ทุกสิ่งอย่าง เพราะ ความฝัน


ไม่ว่าวันนี้พัชต้องเหนื่อย ต้องทำอะไรอีกมากมายพัชก็ไม่หวั่น เพราะ ความฝันของพัชมันยิ่งใหญ่ สมคุณค่าแห่งการรอคอย

สวัสดีคะ ชื่อพัชนะคะ 

คือต้องของบอกก่อนเลยว่า พัช เกิดในครอบครัวที่ปลูกฝังเลี้ยงดูมาในทางที่ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน หรือ เรื่องกิจกรรมต่างๆ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่พัชต้องการ เพราะในบางครั้ง พัชก็มานั่งทบทวนตัวเองว่า "ตกลงว่านี่คือ ชีวิตใคร ตกลงว่าเราชอบที่จะทำในสิ่งนั้นๆ หรือ ว่าเราทำเพราะความต้องการของพ่อ แม่เรากันแน่"

ตั้งแต่เด็กจนโต พัชได้เรียนรู้ในสิ่งต่างๆที่พ่อและแม่ต้องการอยากให้รู้ ทั้งการเลี้ยงวัว การเป็นเกษตรกร และถูกปลูกฝังว่าโตขึ้นต้องเรียนเกี่ยวกับเกษตร เพื่อพัฒนาหมู่บ้าน โตมาอีกหน่อยเรียนทั้งรำ ทั้งเต้น ทั้งดนตรีไทย ดนตรีสากล ปนกันยุ่งไปหมด โตขึ้นมาอีกก็เริ่มมีเรื่องวิชาการมากขึ้น มากขึ้นเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับงานศิลปะ จนวันหนึ่งที่พัชต้องออกจากรั้วโรงเรียนเพื่อไปเจอสังคมที่ใหญ่กว่า คือการเรียนต่อมหาวิทยาลัย เป็นช่วงที่พัชสับสนกับชีวิตมากที่สุดเลยก็เป็นได้ เพราะเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกฝึกฝนในเรื่องต่างๆมากมาย ไม่รู้ตัวตนของตัวเองเลยว่า ที่จริงแล้ว พัชชอบอะไร ชอบแบบไหน พัชถามตัวเองอยู่ทุกวัน ว่าชอบอะไร ถนัดอะไรที่สุด แต่คำตอบที่ได้ก็คือ " ทำได้ทุกอย่าง และดูเหมือนจะเท่ากันซะทุกอย่าง" สุดท้ายก็ต้องทำตามความต้องการของพ่อและแม่ คือการเป็นข้าราชการครู พัชไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะต้องมาเป็นครู ไม่เคยมีสิ่งนี้อยู่ในสมอง แต่แล้ววันหนึ่ง มันถูกส่งเข้ามาในสมอง และพัชต้องทำมันให้ได้   คำถามที่เกิดขึ้นตามมาคือ ทำไมเราทำได้ นั่นก็ทำได้ นี่ก็เป็นได้ โน่นก็ทำได้อีก แล้วอะไรคือ "ตัวตนของเรา"


???? วันหนึ่ง พัชได้ทบทวนตัวเอง จนได้คำตอบว่า สิ่งที่พัชเป็นอยู่ ในการที่พัชทำได้ทุกอย่างเพราะ พัชคิดแค่ว่า ในอนาคต พัชต้องทำ"ฝัน"ของพัชให้สำเร็จ พัชเชื่อคำของพ่อ แม่ ท่านบอกให้ทำอะไร พัชก็เชื่อว่านั่นต้องเป็นสิ่งดีที่ท่านเลือกให้แล้ว แต่!! "ความฝัน" ไม่มีใครบังคับ สั่ง หรือเลือกให้ได้

     ดังนั้นพัชจึงคิดแค่ว่า "ไม่ว่าวันนี้พัชต้องเหนื่อย ต้องทำอะไรอีกมากมายพัชก็ไม่หวั่น เพราะ ความฝันของพัชมันยิ่งใหญ่ สมคุณค่าแห่งการรอคอย"



หมายเลขบันทึก: 535852เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 01:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามฝันให้เจอนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ได้เลยคะ ไม่ว่าจะยากแค่ไหน ยังไงเป้าหมายที่แท้จริงก็แค่อยากมีอนาคตดีๆให้แม่ได้ภูมิใจ ขอบคุณนะคะที่เป็นกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท