เมื่อ(ผม)ธาลัสซีเมียเริ่มปวดกระดูก


" เมื่อธาลัสซีเมีย (ผม) เริ่มปวดข้อและกระดูกแล้วครับ "

กลับมาโพสบทความอีกครั้งหลังจากหายหน้าหายตาไปหลายเดือน ยังอยู่ดีครับ หวังว่าเพื่อนๆพี่ๆน้องๆธาลัสซีเมียทุกๆท่านยังสุขสบายดีอยู่นะครับ วันนี้กลับมารายงานตัวเช่นเคย พร้อมทั้งบทความแนวกึ่งบ่นกึ่งเล่าเกี่ยวกับอาการที่เป็นกังวลกับอาการที่ผมไม่เคยเป็นมาก่อน แต่แล้วก็ไม่รอดที่จะหนีเรื่องนี้ไปได้

" เมื่อธาลัสซีเมีย (ผม) เริ่มปวดข้อและกระดูกแล้วครับ "
ก่อนหน้านี้ผมจำได้ว่าอาการเหล่านี้ไม่มีมาเลย ไม่มีจริงๆ แต่แล้ววันนี้มันจนแล้วจนรอดผมก็ต้องทุกขทรมาณด้วยอาการนี้โดยที่มันไม่ได้มีสัญญาณอะไรเลย

ผมปวดแบบไหน
เริ่มบรรยายอาการก่อนนะครับ เผื่อจะมีคุณหมอค้นกูเกิ้ลมาเจอจะได้ขอคำแนะนำด้วย ผมยังไม่ได้ไปหาหมอเลย อาการก็เป็นแบบนี้ครับ ปวดบริเวณแกนกระดูก จะปวดมากๆตอนที่ใกล้ถึงเวลาให้เลือด ตาของผมจะมีสีเหลืองเข้มเป็นพิเศษ บางครั้งจะปวดเข้าไปถึงข้อพับต่างๆเช่น หัวเข่า ข้อเท้า บริเวณสะโพก แต่ที่ปวดที่จะเป็นประจำก็คือหัวเข่าด้านขวา ส่วนขาด้านซ้ายไม่เป็นอะไร แขนก็ไม่มีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นเลยแม้แต่น้อย 

ผมเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจนะครับ จากที่ผมปวดแบบนี้ขึ้น ก็ต้องกดเข้าไปถามพี่ Google ก็พบว่าผมอาจจะมีอาการกระดูกพรุนก็เป็นได้ตามข้อมูลนี้ครับ อ่านโรคกระดุกพรุนในธาลัสซีเมีย  เมื่อเห็นข้อมูลในกูเกิ้ลแล้วบางคนก็เป็นเช่นเดียวกับผมเหมือนกันแต่ผมคิดว่าผมควรจะต้องไปหาหมอแล้วครับ

วิธีการรักษาธาลัสซีเมียกับการปวดกระดูก
ขั้นตอนนี้ผมจะต้องไปปรึกษาแพทย์ก่อนครับ เพราะบางที่อาจจะเกิดจากการทำงานหรือนอนผิดท่าของผมแต่ยังไงแล้วผมจะไม่ประมาท ได้เรื่องยังไงจะเอาไปอัพเดทบทความตอนที่สองให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่ป่วยธาลัสซีเมียทุกท่านได้รับทราบกัน

ยังไงก็ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะครับ สวัสดีครับ

http://siamthalassemia.blogspot.com/2013/05/blog-post.html

หมายเลขบันทึก: 534676เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้ค่ะ รักษาและดูแลตัวเองให้ดีที่สุดนคะะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท