ทรายฟอสเฟส


                                                                      ทรายฟอสเฟส

                                                        นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

ทรายเคลือบสารทีมีฟอส1% เอสจี ทรายอะเบท (ABATE) ทรายอะเบท สารออกฤทธิ์ คือ temephos (กลุ่มเคมี organophosphate) มีค่าความเป็นพิษ (LD50) เท่ากับ 8600 mg/kg. ใช้ประโยชน์ในการกำจัดลูกน้ำยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก ยุงรำคาญ ยุงก้นปล่อง ทรายอะเบทออกฤทธิ์ ภายใน 1 ชั่วโมง และคงฤทธิ์อยู่ได้นานกว่า 3 เดือน มีอินทรียวัตถุตกค้าง/ปนเปื้อนอยู่น้อย กระทรวงสาธารณสุขได้นำมาใช้ในการกำจัดลูกน้ำของยุงลายตามบ้านเรือนของประชาชน เพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกซึ่งมียุงลายเป็นพาหะ สารออกฤทธิ์ของทรายอะเบทคือ temephos ซึ่งสารเคมีฟอส จะออกฤทธิ์ทำลายระบบประสาทการหายใจของลูกน้ำยุงชนิดต่างๆ รวมทั้ง สามารถกำจัดตัวอ่อน ของแมลงต่างๆ เช่น ริ้นน้ำจืด ริ้นน้ำเค็ม ริ้นดำ แมลงหวี่ขาว เป็นต้น ทรายอะเบท ยังปลอดภัยต่อคน ปลา และสัตว์ทุกชนิด ยกเว้นปลาทอง อาจเกิดอันตรายได้

วิธีใช้ คือ นำทรายอะเบท 1 กรัม ใส่ในน้ำ 1 ลิตร หรือ 10 กรัม ในน้ำ 100 ลิตร หรือทรายอะเบท 20 กรัมในน้ำ 200 ลิตร (ตุ่มมังกร) สามารถใส่ทรายอะเบทได้ทั้งในน้ำดื่ม (องค์การอนามัยโลกและ อย.แนะนำยี่ห้ออื่นๆ ควรศึกษารายละเอียดข้างถัง) และสามารถใช้ในท่อระบายน้ำ น้ำตามท้องร่อง ต่างๆ

ข้อดีของการใช้ทรายอะเบทได้แก่
  1. เมื่อใส่ทรายอะเบทในภาชนะที่มีน้ำขัง ทรายอะเบท จะออกฤทธิ์ภายใน 1 ชั่วโมง และจะป้องกันไม่ให้เกิดลูกน้ำได้นานประมาณ 3 เดือน (ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้น้ำด้วย)
  2.ทรายอะเบท  เป็นสารเคมีที่มีอันตรายน้อย (LD50 8600 mg/kg.) ถ้าใส่ทรายอะเบทตามอัตราส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ จะไม่เกิดอันตรายทั้งคนและสัตว์เลี้ยง

ทรายอะเบท1% เอสจี( ABATE 1% SG) เป็นทรายเคลือบสารทีมีฟอส (Temephose ) ความเข้มข้น 1 % สารทีมีฟอสเป็นสารเคมีกลุ่ม ออแกนโนฟอสเฟส(Organno Phosphate) ซึ่งมีฤทธิ์ทางระบบประสาทการหายใจของลูกน้ำยุง ชนิดต่างๆ มีขนาด 25 กก./ถัง  ขนาด 20 กรัม/ซอง ขนาด 50 กรัม/ซอง และ ขนาด 100 กรัม/ซอง รวมทั้งยังมีบรรจุ 20 กรัม ในซอง แบบถุงชา ซึ่งสามารถ ใส่ในตุ่มน้ำได้เลยโดยไม่ต้องบรรจุใหม่

ทรายอะเบท 1 % เอสจี เป็นเครื่องหมายการค้า ของบริษัทบีเอเอฟเอส ซึ่งเป็นการเรียกชื่อเหมือนชื่อสามัญทั่วไป ทำให้ผู้บริโภคหรือแม้แต่ผู้ขายเองเข้าใจผิด ฉะนั้น ทรายอะเบท คือทรายเคลือบสารทีมีฟอส 1 % ยี่ห้ออะเบท ควรใช้ทรายอะเบท ตามอัตราที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง ก่อนใช้ทรายอะเบท ควรศึกษารายระเอียดและอ่านคำแนะนำ วิธีการใช้ในฉลาก และปฏิบัติโดยเคร่งครัด

ทรายเคลือบสารทีมีฟอส 1% เอสจี ทรายแวคเตอร์ (VECTOR)ทรายเคลือบสารทีมีฟอส แวคเตอร์ เป็นทรายเคลือบสารทีมีฟอส 1 % ที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดลูกน้ำยุงลายอีกยี่ห้อหนึ่งที่บริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่าย ขนาดบรรจุทรายเคลือบสาร มีทั้งขนาด 25 กิโลกรัม/ถัง และ 50 กรัม/ซอง (500ซอง/ถังหรือ 25 กก)

อัตราการใช้ของทรายเคลือบสารทีมีฟอส 1% แวคเตอร์    เช่นเดียวกันกับทรายอะเบท คือ 20 กรัมต่อน้ำ 200 ลิตร  

ทรายเคลือบสารทีมีฟอส 1% เอสจี  ทรายอะบลูม (ABLOOM)

 ทรายอะบลูม ผลิตโดยขั้นตอนพิเศษตั้งแต่ตอนคัดเลือกเม็ดทราย การเคลือบสาร ทีมีฟอส 1% ให้ติดแน่นขึ้น เมื่อใส่ตุ่มน้ำ ซึ่งจะค่อยละลายทั่วตุ่มน้ำ ทำให้มีประสิทธิภาพการป้องกันกำจัดลูกน้ำยุง ได้ ยาวนานกว่า

ทรายอะบลูม/ทรายเคลือบสารทีมีฟอส  ผ่านการทดสอบจากกระทรวงสาธารณสุข ได้มาตรฐานขององค์การอนามัยดลก (WHO) แล้วว่าเป็นสารเคมีที่มีความปลอดภัยสูงและใช้ในน้ำได้นาย 3 เดือน อัตราการใช้ ใส่ทรายอะบลูม ในอัตราส่วน 1 กรัม ต่อน้ำ 10 ลิตร หรือ ทรายอะบลูม 2 ช้อนชา ต่อน้ำ 140 ลิตร (1ช้อนชาทรายอะบลูม เท่ากับ 7 กรัม) หรือใส่ที่รองขาตู้กันมด แจกัน ใช้ในอัตรา 1/10 ช้อนชา

ขนาดบรรจุ ทรายอะบลูม 25 กก./ ถัง  และ  ขนาดซอง 50 กรัม จำนวน 500 ซอง/ถัง ( 25 กก./ถัง)

 

 นอกจากนี้ บริษัทฯ รับบรรจุทราย ใส่ถุงผ้าคล้ายถุงชาลิปตัน โดยบรรจุ ขนาด 20 กรัม/ถุง ขนาดบรรจุทรายอะเบท/ทรายเคลือบสารทีมีฟอส นี้สามารถใส่ลงในตุ่ม/โอ่งมังกร ขนาด 200 ลิตรได้เลย


หมายเลขบันทึก: 535859เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่โ่รงเรียนจะใช้ทรายอะเบท ใส่ตามตุ่ม หรือถังในห้องส่วม เสมอจ้ะ  แต่ก็ยังมียุงอยู่ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน

จ้ะ  ขอบคุณความรู้ที่นำมาแบ่งปันจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท