โฆษณาชวนเชื่อ จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน


If any ruling body lost their people's trust then all is lost.[Confucius]

โฆษณาชวนเชื่อ (http://www.thaipost.net/news/140513/73510) : เรียน คุณอัตถ์ อัตนัย

  ผมตัดหน้า ๔ ในไทยโพสต์ x-cite ข่าวการศึกษา ฉบับที่ ๖๐๐๘ วันที่ ๑๗-๑๘ เมษายน ๒๕๕๖ ตามหัวข้อที่หนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวว่า "สช.ตั้งเป้าหมายใหม่ เด็ก ป.๔ ฟุดฟิดฟอไฟ วัตถุประสงค์เฉพาะกิจคือ "ส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น การแจกฮาร์ดดิสก์ ซึ่งจะมีข้อมูลการเรียนรู้แบบอี-เลิร์นนิ่ง โดยมีทั้งหมด ๕ วิชาหลัก คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา
  นโยบายนี้จะเริ่มใช้ในปี ๕๖ ช่วงเดือนพฤษภาคม
  เมื่อวานนี้ได้สอบถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ชื่อ คุณโสภณ ท่านสุภาพตอบว่า "ข่าวที่แถลงต่อสื่อมวลชน" นั้นเป็นความจริง ท่านเลขาธิการ นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ประสงค์จะแถลงนโยบาย ปีการศึกษาที่ สช.จะมุ่งให้บรรลุผลนั้นก็ดังที่ปรากฏในข่าวนั้น
  แต่เมื่อเรียนถามว่า ระยะเวลาที่จะถึงเดือนพฤษภาคมนั้นกระชั้นมาก นักเรียนสังกัด สช.จะได้รับฮาร์ดดิสก์ตามที่ประกาศหรือไม่??
  ก็ยังไม่ถึงเวลา (เดือนพฤษภาคมอีก ๓๑ วัน) จะครบ
  สอบถามโรงเรียนที่ลูกกำลังเรียน รร.เขาตอบว่า
  "เขาโฆษณาชวนเชื่อ"
  คือ สช.โฆษณาชวนเชื่อ
  คุณโสภณยืนยันว่า ท่านว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์มิใช่ฝ่ายปฏิบัติการ ซึ่งความรับผิดชอบทั้งหมดอยู่ที่เลขาธิการ
  ผมนำเอาเรื่องนี้มาเรียนคุณอัตถ์ว่า การประชาสัมพันธ์ กับ การโฆษณาชวนเชื่อ เขาใช้เป็นกันหมดแล้วหรือ
  นักเรียนในโรงเรียนเอกชนในประเทศจะเชื่ออะไร จากใคร เพราะการโฆษณาชวนเชื่อคือโกหก
  คุณปิยสาร์ บันทึกหน้า ๔ เขียนตอนหนึ่งในวันที่ ๒๓ เมษายน ว่า "ข้ออ้างที่ไร้สาระ สักว่ามีปากก็พูดไป โดยไม่สนใจว่าเป็นถึงเจ้านายคน นายคนต้องมีความรับผิดชอบ ถือเป็นตัวอย่างที่เลวร้ายในสังคมไทยปัจจุบัน....." เพื่อนคุณพูดจริงไหม??
  ขอคุณอัตถ์ช่วยหารายละเอียดที่แท้จริง ให้นักเรียน ผู้ปกครอง ที่ต้องอยู่ในการควบคุมของ สช.ด้วย คุณอัตถ์รู้ดีว่าการศึกษาของเราแย่ที่สุด ครูไม่เคยตรวจการบ้านนักเรียนเลย เพราะทำร้ายฐานะ อบรม เป็นผู้บริหาร
  ขอบพระคุณอย่างสูง
  เฉื่อย ฌชา


  ผมสอบถามหัวหน้าข่าวการศึกษาแล้วครับ เธอบอกว่านักข่าวก็เข้าใจว่า สช.มีความพร้อมเรื่องนี้ก่อนมาให้สัมภาษณ์ แต่อีกวันสองวันก็จะเปิดเทอมแล้ว คงต้องรอดูก่อนว่าเป็นแค่ราคาคุย เพื่อให้หน่วยงานตัวเองดูดีมีผลงานหรือเป็นของจริง แล้วเธอก็ให้ความเห็นอีกว่า กระทรวงศึกษาฯ บ้านเราชอบให้ข่าวอะไรที่หวือหวา มีหลายเรื่องที่ออกมาทำนองนี้ ทั้งๆ ที่กระทรวงนี้ควรจะเป็นกระทรวงตัวอย่าง เป็นต้นแบบ เพราะเป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของเด็กทั้งประเทศ แต่มีหลายครั้งที่ให้ข่าวแบบเลื่อนลอย หาความจริงไม่ได้
  ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น นักการเมืองคนไหนมาเป็นเจ้ากระทรวง ก็มีบางคนพยายามคุยโม้ โอ้อวด จะทำโน่นทำนี่ เช่น มีอยู่ยุคหนึ่งให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษทุกวันจันทร์ พ่อแม่ผู้ปกครองได้ยินก็ดีใจ คิดว่าจะเป็นจริง ในที่สุดก็เหลวเป๋วไม่เป็นท่า สูญเสียความน่าเชื่อถือในฐานะกระทรวงสร้างคนของประเทศไปหน้าตาเฉย เรื่องทำนองนี้เกิดหลายครั้ง แต่ดูเหมือนคนในกระทรวงนี้เขาก็เฉยๆ คงจะชินกันแล้ว ฮ่าๆๆ   

http://www.ryt9.com/s/tpd/1630882 (copy of Thaipost,net/x-cite news)
http://knowledge.truelife.com/content/detail/404203
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpIVXdNakUzTURRMU5nPT0= 17 เมษายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8175 ข่าวสดรายวัน
http://www.thethailandnews.com/th/news/-403970.html แจกฮาร์ดดิสก์น.ร.เอกชน

[This is another example of how government can lose people's trust. As Confucius once said: trust is the most important factor of (any) society. If any ruling body lost their people's trust then all is lost.]

หมายเลขบันทึก: 535856เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"กระทรวงศึกษาฯ บ้านเราชอบ

ให้ข่าวอะไรที่หวือหวา"


มันเป็นเช่นนี้มานานแล้ว สำหรับกระทรวงนี้


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท