กลยุทธ์การตลาดสำหรับ Catalog & Mail Order


อาจารย์ วาสนา บุญชู

เรื่อง   กลยุทธ์การตลาดสำหรับ Catalog & Mail Order

ผู้แต่ง  ดร.เกษม  พิพัฒน์เสรีธรรม

ที่มา  หนังสือการตลาดเหนือชั้น กลยุทธ์พร้อมรบ

  จุดแข็งอย่างหนึ่งของการขายผ่านแค็ตตาล็อคของกลุ่มสหพัฒนพิบูลคือ  การที่มีระบบโลจิสติกส์สนับสนุนของตนเอง  ทำให้มีต้นทุนที่ต่ำกว่าผู้ประกอบการรายอื่นที่ไม่มีระบบโลจิสติกส์ของตนเอง  ความจริงการขายผ่านแค็ตตาล็อกนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1498 ในประเทศสหรัฐอเมริกา  มีบางคนกล่าวว่า Benjamin Frank ling เป็นคนในยุคแรกๆที่ทำการขายทางไปรษณีย์

  มีปัจจัยหลายประการที่เอื้อให้การขายผ่านช่องทางตลาดทางตรงเหล่านี้ประสบความสำเร็จในประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่าประเทศอื่น เช่น ประชาการจำนวนมาก  และที่สำคัญคือมีรายได้มากและชอบจับจ่ายใช้สอย  และยังมีระบบเครือข่ายการสื่อสารที่ดีทั้งทางไปรษณีย์อินเตอร์เน็ต ฯลฯ แถมยังราคาถูก  ทำให้มีต้นทุนของผู้ประกอบการในวงการนี้อยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศต่างๆในยุโรปหรือเอเซีย  นอกจากนี้สหรัฐอเมริกายังมีอุตสาหกรรมหลากหลายทำให้มีสินค้าให้เลือกมากที่จะขายผ่านช่องทางเหล่านี้

  ในบ้านเราผู้ประกอบการค้าปลีกหลายรายโดดเข้ามาทำตลาดผ่านทางแค็ตตาล็อกและการตลาดทางตรงหลายปีแล้ว อย่าง 7Catalog ของ 7-11 หรือ Find catalog หรือ Marko Catalog รวมทั้งการขายตรงผ่านทาง TV Direct ปัจจุบันในบ้านเรามีเครือข่ายเคเบิลทีวีมากกว่า 500 ช่อง ครอบคลุมประชากรมากกว่า 3 ล้านครัวเรือนหรือกว่า 15 ล้านคน และเคเบิลทีวีเหล่านี้สามารถโฆษณาได้ถึงเป็นช่องทางจำหน่ายและประชาสัมพันธ์สินค้าได้เป็นอย่างดี  สำหรับนักรบ SME ที่ไม่สามารถพัฒนาเรื่องแบบนี้ด้วยตนเองก็ลองพิจารณาหาตัวช่วยที่เขาเชี่ยวชาญเป็นจริงในเรื่องนี้ อาวุธทางการตลาดแบบนี้ราคาไม่แพงและเหมาะสมในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้  หากใช้ได้เหมาะสมรับรองต้นทุนการตลาดและการจัดส่งลดได้เยอะ


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534338เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท