อยากมีค่าตัวสูงต้องแสดง


ประโยคนี้ "อยากมีค่าตัวสูงต้องแสดง" เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ระหว่างพนักงานขายรถยนต์ของบริษัทแห่งหนึ่งโทรมาบอกให้ทราบว่า ได้ย้ายไปอยู่อีกสาขาหนึ่งแล้ว พร้อมกับถามถึงกรณีที่สาวน้อยร้อยชั่งของผมจะเปลี่ยนรถ ตกลงตัดสินใจอย่างไร ผมบอกให้เธอทราบว่า ตกลงตัดสินใจไม่เปลี่ยนแล้ว เพราะที่มีอยู่ก็เพียงพอจะใช้งานอยู่แล้วคือ ขับไปทำงาน-กลับบ้าน-ไปบ้านยาย ซึ่งดีกว่าขับจักรยานยนต์ก่อนนั้น เคยถูกกระชากกระเป๋าครั้งหนึ่ง ดีหน่อยที่ใกล้ถึงบ้านแล้ว แต่ให้น้องชายตามไป ไม่ทัน อย่างไรก็ตาม รถยนต์จะปลอดภัยกว่ารถจักรยานยนต์ในระดับหนึ่งแน่นอน...

   ผมถามเธอว่า ทำไมถึงออกจากสาขาเดิม ไปอยู่สาขาใหม่ล่ะ เธอเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟัง ซึ่งที่ผ่านมาผมทราบดีว่าเธอเป็นคนตรงๆ เสียงที่เปล่งออกมาจะออกกร้าวๆหน่อยหนึ่ง อดีตเคยเป็นครูมาก่อน และด้วยความตรงๆที่ซื่อๆนี่เอง จึงค่อนข้างจะลำบากในสังคมแห่งการต้องเอาตัวรอดผนวกการขันแข่ง ซึ่งจำนวนหนึ่งต้องอาศัยอำนาจผู้ที่อยู่นาน เธอพร่ำไปเรื่อยๆ ช่วงหนึ่งเธอก็พูดถึงรายได้ ว่าแม้จะได้ไม่เท่าคนอื่นคือห้าหมื่น (ดีกว่าผมสอนหนังสืออีกกว่าเท่าตัว) ขณะที่คนอื่นได้แสนหนึ่ง เราก็ไม่ได้อะไร เพราะคิดว่ามันเพียงพอต่อการดำรงชีวิต แต่ปัญหาคือ ทำไมต้องให้เราไปบีบลูกค้า และให้อะไรต่างๆตกเป็นภาระของลูกค้า (ผมเคยทราบมาว่าสาขาที่เธอเคยอยู่นั้นบังคับให้ลูกค้าที่ซื้อรถทำประกันกับบริษัทหนึ่ง โดยที่ลูกค้าไม่ได้ต้อง แต่ต้องจำยอม เพราะรถที่ตนจองนั้นมาแล้ว นอกจากนั้น ก็มีการแทรกแซงคิวด้วย กรณีที่ลูกค้าบางรายอยากได้รถก่อนพร้อมกับใช้วิธีการบางประการ ฯลฯ) นอกจากนั้น จะให้มาเจ๊าะแจ๊ะกับหัวหน้าอีก มันฝืนเกินไป

  พักหนึ่งผมจึงพูดประโยคนี้ "ดาราเดียวนี้ค่าตัวเขาสูงไหม" เธอตอบว่า "สูงสิ" ผมจึงบอกเธอว่า "นั่นนะสิ เหล่าดารานั้น ยิ่งแสดงเก่งยิ่งค่าตัวสูง"

  เธอเหมือนจะไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมกำลังพูด "ทำไม แล้วเกี่ยวอะไรกับดารา" เธอย้อนถาม ผมจึงย้ำเธอว่า "ยิ่งแสดงเก่ง ยิ่งค่าตัวสูงไง ไม่แสดง ค่าตัวจะสูงได้อย่างไร" เธอถึงกับร้อง "อ๋อ ช่างเปรียบนะ" อย่างไรก็ตาม ผมกำลังบอกในสิ่งที่ไม่ได้พูดออกมาว่า อยากได้ค่าตัวสูง ก็ต้องแสดงให้เก่งๆ ลองดูหน้าจอโทรทัศน์เถอะ เราให้ใครมาเป็นตัวอย่างของสังคม เราให้นักแสดงมาเป็นตัวอย่าง ยิ่งแสดงเก่ง ชื่อเสียงมาก ยิ่งค่าตัวสูง ดังนั้น เราต้องแสดง ถึงอย่างไรนั้นก็ตาม ผมก็มีสิ่งหนึ่งในใจนั้นคือ การแสดงคือ..........

  สุดท้ายก่อนจะวางสายไป เธอย้ำว่า ถ้าต้องการจะเปลี่ยนรถและอื่นๆ ยินดีบริการนะคะ...

หมายเลขบันทึก: 534333เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท