เลี้ยงน้องๆ ไว้__จะไกลโรคหัวใจ



.

.
สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Pets may help cut heart disease risk: American Heart Association'  = "สัตว์เลี้ยง (อาจ) ช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจ: สมาคมโรคหัวใจอเมริกา", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
สมาคมโรคหัวใจอเมริกา (AHA) ประกาศคำแนะนำใหม่ คือ สัตว์เลี้ยงมีส่วนช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจ... แถมยังช่วยลดเสี่ยงอ้วน ความดันเลือดสูง และไขมันในเลือด (โคเลสเตอรอล) สูงอีกต่างหาก
.
การศึกษาใหม่ ทำในกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่มากกว่า 5,200 คน พบว่า เจ้าของน้องหมา (dog owners) มีการออกแรง-ออกกำลังมากกว่าคนที่ไม่ใช่เจ้าของ (non-owners) 
.
การศึกษาอีกรายงานหนึ่งพบว่า น้องๆ (สัตว์เลี้ยง) มีฤทธิ์คลายเครียด ช่วยให้เจ้าของมีความสุขสงบ (calming effects) ทำให้ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาแบบ "สัตว์บำบัด (animal-assisted therapy)" ได้

สมาคมผลิตภัณฑ์สัตว์อเมริกาทำการสำรวจในช่วงปี 2011-2012/2554-2555 พบว่า คนอเมริกัน 86.4 ล้านคนเลี้ยงแมว, 78.2 ล้านคนเลี้ยงน้องหมา
.
การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ความจงรักภักดี (loyalty) และความรักของน้องๆ มีส่วนช่วยลดความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า และความเหงา แถมยังทำให้เจ้าของมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น มองตัวเองในแง่ดีมากขึ้น
.
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โลกอนาคตจะเป็นโลกที่มี "คนขี้เหงา" และโรคซึมเศร้ามากขึ้น
.
ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการมีสัดส่วนคนสูงอายุมากขึ้น เด็กน้อยลง
.

.
การที่คนอพยพเข้าเมืองมากขึ้น ทำให้บ้านคับแคบลง เลี้ยงน้องๆ ได้ยากขึ้น
.
ต่อไปอาจมีการทำสโมสรออกกำลังแบบให้เดินกับน้องหมา (walk a dog), หรือไม่ก็เล่นกับน้องๆ เช่น ปลา แมว กระต่าย ฯลฯ มากขึ้นแบบที่พบในญี่ปุ่น
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์. 10 พฤษภาคม 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

หมายเลขบันทึก: 535556เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2013 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท