หลักง่ายๆ สามข้อซึ่งจะนำไปสู่ความสุขความเจริญในชีวิต


                                        หลักง่ายๆ สามข้อซึ่งจะนำไปสู่ความสุขความเจริญในชีวิต

            คนเราทุกคนมุ่งหวังความสุขและสิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับชีวิตของตน  แต่เรามักลืมไปว่าชีวิตที่ดีและมีความสุข เกิดขึ้นได้ง่ายๆ และอยู่รอบๆ ตัวเรา  และที่สำคัญก็คือการรู้จักพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่เข้าใจชีวิต เข้าใจโลก และเปลี่ยนแปลงชีวิตให้มีความสุขและดีขึ้นได้จากสุขรอบตัวตลอดไป อย่าเอาหัวใจให้หมาแทะ  และอย่าให้ตึกพังลงมาทับหัวใจเก็บหัวใจของท่านไว้ให้ดี มันเป็นบ่อเกิดแห่งความรื่นรมย์ของชีวิต  ที่ปัจจุบันนั้นแทบจะหายากเหลือเกิน

           ในกฎที่มีอยู่ในสังคมที่เรามักจะได้ยินบ่อยจนเราขาดความสุข ข้อแรก แกอย่ากลัว เขา  คนโดยมากร้อยทั้งร้อยกลัว “เขา” กันเสียจริงๆ “เขา” ว่าอย่างโน้น “เขา” ว่าอย่างนี้  กลัวไปเสียหมดจนแทบจะไม่ต้องทำอะไรและ “เขา” ก็กลายเป็นสิ่งน่ากลัวที่สุดในโลก  พ่อมีคำแนะนำอันเด็ดขาดสำหรับแกอย่างเดียว  คือ เมื่อเห็นว่าดีและถูกต้องแล้ว จงทำไปเถอะ“เขา” จะว่าอย่างไรก็ช่างเขา ข้อสองก็สำคัญเช่นเดียวกัน อย่าพยายามสะสมสิ่งของใดๆ อย่าไปยึดถือมันว่าเป็นของเรา ความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของสิ่งนั้นสิ่งนี้ จงพยายามอย่าให้มี  เพราะถ้าแกไปยึดถืออะไร สิ่งนั้นมักจะกลับมายึดถือแกเข้าบ้าง แกก็จะตกเป็นทาสมัน  ไม่แต่ของเท่านั้น  แม้สัตว์เช่นหมาที่เลี้ยงไว้ก็อย่ารักมัน  อย่าหลงใหล อย่าปล่อยหัวใจของแกให้หมาหรือตึกรามบ้านช่อง  มิฉะนั้นหมามันจะเอาหัวใจของแกไปแทะเล่น ส่วนข้อสาม  ให้เรารู้จักหัวเราะเยาะตนเองเสมอๆ “แกจงหัวเราะเยาะตัวเองเสียก่อน แล้วมันจะกลายเป็นโล่ป้องกันตัวอย่างดี  ใครๆ จะมาหัวเราะแกอีก  ก็เหมือนเอาหอกพุ่งมาก  แต่แกมีโล่อย่างดีป้องกันตัวเสียแล้ว หอกนั้นก็ทำอันตรายอะไรไม่ได้  ต้องลองทำอย่างนี้ดูบ้าง แล้วจะเห็นคุณประโยชน์ของการหัวเราะเยาะตัวเอง อย่างน้อยมันทำให้เราไม่ลืมตัวและคนเรานั้นลืมอะไรก็ลืมได้  แต่อย่าลืมตัวเสียอย่างเดียว  เมื่อเรานำ สามข้อนี้มาพิจารณาเป็นสิ่งที่เราปฏิบัติได้ไม่อยาก ไม่ว่าจะทำงานอะไรก็สามารถทำได้หรือจะเป็นอะไรก็ทำได้ไม่ต้องอายใคร

           การปฏิบัติทั้งสามข้อ ข้อหนึ่ง จะทำให้เราเข้มแข็งกล้าที่จะทำตามความคิดซึ่งเราเห็นว่าถูกต้อง ข้อนี้จะทำให้ตัวเราเองมีความก้าวหน้าเกินคนอื่นๆ ข้อสองจะทำให้มีอารมณ์โปร่งสบายทุกเมื่อไม่ลุ่มหลงของรักใดๆ จนเกิดทุกข์ ไม่ยอมให้อะไรมาบีบหัวใจเล่นได้  และข้อสาม  การรู้จักหัวเราะเยาะความทุเรศของตัวเอง  ทำให้สำนึกอยู่เสมอว่าเรามิใช่เทวดา ข้อนี้จะช่วยให้เราไม่เหลิง จนลอยลมตกลงมาปีกหัก  เพราะการเป็นคนสำคัญนั้น  เป็นหน้าที่ซึ่งคนอื่นจะ ยก เราขึ้น เราจะยกตัวเราเองนั้นไม่มีวันสำเร็จ คนที่โด่งขึ้นนั้นจะถูกกด คนที่กดตัวเองจะรุ่งโรจน์  ให้เรามาลองปฏิบัติกันจะได้รู้ว่าความสุขในสร้างได้จริงๆ

ที่มา : หนังสือ ความสุขง่ายๆ ชีวิตสบายๆ ,สนพ.บี มีเดีย


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534330เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท