อย่าคิดว่าเราดีกว่าหมา


ธรรมโอวาทหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
@--- อย่าคิดว่าเราดีกว่าหมา ---@

แต่ความจริงพวกสัตว์ประเภทนี้นะ เวลาตายจริงๆ มันก็ได้เปรียบเราเหมือนกัน โยม! ถ้าเป็นสุนัขที่คนเลี้ยงแล้ว คนสงเคราะห์นี่ บาปเก่ามันเริ่มหมด พวกนี้ตายปุ๊บลงไปมี ๒ ทาง ถ้าไม่ไปเป็นเทวดาหรือพรหม ก็เป็นมนุษย์ มันไม่ลงล่าง ได้เปรียบมากกว่าเรา เรามาถึงขั้นเป็นมนุษย์แล้ว ถ้าไม่ดีตีตั๋วลงนรกใช่ไหม 

พวกนี้ชำระหนี้มาเพื่อหมด นี่เราเสียท่ามันอีกนะ ถ้าไม่ปฏิบัติดียิ่งเสียท่าหนัก หมาดันไปสวรรค์เป็นเทวดา เรากลับไปเป็นสัตว์นรกอีก แหม ...

อ้าวนี่พูดตามความเป็นจริงนะ คือว่า คนเหยียดหยามสุนัข บางทีก็รู้สึกสลดใจนะโยม คนนี่มันไม่แน่ ตายแล้วอาจจะลงนรกได้ พวกหมานี่ไม่ลงแน่ ถ้าเขาใช้หนี้กรรมของเขายังไม่หมด เกิดเป็นหมาชาตินี้ ชาติหน้าเป็นหมาใหม่ก็ได้ ใช่ไหม

แต่ว่าหมาตัวไหนที่ชาวบ้านเลี้ยง เลี้ยงก็แบบเราเลี้ยงธรรมดานี่แหละ มีการให้กินข้าวใช่ไหมล่ะ ถ้าคนสงเคราะห์แสดงว่ากรรมเก่าเริ่มหมด ถ้าไอ้ตัวไหนยังต้องเดินอดเดินอยากอยู่ อันนี้ก็ต้องเกิดอีกต่อไปอีก เขาอยู่กับคนจนหรือคนรวยไม่สำคัญ คือว่าเจ้าของมีโอกาสให้ข้าวกินนั่นแสดงว่า ทานบารมีเดิม กับ เมตตาบารมีเดิมของเขา เริ่มให้ผลใช่ไหม

ฉันสังเกตดูหลายตัว ถ้าหมาในวัดตายทีไร ไม่เป็นเทวดา ก็พรหม เพราะมันชอบใจในพระ พระสงเคราะห์ พระให้อาหารหมา อาหารแค่ไหนไม่สำคัญ ให้มันผูกจิตใจกับพระ

อย่างโฆษกเทพบุตร ท่านไม่ได้ทำอะไรมาก ท่านรักพระปัจเจกพุทธเจ้า ตายแล้วก็เป็นเทวดา เป็นโฆษกเทพบุตร ตอนนั้นเป็นหมาใช่ไหม นี่หมาอยู่กับวัดได้เปรียบ

แต่ว่าตัวไหนถ้าอยู่ที่บ้าน ชาวบ้านเขาสงเคราะห์ ก็สงเคราะห์อย่างเราให้กินน้ำข้าวบ้าง กินข้าวบ้าง อาหารเหลือบ้าง อันนี้น่ะ เมตตาบารมี กับ ทานบารมีเดิมของเขาเริ่มสนองแล้ว

ทีนี้ถ้าตายแล้วไปสวรรค์หมด ถ้าไม่ไปสวรรค์ก็ไปเป็นคน ถามว่าไปสรรค์ชั้นไหน อันนี้ก็ต้องบอกแล้วแต่บุญเดิม บุญเดิมที่ทำไว้ของเขาทำอะไรไว้ใช่ไหม

นั่นก็หมายความว่า ก่อนที่เขาตายจากความเป็นคน บาปทำให้เขาไปเกิดเป็นสัตว์นรก เป็นเปรต เป็นอสุรกาย เป็นสัตว์เดรัจฉาน ถ้าที่สุดแล้วชำระหนี้บาปหมด ก็เหลือแต่บุญ ซึ่งตรงข้ามกับคน

คนสร้างบาปอกุศลไว้ในตอนต้น แล้วมาตอนหลังสร้างบุญบารมีดี ตายจากความเป็นคน เป็นเทวดาหรือพรหม ถ้าหมดบุญวาสนาบารมี พุ่งหลาวเลย ลงนรกไปเลย มันก็ต้องสนองกันแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเราเกิดเป็นคนแล้วต้องเกิดเป็นคนตลอดไป มันหวังยากเหมือนกัน...

หมายเลขบันทึก: 535394เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2013 05:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2013 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)


มิน่าล่ะ...คนกับหมาถึงใกล้ชิดกัน พูดกันรู้เรื่อง...คนอาจจะเกิดเป็นหมามาก่อน...และหมาก็อาจจะเกิดเป็นคนมาก่อน

 สวัสดีครับอาจารย์  สิ้นเดือนนี้ท่านพระอาจารย์ปราโมทย์ จะมาที่ชิคาโกและรัฐใกล้เคียง ไม่รู้ว่าอาจารย์จะสนใจหรือเปล่าครับ


สวัสดีค่ะคุณคนไกลบ้าน...สนใจมากค่ะ...ขอความกรุณาส่งกำหนดเวลาและสถานที่...ที่ท่านพระอาจารย์ปราโมทย์จะมาให้ด้วยนะคะ...จะได้บอกคนที่บ้านและวางแผนการเดินทาง...

เป็นบันทึกชวนคิดค่ะ

กำหนดการแสดงธรรม ในประเทศสหรัฐอเมริกาปี พ.ศ.2556 โดยหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
31 พ.ค. 1 มิ.ย. แสดงธรรมที่ วัดธรรมาราม ชิคาโก้
www.watdhammaram.org



2-3 มิ.ย. ที่ วัดนิวยอร์คธรรมาราม นิวยอร์ค
5 มิ.ย. ที่วัดพระมหาชนก กริฟฟิน จอร์เจีย
www.watphramahajanaka.org


8-9 มิ.ย. ที่ วัดมงคลรัตนาราม แทมป้า ฟลอริด้า
www.wattampa.org


15-16 มิ.ย. ที่วัดภูริทัตตวนาราม ออนทาริโอ้ แคลิฟอร์เนีย
www.watpu.org

 สบายดีหรือครับ  เมื่อไรจะมาเที่ยวเมืองนอกอีก

ถ้าสุนัขที่คนเลี้ยง ตายไปแล้วอาจจะไปเป็นเทวดา/พรหม หรือเป็นมนุษย์ ชาติหน้าของเจ้าเฉาก๊วย ที่พี่เลี้ยงไว้ และน้องหนูดี พี่พลอย เจ้า บี.เอ็ม.ที่ลูกตั้มเลี้ยงไว้ ก็จะไม่ได้เป็นสุนัขอีกสินะคะ

ญาติที่เคยชวนพี่ไปอเมริกาด้วยชุดหนึ่งกลับมาแล้ว ไป 9-29 เม.ย. อีกชุดยังไม่กลับ พี่ไม่ได้ไปด้วยเพราะไปอยู่นานเกินไป (ลูกสาว/หลานสาวของพวกเขา รุ่นเดียวกับลูกสาวของพี่ ไปมีสามีอยู่ที่อเมริกาค่ะ) พี่คงไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวอเมริกาแล้วล่ะค่ะ เพราะพ่อใหญ่สอยังมีปัญหาสุขภาพ 

เหมือนเคยอ่านที่ไหนมาก่อนครับท่าน มาอ่านอีกรอบได้เตือนใจตัวเองครับ

ที่บ้านก็เลี้ยงหมาไว้ตัวหนึ่งชื่อเจ้าทอฟฟี่ เลี้ยงดูยังกะลูกคนหนึ่ง เวลาร้อนก้นอนห้องแอร์

แม่บ้านบอกว่า ไอ้หมาเทวดา....


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท