BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

เฉลยข้อสอบตรรกศาสตร์ ๑


เฉลยข้อสอบตรรกศาสตร์

ภาคการศึกษาที่ผ่านมา ต้องกลับมาสอนตรรกศาสตร์อีกครั้ง จึงคิดว่า การนำปัญหามาเฉลยและอธิบายน่าจะเกิดประโยชน์ต่อผู้สนใจ ลองดู ๒ ข้อแรก

๑.  ข้อใดไม่ได้บ่งชี้สภาวลักษณะหรือจรสมบัติ

ก.  โซดาซ่า

ข.  บอระเพ็ดขม

ค.  หมูหวาน

ง.  พริกเผ็ด

จ.  มะขามเปรี้ยว

จะตอบข้อนี้ได้ เบื้องต้นต้องเข้าใจคำว่า สภาวลักษณะ และ จรสมบัติ ถ้าไม่เข้าใจก็ไปอ่านที่ สภาวลักษณะ (Property) และ จรสมบัติ (Accident) เมื่อเข้าใจแล้วก็มาพิจารณาแต่ละข้อเลือก

โซดาซ่า ความ ซ่า เป็นคุณลักษณะอย่างหนึ่งของโซดา เมื่อเปิดขวดใหม่ๆ แต่ถ้าเปิดแล้วตั้งไว้นานๆ แล้วมาชิมจะรู้ว่าอาการที่ ซ่า ก็จะหายไป ดังนั้น ซ่า จึงจัดเป็น จรสมบัติของ โซดา

ความขมของบอระเพ็ด ความเผ็ดของพริก และความเปรี้ยวของมะขาม ก็เช่นเดียวกับความซ่าของโซดา คือจัดเป็นจรสมบัติ.... ความหวานของหมู ! ข้อนี้น่าจะมิใข่ รู้สึกขัดๆ ทะแม่งๆ

คำตอบที่ถูกต้องก็คือ หมูหวาน   เพราะคำว่า หมูหวาน เป็นชื่ออาหารชนิดหนึ่งของปักษ์ใต้ นิยมทานกับแกงส้ม จะอร่อยถูกปากถูกลิ้น
 .......

๒.  ข้อใดบ่งชี้สภาวลักษณะหรือจรสมบัติ

ก.  ยาดำ

ข.  แกงส้ม

ค.  เปรี้ยวหวาน

ง.  หวานเย็น

จ.  ข้าวสวย

ข้อนี้ ตอบ จ. ข้าวสวย เพราะคำว่า สวย เป็นจรสมบัติของคำว่า ข้าว ... อธิบายได้ว่า ข้าวสวย ต่างจากข้าวต้ม ข้าวเปียก หรือข้าวดิบ หมายถึง ข้าวที่หุงหรือนึ่งโดยใส่น้ำน้อยทำให้ข้าวแห้งเม็ดแข็งเกือบจะดิบ แต่ยังไม่ดิบ ดังนั้น คำว่า สวย จึงเป็นคุณลักษณะของข้าวสุกประเภทหนึ่ง
ส่วนข้ออื่นๆ ยาดำเป็นชื่อตัวยาชนิดหนึ่งมีรสขมจัด แกงส้มและเปรี้ยวหวานเป็นชื่ออาหารไทย ส่วนหวานเย็นเป็นชื่อของของหวานไทยอีกชนิดหนึ่ง

ตรรกศาสตร์มิใช่วิชาที่ยาก แต่สอนให้เรารู้จักคิดพิจารณาใช้เหตุผล..

หมายเลขบันทึก: 534436เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการพระคุณเจ้า สภาวลักษณะและ จรสมบัติ ได้ยินครั้งแรกจากบันทึกนี้

นำปริศนาคำทายมาฝาก จากฉิมพลี(http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/520926)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท