การวิจัยและพัฒนา


ความหมายของการวิจัยและพัฒนา

 ได้มีผู้ให้ความหมายของการวิจัยและพัฒนาไว้หลายท่าน ดังนี้

 เกย์  (Gay. 1976:  8)  หมายถึง  การวิจัยและพัฒนา  คือ  กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในโรงเรียนซึ่งผลิตภัณฑ์จากการวิจัยและพัฒนายังหมายรวมถึงวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ  ที่ใช้ฝึกอบรม  วัสดุที่ใช้ในการเรียนรู้  การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม  สื่อการสอน  และระบบการจัดการ  การวิจัยและพัฒนายังครอบคลุมถึงการกำหนดจุดประสงค์ ลักษณะของบุคคลและระยะเวลาผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากการวิจัยและพัฒนา  จะเป็นไปตามต้องการ  และขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ต้องการ

  การวิจัยและพัฒนา  หมายถึง  การพัฒนาองค์ประกอบที่เป็นผลผลิตที่ใช้ในการศึกษา  ซึ่งผลผลิตทางการศึกษา  ได้แก่  อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอน  สื่อการสอน  สื่อการเรียนรู้  จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม  สื่อการสอนประเภทต่าง ๆ  และการจัดระบบ  การวิจัยและพัฒนาจะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบต่างๆ  เช่น  วัตถุประสงค์  บุคลากร  และเวลาในการทำให้สมบูรณ์  ผลของการพัฒนาจะทำให้ได้มาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการและรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง  และจะสมบูรณ์แบบ  เมื่อผลผลิตถูกนำไปทดลองภาคสนามและหาประสิทธิภาพให้อยู่ในระดับที่ได้มาตรฐาน (Gay.  1976)

  บอร์กและกอลล์  (Borg; & Gall. 1986: 782)  กล่าวว่าการวิจัยและพัฒนา  คือ  กระบวนการที่นำมาพัฒนาและตรวจสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ทางการศึกษา  คำว่าผลิตภัณฑ์ในที่นี้ไม่ได้หมายความเพียงแต่สิ่งที่อยู่ในหนังสือ ในภาพยนตร์ประกอบการสอนและคอมพิวเตอร์เท่านั้น  แต่ยังหมายรวมถึงระเบียบวิธี  เช่น  ระเบียบวิธีในการสอน  โปรแกรมการสอน  เช่น  โปรแกรมการศึกษาเรื่องยาหรือโปรแกรมการพัฒนาคนทำงาน  จุดเน้นของโครงการวิจัยและพัฒนาในปัจจุบันปรากฏในฐานของโครงการพัฒนา  โปรแกรมนี้เป็นระบบการเรียนที่สลับซับซ้อนที่รวมเอาการพัฒนาทางวัตถุและ  การอบรมบุคลากรเพื่อให้สามารถทำงานได้ในบริบทเฉพาะ

  ทิศนา  แขมณี (2540: 5) กล่าวถึง การวิจัยและพัฒนา (research and development) คือ การวิจัยที่มุ่งเอาความรู้จากการวิจัยบริสุทธิ์ไปวิจัยต่อ โดยพัฒนาเป็นเทคนิคหรือวิธีการที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและทดลองใช้จนเป็นผลที่น่าพอใจ แล้วจึงนำไปเผยแพร่ใช้ในวงกว้างเพื่อพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

  การวิจัยและพัฒนา เป็นการวิจัยประยุกต์เป็นขั้นที่กระทำต่อจากการวิจัยบริสุทธิ์ เป็น  การนำความรู้จากการวิจัยบริสุทธิ์ไปวิจัยต่อ และพัฒนาเป็นเทคนิค หรือวิธีการที่สามาถนำไปใช้แก้ปัญหาอย่างได้ผล (ไพฑูรย์ ลินลารัตน์; และ สำลี ทองทิว. 2534: 22)

การวิจัยและพัฒนา (Research and Development) การวิจัยและพัฒนาเป็นกระบวนการที่ใช้การพัฒนาและประเมินผล ขั้นตอนส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางการประเมินผลและผลผลิต จุดมุ่งหมายในการวิจัยและพัฒนาจะแตกต่างจากการวิจัยทั่วไป คือ วิจัยทั่วไปนั้นมุ่งแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ แต่การวิจัยและพัฒนานั้นมุ่งเกี่ยวกับการพัฒนาผลผลิตให้มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพยิ่งขึ้น (นิโลบล นิ่มกิ่งรัตน์. 2543: 26)

  การวิจัยและพัฒนา เป็นการวิจัยที่ต้องการค้นคว้าและพัฒนา ทําการทดสอบในสภาพจริง ทําการประเมิน และดําเนินการปรับปรุงผลิตภัณฑ์หลาย ๆ รอบจนได้ผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ (รุจโรจน์ แก้วอุไร. 2549: ออนไลน์)

 สรุปได้ว่า การวิจัยและพัฒนา หมายถึง กระบวนการวิจัยที่ต้องดำเนินการค้นคว้า พัฒนา ทดลอง และประเมินผล เพื่อปรับปรุงให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หมายเลขบันทึก: 535228เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท