สงบ


เรื่องราวพูดคุยมีสาระ หากเราเล่าสู่กันฟังช้า ๆ ราวกับกลัวว่าเรื่องเล่ามันจะจบ แล้วเราจะหายไปจากกันอีก



สงบ



เราเดินไปด้วยกันช้า ๆ ในอาณาเขตวัด วัดแบบวัดในป่า 

เรื่องราวพูดคุยมีสาระ หากเราเล่าสู่กันฟังช้า ๆ ราวกับกลัวว่าเรื่องเล่ามันจะจบ แล้วเราจะหายไปจากกันอีก

นับจากนี้เราเป็นพี่เป็นน้อง มีพี่มีน้องไว้รับฟังเรื่องราวกันและกัน


วงโคจรของชีวิตของเราหลังจากเรียนจบ บางช่วงจังหวะหมุนเวียนมาใกล้กันมาก มากขนาดอยู่อำเภอชิดติดกันเพียงแต่คนละจังหวัด

บางปีเมื่อซักไซ้ไล่เลียง เราอาจเคยโหนรถเมล์สายเดียวกัน ขึ้นลงป้ายรถเมล์เดียวกันด้วยซ้ำ

...


เราไหว้พระพุทธรูปกันคนละรอบ เนื่องเพราะต่างคนต่างเดินเนิบ ๆ ชมนกชมไม้ ไม่ได้เดินคู่กันตลอด 

เรายังมีความแปลกหน้ากันอยู่บ้าง มารู้สึกสบายใจและสนิทใจมากขึ้นหลังจากได้ไต่ถามกันถึงสาเหตุของ "นัด"ที่ไม่ได้พบกันครั้งสุดท้ายนั่น 

รู้สึกยินดีไปด้วยกันเมื่อได้รับทราบว่า ชีวิตที่ผ่านมาเป็นปกติ สุขบ้างทุกข์บ้าง รวมความแล้วอยู่ในเกณฑ์ปกติ 

...


ต่างคนต่างมีภาระหน้าที่ที่เป็นความจริง

ความสงบ ความสุขในวันนี้ เป็นความจริงสำหรับวันนี้ อดีตไม่ควรขุดคุ้ยขึ้นมาหวนคิดมากความ อนาคตไม่ได้กำหนดหรือคาดหวังมาดหมาย

เมื่อคิดให้ถึงแก่นแท้ ไม่ว่าจะเป็นเราหรือใครในอดีต ทุกสิ่งอย่างล้วน ไม่จริง


ไม่มีสิ่งใดจริง ล้วนปรุงแต่งสมมุติและยึดติดคิดนึกกันเองทั้งนั้น


จดจำเพียง ความสงบที่สัมผัสได้ในวันนี้


อรุณสวัสดิ์ยามสายค่ะ


ภูสุภา 

๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#สงบ
หมายเลขบันทึก: 534792เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาสวัสดีวันฝนตกค่ะ 

ความสงบคือความสุขอย่างยิ่งนะคะ

ไม่มีสิ่งใดจริง ล้วนปรุงแต่งสมมุติและยึดติดคิดนึกกันเองทั้งนั้น  อาจารย์ขอบคุณแง่คิดดีๆในการแบ่งปันนะครับ ผมติดตามผลงานอาจารย์เสมอ 

 ขอบคุณและสวัสดีตอบค่ะ มีงานสอนเพิ่งได้พักหายใจ

 แน่นอนที่สุดค่ะพี่ใหญ่

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

อ่านแล้วทำให้จิตใจสงบขึ้นค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ บันทึกนี้นะคะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท