ซัมเมอร์นี้พี่ไปสัตหีบ โย่ๆ

เวล 03.00 ของวันที่ 6/4/2556 มันเป็นเวลาที่ทุกคนต้องกำลังนอนหลับพักผ่อน แต่พวกเรานักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 1 ทั้งห้อง ก และ ห้อง ข ต้องลุกมาอาบน้ำแต่งตัวเพื่อเดินทางสู่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ซึ่งการเดินทางของเรานั้นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะเราได้นั่งรถของการขนส่งกองทัพเรือไป เป็นที่สนใจของผู้คนบนถนนอย่างมาก เพราะว่ามีรถตำรวจทางหลวงเปิดไซเรนนำหน้าตลอดทางนั่นเอง

สถานที่แรกที่เราไปก็คือ เรือรบหลวงจักรีนฤเบศ ซึ่งเป็นเรือรบที่ใหญ่มาก สามารถบรรทุกอาวุธยุโธปกรณ์ทางการทหารและจุคนได้มากมายเลยทีเดียว อากาศก็ร้อนแต่ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับพวกเราที่ตื่นเต้นกับการเห็นเรือลำใหญ่ๆ ซึ่งพวกเราก็ได้รับความรู้จากวิทยากร และได้ถ่ายรูปบนเรือไว้เป็นที่ระลึกไว้ไม่น้อยเลยทีเดียว

สถานที่ต่อมาคือ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย หรือ เขาหมาจอ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รวบรวมเอาความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน พวกเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน สัตว์หายาก เห็ดรา และความรู้ต่างๆที่เราไม่เคยได้รู้มาก่อน โดยได้รับการถ่ายทอดความรู้จากวิทยากรซึ่งเป็นน้องนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งน่ารักมาก และได้ถ่ายทอดความรู้ให้พวกเราได้อย่างดี

สถานที่ที่สาม คือ กองบัญชาการนาวิกโยธิน เราก็ได้เข้าไปฟังการบรรยายเกี่ยวกับภารกิจการปฏิบัติงานของทหารนาวิกโธยิน ทำให้พวกเรารู้ถึงความเสียสละของทหารไทยที่ปกป้องประเทศชาติ เมื่อฟังบรรยายจบก็ได้เข้าที่พักที่ กองพันทหารสื่อสาร หอนอนของเราเป็นห้องโถงกว้างห้องเดียวที่สามารถนอนด้วยกันได้ทั้งหมด จากนั้นเราก็ไปเข้ากิจกรรมฐานโดยดำเนินการ โดยดำเดินการโดยชุดครูฝึกจากกองพันทหารสื่อสารนั่นเอง กิจกรรมต่างๆนั้นได้ฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตาม และความสามัคคีได้อย่างดียิ่ง เมื่อเสร็จจากกิจกรรมฐานครูฝึกก็ได้อนุญาตให้พวกเราไปเล่นน้ำทะเลที่หาดเตยงาม แม้ว่าชายหาดจะสวย แต่ตัวฉันเองนั้นก็ได้ลงไปเดินที่ชายหาดเท่านัั้น กิจกรรมต่อมาคือการทำอาหารกลุ่มโดยใช้เตาถ่าน พวกเราต้องงัดความสามารถในการทำอาหารออกมาประชัน โดยกลุ่มของฉันได้ทำต้มยำไก่และน้ำพริกกะปิ ซึ่งรสชาติก็อร่อยพอใช้ได้เลยทีเดียว กิจกรรมสุดท้ายของคืนนี้คือ การแสดงรอบกองไฟ โดยหัวข้อของการแสดงนั้นคือ อาเซียน กลุ่มของฉันได้ทำการแสดง บาสะโล้บของประเทศลาว ซึ่งก็สามารถคว้ารางวัลที่หนึ่งมาครอบครอง เช้าวันต่อมา เราต้องร่ำลาที่พักและบรรดาครูฝึกเพื่อไปสถานที่ต่อไป

สถานที่ที่สี่ คือ ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ซึ่งเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ การผลิตก๊าซหุงต้มจากมูลสัตว์ การทำน้ำส้มควันไม้ การสร้างบ้านดิน การปลูกข้าง การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องที่เราไม่เคยได้รู้ถือว่าเป็นการรับเอาสิ่งดีๆมาประดับสมอง

สถานที่สุดท้าย คือ ตลาดเทศบาลบ้านเพ จ.ระยอง ซึ่งมีของฝากจากทะเลและอาหารต่างๆมากมาย ซึ่งฉันซื้อแค่น้ำแก้วเดียวเพราะบ้านของฉันเองนั้นอยู่ไม่ไกลกันจากที่นั่นเลย ของที่ขายอยู่นั้นฉันก็คุ้นเคยกับมันอยู่แล้ว

ซึ่งการเดินทางของเราครั้งนี้เป็นการเปิดโลกทัศน์ของนักศึกษาพยาบาลตัวน้อยๆทั้ง 181 คนให้มีองค์ความรู้ติดตัว มีประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตประจำวันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 534069เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2013 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ดีนะคะใช้เตาถ่าน  เผื่อวันโลกหมดพลังงาน  กลับสู่สามัญ

ดีจังค่ะมีกิจกรรมในหลักสูตรพยาบาลแบบนี้ด้วย