุขได้ไม่ยาก..

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 535866เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆ...

เขียนมาอีกครับ

จะรอด้วยใจอันสงบครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท