กระหรี่การเมือง = Political Prostitute


กระหรี่การเมือง =  Political Prostitute

คำว่า Political prostitute (แปลเป็นไทยได้ว่า กระหรี่การเมือง)  เป็นคำศัพท์สากล  แม้แต่ประธานาธิบดีแห่ง usa (นายโอบามา)  ก็โดนกล่าวหาว่าเป็น กระหรี่การเมือง  ..ไม่เชื่อไปค้นคำนี้ดูใน กูเกิ้ล หรือ คลิกลิงค์ข้างล่าง

http://www.informationclearinghouse.info/article29229.htm

แม้มากาเร็ต แทธเชอร์  นายกอังกฤษผู้ยิ่งใหญ่ ที่ตายเมื่อไม่นานนี้ก็ได้รับการด่าขรมว่า เป็น  political prostitute

http://www.iol.co.za/news/politics/numsa-slates-thatcher-1.1502658#.UYUaf6ImT7Y

 

หรือไม่ก็เป็น political whore  (prostitute เป็นคำสุภาพ = โสเภณี  แต่ whore =กะหรี่) 

http://www.iol.co.za/news/politics/numsa-slates-thatcher-1.1502658#.UYUaf6ImT7Y

คำว่า กระหรี่การเมือง  นี้ไม่มีเพศ ไม่ว่าเพศแม่หรือเพศพ่อ ก็ตามที  เพราะโอบามา และ แทธเชอร์ ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็น กระหรี่  เหมือนกัน 

โดยนัยยะแห่งความหมายนี้คำว่า “กระหรี่”  จึงไม่มีเพศ....เป็นกะเทย 

...มันเป็นคำเสียดสีถึงนักการเมืองที่ “ขายตัว”  ขายอุดมการณ์แห่งการเป็นคนเพื่อแลกกับเงินหรือผลประโยชน์อะไรสักอย่าง  อุปมาดังกะหรี่ที่ขายตัว (ขายศักดิ์ศรีแห่งความเป็นหญิง)  เพื่อให้ได้มาซึ่งเงิน  โดยที่ไม่ได้มีใจรักต่อชายที่มาซื้อตัวเธอแต่อย่างใด แบบว่ายอมเสียศักดิ์ศรีเพื่อแลกเงินนั้นเอง

 

ไม่ว่าหญิง ชาย กะเทย ก็มีสิทธิเป็นกะหรี่ได้เท่าเทียมกัน  หากมีการ “ขายตัว”  “ขายอุดมการณ์”  “ขายหน้าที่”  “ขายอาณัติที่ได้จากประชาชน”  เพื่อให้ได้เงินหรือผลประโยชน์เข้าตนหรือพวกพ้อง 

การที่คุณ ชัย ราชวัตร  กล่าวว่า  “กระหรี่แค่ขายตัว แต่หญิงชั่วขายชาติ”  นั้น เป็นคำกล่าวธรรมดามาก ถ้ามองในสายตาของ “สากล”  ที่ไทยเราเทิดทูนหนักหนาไม่ใช่หรือ  ดังที่เห่อจัดตั้งโรงเรียนนานาชาติกันมากวันนี้ เรียกว่า International school เผลอๆ ลูกชายนายกฯ และลูกนักการเมืองทั้งหลาย อาจเรียนในรร. แบบนี้ก็เป็นได้   

ขณะนี้  ถึงกับมีการฟ้องร้องกัน ในคำกล่าวของ ชัย ราชวัตร  ซึ่งผมว่าพวกฝรั่งรู้เข้าพวกเขาคงขบขันมาก เพราะการแซวกันแบบนี้มันธรรมดาพื้นๆมากสำหรับนักประชาธิปไตยแบบฝรั่ง ที่พวกเราเทิดทูนกันหนักหนา

ในระบบสากลแบบฝรั่ง  ถ้าใครบ้าจี้เอาเรื่องแบบนี้ไปฟ้องศาล รับรองได้ว่า สมัยหน้าสอบตกแน่นอน  แต่เมืองไทย เพศแม่ สำคัญ  ห้ามแตะต้อง เพศแม่ย่อมดีเสมอ   แล้วคำว่า แม่เล้า ล่ะ ไม่เย้ยหยันเพศแม่หรอกหรือ  ทำไม “สมาคมแม่เล้าแห่งประเทศไทย”  ไม่ออกมาเดินขบวนหาว่าเหยียดเพศแม่บ้างเล่า 

ว่ากันว่า กะหรี่ คืออาชีพแรกของโลก  แต่วันนี้ผมว่าน่าทบทวน  อาจเป็นอาชีพธุรกิจการเมือง ที่มาก่อนกะหรี่เสียอีกนะ

วันนี้นอกจากนักการเมืองกะหรี่ขายตัวแล้ว ยังมีนักวิชาการกะหรี่อีกด้วย  ที่เร่ขายตัวให้นักการเมืองกะหรี่  ไปรองรับใช้เขาประหลกๆ  อย่างไร้ศักดิ์ศรีสิ้นดี 

เท่ากับว่าเป็นกะหรี่ของกะหรี่  .....น่าหยะแหยงจุงเบย  บ่องตง  

...คนถางทาง (๔ พค. ๓๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 534775เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นักวิชาการ เป็นคน ยังไม่พ้น พลังขับเคลื่อนจาก

โลภ (อยากได้ เงิน ชื่อ ฐานะตำแหน่ง) โกรธ (แค้น อาฆาต ริษยา) หลง (ผิดเป็นชอบ ตัวเอง ตามความนิยม)

กะหรี่บางคน อาจเข้าใจโลก และภาวะของตนมากกว่านักวิชาการ (รวม ผม ด้วย ;-)

ขอบคุณครับ ได้ศัพท์ใหม่ Whore

Whore house ก็คือซ่องใช้ไหมครับ

เย้...ท่าน sr หัดพิมพ์ไทยได้แล้ว  หรือว่าใช้ google แปล :-)

ทาง yong ครับ ใช่เลย ย่านที่มี whore houses หนาแน่น เขามักเรียกว่า ย่านไฟแดง (red light district)  เพราะรถจะเบรคจอดกันมาก  ไฟท้ายเลยแดงวาบๆ   


ที่พิมพ์ภาษาไทยได้  ท่านอาจารย์ sr ใช้บริการ คีย์บอร์ดออนไลน์  พิมพ์ภาษาไทยได้แม้ไม่ได้ติดตั้งภาษาไทยในเครื่องคอมพิวเตอร์ ใช่ไหมน้า  ?    แค่สงสัยอยากรู้ ขอบคุณค่ะ

เรื่องนี้เป็นประเด็นที่น่าหนักใจจริงๆนะคะกับสภาพการเมืองของเราในปัจจุบัน เข้ารกเข้าพงกันจนไม่รู้ว่าคนในวงราชการที่มีหน้าที่โดยตรงในการช่วยดำเนินการเขาทำอะไรกันอยู่ ปล่อยให้ฝ่ายการเมืองที่มาๆไปๆมาปรับเปลี่ยนระบบกันจนแย่แบบนี้ได้ยังไง ไม่รักชาติบ้านเมืองพอที่จะช่วยกันคัดท้ายบ้างเลยหรือ ไม่มีการคานอำนาจใดๆไหลตามกันไปหมดได้อย่างไร น่าเป็นห่วงจริงๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท