เสี้ยวประวัติศาสตร์


อาจารย์ ดวงใจ  กิ่งกืย

เรื่อง   ( กษัตริย์เก้าชีวิต ) สุดยอดนักการเมือง นักการทูต

ที่มา  หนังสือประวัติศาสตร์กัมพูชา

เขียนโดย เดวิด  แชนด์เลอร์ 

  สมเด็จพระนโรดมสีหนุ ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดพระองค์หนึ่งของเอเชีย ทรงมีบทบาทอย่างสูงในการเมืองกัมพูชาสมัยใหม่ทั้งการเรียกร้องเอกราช ตั้งพรรคสังคมราษฏร์นิยม มีบทบาทในสงครามอินโดจีน และตั้งแนวร่วมเขมรสามฝ่ายกับเขมรแดง นำมาสู่การเลือกตั้งและสิ้นสุดสงครามกลางเมืองในปี 2536ก่อนสละราชสมบัติให้ สมเด็จพระนโรดมสีหมุนี พระราชโอรสในปี 2547

  ภายหลังการสวรรคตของเจ้ามณวงค์ฌอง เดอกูซ์ ข้าหลวงใหญ่ฝรั่งเศสได้เลือกเจ้านโรดม  สีหนุ ซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุ  19 พรรษาและกำลังศึกษา ณ วิทยาลัยของฝรั่งเศสในกรุงไชง่อนเป็นผู้สืบสันติวงศ์ในปี พ.ศ. 2484 เพราะต้องการรักษารอยร้าวระหว่างเชื้อสายของเจ้านโรดม และเจ้าสีสวัสดิ์และในระหว่างคู่ชิงตำแหน่งกษัตริย์ทั้งสองพระองค์ ดูเหมือนว่าเจ้าสีหนุจะถูกเกลี้ยกล่อมได้ง่ายกว่าต่อมาพระองค์ทรงเป็นตัวตั้งตัวตีในการเรียกร้องเอกราชกัมพูชาจากฝรั่งเศส และทรงทำได้สำเร็จในปี พ.ศ. 2496 ถัดจากนั้นอีกสองปี ได้ทรงสละราชสมบัติให้กับ พระนโรดม  สุรามฤต

  แม้ว่าภายหลังการจัดตังรัฐบาลเขมรสามฝ่าย พระองค์ไม่ทรงมีอำนาจ แต่บทบาทของท่านคือทรงเป็นสัญลักษณ์ กรณีที่เวลาเกิดเหตุไม่พอใจอะไรท่านมักถอนตัวออกจากการเจรจา รองปลัดฯ ณัฏฐวุฒิ มองว่านั่นเป็นเทคนิคที่ใช้เป็นเครื่องต่อรอง กล่าวคือบางทีพระองค์ต้องการแนวทางนี้แต่ฝ่ายสนับสนุนไม่เห็นด้วย ในเมือไม่ทรงมีอำนาจในมือ จึงต้องใช้วิธีดังกล่าว และว่า ท่ามกลางภาวะสงครามพระองค์ทรงต่อสู้เรียกร้องเอกราช ผ่านสงครามอินโดจีนสงครามยืดครอง และสามารถนำพาประเทศเล็ก ๆ ให้รอดพ้นปากเหยี่ยวปากกามาได้ กล่าวได้ว่าท่านโดดเด่นในแวดวงเวทีระหว่างประเทศ และทรงมีคุณูปการต่อกัมพูชา เป็นอย่างมาก เป็นบิดาแห่งเอกราชของชาติ นั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับนั้นเป็นความสามารถที่โดดเด่นของสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ในสายตานักการทูต


คำสำคัญ (Tags): #kanw
หมายเลขบันทึก: 534336เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท