nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

แม่ข้างเตียง (๒)


"ความเจ็บป่วยและความทุกขืเศร้าที่รอคอยการเยียวยาอย่างจริงจัง" (บทนำหน้าปก)

ในสังคมโลกทุกวันนี้ ชีวิตทุกชีวิตมิได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย จำเป็นต้องพึ่งพากันและกันมิได้ว่างเว้น ฝ่ายหนึ่งอาจจะเป็นหลัก ซึ่งจะต้องมีอีกฝ่ายมาพึ่งพา และชีวิตในโลกใบนี้ แต่ละชีวิตย่อมจะเป็นได้ทั้งหลัก และผู้พึ่งพาสลับกันไปไม่รู้จบและมากมาย หรือแม้กระทั่งในตัวตนของแต่ละคน ก็ย่อมมีหลายสิ่งหลายอย่างเข้ามาอยู่อาศัย พึ่งพากันโดยที่เจ้าตัวอาจจะรู้หรือไม่รู้ตัวก็ได้... อยากให้ทุกชีวิต มีการพึ่งพาที่ส่งเสริมเกื้อกูลกัน มิใช่พึ่งพากันแล้วทำร้ายกันเฉกเช่น "กาฝาก" อย่างบทสรุปในเรื่องสั้น "แม่ข้างเตียง" ที่ว่า "...อนิจจาเมื่อต้นมะม่วงตาย  กาฝากที่เลี้ยงตนเองไม่ได้ก็ต้องตายตาม ไม่ต่างอะไรกับอารมณ์ของมนุษย์ ยิ่งคนเราไม่สามารถควบคุมอารมณ์ โลภ โกรธ หลง ที่เจริญงอกงามผิดทางในตนเองได้เท่าใด ร่างกายและจิตใจก็ต้องทรุดโทรมลงทุกขณะจิต และเมื่อถึงขีดสุดที่อารมณ์เหล่านั้นระเบิดทำลายชีวิตทั้งชีวิตของเจ้าของไป อารมณ์เหล่านั้นก็ต้องตายตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..."

         กับอีกเรื่องราวของชีวิตที่เหลืออยู่หลังจากการสูญเสีย โดยเฉพาะการเป็นเยาวชนที่ต้องมีใครสักคนมาดูแล กว่าจะเติบใหญ่สู่สังคมแห่งสามัญชนได้นั้น สิ่งสำคัญที่สุด มิได้อยู่ที่ว่า ใครจะเป็นผู้เลี้ยงดู หรือเลี้ยงดูอย่างไร ดังเช่นเรื่องราวของผู้เขียนที่แสดงไว้ในเรื่อง "น้องสาว" ตอบตอบศาลว่า "... ข้าแต่ศาล  เด็ก ๆ ประดุจต้นไม้  มีเผ่าพันธุ์เป็นของตนเอง  ผู้ร้องยินดีอุทิศตนเป็นน้ำรด  เป็นปุ๋ย  เป็นดิน  เพื่อเอื้อให้เขาเติบโตงอกงาม  หวังเพียงแต่ว่า เขาจะเติบโตเป็นคนดีของสังคม ช่วยเหลือตนเองได้ไม่เป็นภาระสังคมและคนรอบข้าง แต่จะทำได้เท่าใดนั้น แล้วแต่ศักยภาพของพวกเขาเอง..."

        นี่คงเป็นบันทึกที่ ๒ ก่อนปิดเล่ม "แม่ข้างเตียง" ที่ผมอ่านจบในเวลาอันรวดเร็ว  หลายเรื่องในเล่มนี้ทำให้ผมหัวใจเต้นเร็ว และแรงยังกับนั่งดูหนังจริง ๆ ที่ตื่นเต้น  หลายเรื่องทำให้ผมนั่งน้ำตาซึม  หลายเรื่องให้ข้อคิดดี ๆ และความประทับใจ   ...

         ขอบคุณตัวเองที่ใช้เวลาในการค้นหาสิ่งดี ๆ มาอ่าน  ขอบคุณร้านหนังสือที่ยินดีรับบัตรเครดิตที่ผมจ่าย  ขอบคุณผู้เขียนที่สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ไว้ประดับโลกใบนี้ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 533818เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2013 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ  

                คุณขอบคุณตัวคุณเอง  ในบทบันทึก   ผมนี่แหละจะเป็นคนแรกที่ขอบคุณคุณ              ที่มีสาระบ่งบอกถึงความเอื้ออาทรฝังอยู่ในตัวอักษร  ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

ขอบคุณพี่ธนาครับ  :) 

อนิจจาเมื่อต้นมะม่วงตาย  กาฝากที่เลี้ยงตนเองไม่ได้ก็ต้องตายตาม

อ่านแล้วคิดถึงแม่ค่ะ  พอแม่ตาย "ญาติ ๆ ที่พี่งพาแม่อยู่ ก็เหมือนจะตายตามไปด้วย"

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท