nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ต้นแบบของปวงชนชาวไทย


"...ขอให้ทุกฝ่ายมีกำลังใจร่วมกันปลูกฝังวัฒนธรรมการอ่านที่หยั่งรากลึกในสังคมไทย ถ้าหากสังคมไทยก้าวไปสู่จุดสังคมแห่งการอ่าน การใฝ่หาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสังคม ประเทศชาติก็จะเจริญ พัฒนาไปในทางที่เหมาะสม..." พระราชดำรัส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ


        สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสให้ทุกคนร่วมกันปลูกฝังวัฒนธรรมการอ่าน เพื่อให้บ้านเมืองเราเป็นสังคมแห่งการอ่าน อันจะส่งผลให้เกิดความเจริญก้าวหน้าขึ้นในประเทศชาติ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย...

        ในฐานะพสกนิกรคนหนึ่งของพระองค์ท่าน ผมได้นำพระจริยวัตรของพระองค์ท่านมาเป็นแบบอย่างในการพัฒนาตัวเอง พัฒนาแนวคิด เช่น ทุกครั้งที่ได้ดูข่าวของพระองค์เสด็จฯ ไปที่แห่งหนใดในโลกนี้ พระองค์จะมีสมุดบันทึก และกล้องถ่ายรูป สำหรับจดเรื่องราวต่าง ๆ ที่พระองค์สนใจและนำมานิพนธ์เป็นงานเขียนที่ทรงคุณค่ายิ่งต่อผู้ที่ได้อ่าน.. และได้เห็นภาพที่มีมุมมองอันหลากหลาย ..

        สิ่งที่ได้เห็นในข่าวเกี่ยวกับพระองค์ ผมพยายามนำมาปฏิบัติ เช่น การฝึกบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ในขณะไปยังสถานที่ต่าง ๆ  การเก็บบันทึกภาพความทรงจำเพื่อประกอบสิ่งบันทึก  และการฝึกถ่ายทอดสิ่งที่พบเห็น เรียนรู้ เพื่อส่งต่อความรู้ให้ขยายออกไปเรื่อย ๆ  ... แม้จะทำได้ไม่ดี และยังไม่เป็นนิสัยที่ติดตัว แต่อย่างน้อยก็ได้เริ้มต้นทำและฝึกฝนให้ดีได้ต่อไป ผมคิดเสมอว่า ขนาดองค์เจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดิน ท่านเสด็จเยือนสถานที่ต่าง ๆ ท่านยังศึกษาหาความรู้ แล้วนำมาถ่ายทอดให้คนไทยได้มีโอกาสเรียนรู้ และศึกษา

        ย้อนกลับมาดูตัวเองและคนรอบข้าง บางครั้ง... มีโอกาสได้ใช้คำว่า "ไปทัศนศึกษาดูงาน ณ ที่ต่าง ๆ" แต่ปรากฎว่า ได้แค่ไป และกลับ.. หาได้มีอะไรที่เป็นสาระเก็บไว้ได้เลย นับว่าเป็นที่น่าเสียดายเวลาและงบประมาณที่ใช้ไปจริง ๆ 

       กลับมาเรื่องการเป็นมหานครแห่งการอ่านของกรุงเทพมหานครกัน นับว่าเป็นโอการดีมากทีเดียว หากพวกเราทุกคนตั้งใจอ่านหนังสือกันจริง ๆ และทุกฝ่ายส่งเสริมจริงจัง มิได้ทำแค่พิธีการเท่านั้น  มีการจัดหาหนังสือที่มีประโยชน์ทั้งที่มีสาระ และเบาสมอง  ส่งเสริมให้มีหนังสือราคาประหยัด ซื้อหากันไม่แพงก็น่าจะดีมาก    อยากเห็นคนไทย พูดไทยชัดเจน ชัดถ้อยชัดคำ เข้าใจความหมายครบถ้วน หากแม้ว่าจะมีความสามารถในภาษาอื่นด้วยก็จะดี แต่หากพูดภาษาต่างชาติ ต่างดาวได้ดี แต่พูดไทยไม่ได้ความ ผมก็คิดว่าท่าจะแย่แล้วนะครับ 


หมายเลขบันทึก: 535608เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท่านเป็นที่สุดของคนไทยค่ะ ชื่นชมท่านมาก รักท่าน รักทุกสิ่งที่ท่านทำ นำทุกสิ่งที่ท่านทำมาเป็นต้นแบบเสมอมาค่ะ

พระองค์ ทรงเป็นแรงบันดาลของการพัฒนาตนเองและสังคมผ่านการอ่านการเขียนได้อย่างทรงพลังมากเลยทีเดียว..ครับ.

ชอบตามข่าวพระองค์ท่านเวลาเสด็จไปโน่น นี่ นั่น มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท