เลี้ยงไส้เดือนเงินล้าน


อาจารย์ ธิดา คู่มณี สาขางานการขาย

เรื่อง  เลี้ยงไส้เดือนเงินล้าน

ผู้แต่ง  ถนอมศักดิ์ จิรายุสวัสดิ์ / ปารณีย์ คชพร

ที่มา  หนังสือ sme ไทยสู่ตลาดโลก

ปัจจุบันหลายคนอาจมองข้ามไส้เดือน เป็นปุ๋ยชั้นดีเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี ไส้เดือนกลายเป็นช่องทางธุรกิจที่ทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ โดยการตากแห้งทำเป็นยาจีนโด๊ป เสริมสร้างสุขภาพและแข็งแรงโดยเฉพาะเพศชาย  ส่งออกโดยเฉพาะประเทศจีน โดยการส่งเสริมเกษตร อ.เมือง จ. กำแพงเพชร โดยการสั่งไส้เดือนสายพันธุ์จากออสเตรเลีย เรียกว่าไส้เดือนสีน้ำเงิน และไส้เดือนขี้ตาแร่ จะสามารถย่อยสลายขี้วัว และเศษอาหารได้เป็นอย่างดี

ขั้นตอนการเพาะไส้เดือน

ขั้นแรกให้จัดเตรียมพื้นที่เพาะเลี้ยงก่อน ใครที่มีพื้นที่ก็สามารถชื้อกล่องลิ้นชักพลาสติก เจาะรูด้านล่าง หรือจะเลี้ยงในบ่อปูน ขั้นที่สอง การใช้ทำปุ๋ยหมักทำดินให้ร่วนซุยให้ไส้เดือนอาศัยและเป็นแหล่งอาหาร โดนผสมกับขี้วัว เศษหญ้า ฟางข้าว การเลียงไส้เดือนไปนานๆ ให้โรยปูนขาวเดือนเว้นเดือน หรือ 2 เดือนครั้ง สามารถลดความเป็นกรดเป็นด่างได้ เพื่อสุขภาพพลานามัยที่ดีของไส้เดือน

ช่องทางนำไส้เดือนส่งออก

ประเทศจีน กำลังเป็นที่นิยมมากเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะชูกำลังให้แข็งแรง อายุยืนยาว โดยจะมีพ่อค้าคนกลางมารับชื้อถึงบ้าน กิโลกรัมละ 500-1000 บาท แล้วแต่ขนาดและสายพันธุ์ ธุรกิจการเลียงไส้เดือนปัจจุบันแม้คนทำงานเอกชนและราชการก็หันมาเลียงเป็นธุรกิจกันมากขึ้น เพราะสามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นจากตลาดอาเชียรในอนาคต


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534337เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใส้เดือน นอกจอกดสายพันธุ์จากออสเตรเลีย เรียกว่าไส้เดือนสีน้ำเงิน และไส้เดือนขี้ตาแร่ แล้วสามารถเอาพันธ์ AF ได้ไหมครับที่จะส่งออก

ขายใส้เดือนพันธุ์ AF กก.ละ 600 บาท ไทเกอร์ กก.ละ 500 บาทซื้อเยอะราคาต่อรองกันได้ค่ะ สนใจติดต่อสอบถาม 087-1887208

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท