การปฏิบัติทองเลน เครื่องมือการพัฒนาจิตขั้นสูง


การปฏิบัติทองเลน เครื่องมือการพัฒนาจิตขั้นสูง

เมื่อหลายปีก่อน ผมได้อ่านหนังสือธรรมะของทิเบตที่เกี่ยวกับเรื่องการตาย ก็ได้เป็นเพียงความรู้ ไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์อันใด จนกระทั่งได้พบกับท่านอาจารย์หมอธวัชชัยแห่งศูนย์อนัมคารา ผมจึงเริ่มเข้าใจการปฏิบัติธรรมแบบทิเบต อีกทั้งคราวนี้ได้ลองลงมือปฏิบัติตามที่ท่านอาจารย์สอนด้วย ได้ผลดีมากเลยครับ จึงต้องนำมาบอกต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิบัติทองเลน

ทอง - หมายถึง การส่งความสุข ความสบาย ความรักเมตตา ความปรารถนาดี จากตัวเราออกไปให้ผู้อื่น
เลน - หมายถึง การรับความทุกข์ ความเจ็บปวด ความอึดอัดคับข้องใจ ความเศร้า จากผู้อื่นมาสู่ตัวเรา

ฟังแค่นี้ก็ "ขนลุก" แล้วใช่ไหมครับ แล้วอย่างนี้เราจะแย่ไปด้วยไหมนี่

ไม่หรอกครับ เพราะนี่คือการพัฒนาจิตขั้นสูงสู่ "โพธิจิต" เลยทีเดียว เพราะเป็นการลดละอัตตาตัวตนเราทิ้งไป ส่งมอบความรักเมตตากรุณาออกไปให้ผู้อื่น จนหลอมรวมสู่ความเป็นหนึ่งเดียว ไม่มีเขาไม่มีเรา จิตหลุดพ้นเข้าสู่ความว่าง

ลองนึกถึงการออกกำลังกายดูสิครับ ถ้าเราออกแรงมากเราก็จะมีแรงมาก แรงไม่หมดหรือศูนย์ไปไหนนะครับ มีแต่จะเพิ่มถ้าเราใช้มันอย่างถูกวิธี

ขั้นตอนคร่าวๆมีดังนี้

1. นั่งสมาธิผ่อนคลายสบายๆ น้อมจิตมาจับอยู่ที่หัวใจ สัมผัสให้ได้ถึงสัณฐานรูปทรง การเต้นของหัวใจ 
2. ตั้งจิตที่เปี่ยมด้วยเมตตากรุณาต่อผู้ที่เราจะเยียวยา
3. หลับตา ขณะหายใจเข้าลึกผ่อนคลาย สร้างจินตภาพว่าเราได้ดูดซับเอาความทุกข์ ความเจ็บปวด ความเศร้าอึดอัด จากเขาเข้ามากลั่นสลายด้วยพลังแห่งความรักเมตตาที่หัวใจของเรา
4. หายใจออกยาวสบาย พร้อมทั้งส่งพลังเยียวยา รักเมตตา ความปรารถนาดี จากหัวใจของเราไปสู่เขา

หมายเหตุ:
- ถ้าทราบเลยว่าอวัยวะใดของเขาเจ็บป่วย ก็สร้างจินตภาพรับส่งทองเลนไปที่อวัยวะนั้นเลย
- ถ้าเป็นความทุกข์ทางใจ ก็สร้างจิตภาพรับส่งทองเลนไปที่หัวใจโดยตรงเลย
- สามารถทำทองเลนกับตัวเราเองก็ได้ครับ ใช้หลักการเดียวกัน
- ให้ทำสมาธิเปรมา สมาธิลมปราณ7จักระ เพื่อล้างพลังลบที่อาจจะตกค้างในตัวเรา แต่ไม่ต้องกังวลหรอกครับ ผมมั่นใจว่าพลังบวกของเราจะสูงมากกว่าพลังลบแน่ และถ้าเราสวดมนต์ไหว้พระสม่ำเสมอแล้ว ไม่มีพลังลบตกค้างแน่นนอนครับ

ผมแนะนำให้ศึกษาลายละเอียดเพิ่มเติมที่ศูนย์อนันคารานะครับ 
http://www.anamcarawcp.com/2012/07/tonglen.html#more

โชคดีมีความสุขครับ ^_^

คำสำคัญ (Tags): #ทองเลน#โพธิจิต
หมายเลขบันทึก: 534795เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท