เขาโกงภาษีกันอย่างไรในทางธุรกิจ


เพื่อเลี่ยงภาษี บรรดาผู้บริหาร ลูกจ้างที่เงินเดือนสูงๆ ก็จะแห่ไปตั้งนิติบุคคลจำแลงขึ้นมา เพื่อรับงาน จากนั้นให้บริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ จ้างกิจการดังกล่าวและตัวเองจะเป็นลูกจ้างนิติบุคคลจำแลงที่ตั้งขึ้นใหม่

แมัจะถูกเรียกว่ามนุษย์เงินเดือน ก็ต้องภาคภูมิใจ เพราะจ่ายภาษีแบบเต็ม ๆ กว่าการรวยเละแล้วยังโกงภาษี ข่าวต่อไปนี้ จะทำให้ข้าราชการ  หรือ บุคคลทั่วไปที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่เรียกมนุษย์เงินเดือน ได้ภาคภูมิใจในตัวเองเหมือนกันว่าไม่โกงเขาโกงภาษีกันอย่างไร ก็ต้องอ่านข่าวนี้ จาก http://www.easy.tc?gli

เลี่ยงภาษีครั้งมโหฬาร

  • 23 เมษายน 2556 เวลา 07:46 น. |
  • เปิดอ่าน 1,199 |
  • comment ความคิดเห็น 4

  • โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

กระทรวงพาณิชย์ แถลงเมื่อวานนี้ว่า ในไตรมาสแรกนี้มีธุรกิจตั้งใหม่ 19,673 ราย เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน  ทั้งหมดเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 111 ปี นับแต่มีการรับจดทะเบียนนิติบุคคลขึ้นมา ว่ากันประมาณนั้นมองเผินๆ เหมือนจะน่าดีใจ แต่ถ้าจะบอกว่าการแถลงที่ภาคภูมิใจเช่นนี้ จะต้องมีอีกเรื่อยๆ จะเชื่อหรือไม่สาเหตุไม่ใช่เพราะเศรษฐกิจขยายตัวหรือทำมาค้าขึ้นหรอก

ทว่าแรงขับเคลื่อนทำให้เกิดการจดทะเบียนนิติบุคคล จะมาจากรายการเลี่ยงภาษีกันครั้งมโหฬารเสียมากกว่า  ต้นเหตุมาจากการที่รัฐบาลประกาศลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงมาเหลือแค่ 23% และจะเหลือ 20% ขณะเดียวกันภาษีเงินได้บุคคลธรรมดายังสูงลิ่ว สูงสุดอยู่ที่ 35% นี่แหละ

การที่อัตราภาษีทั้งสองประเภทแตกต่างกันมากมาย จะทำให้เกิดการตั้งนิติบุคคลจำแลง ทั้งบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฯลฯ ดือนต่ำๆ เพื่อเลี่ยงภาษี บรรดาผู้บริหาร ลูกจ้างที่เงินเดือนสูงๆ ก็จะแห่ไปตั้งนิติบุคคลจำแลงขึ้นมา เพื่อรับงาน   จากนั้นให้บริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ จ้างกิจการดังกล่าวและตัวเองจะเป็นลูกจ้างนิติบุคคลจำแลงที่ตั้งขึ้นใหม่ โดยจ่ายเงินเผลที่ได้ก็เหมือนเดิม ก็คือ บริษัทที่เคยทำงาน จ้างลูกจ้างคนเดิม เพียงแต่มีนิติบุคคลจำแลงมาเป็นคนกลางเท่านั้น

ส่วนสถานที่ก่อตั้งบริษัทก็เอาบ้านของตัวเองนั่นแหละ เมื่อเป็นนิติบุคคล ค่าใช้จ่ายในบ้านทั้งหมด ทั้งค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำค่าไฟ ไปจนถึงค่ากระดาษชำระ สารพันบันเทิง หักเป็นค่าใช้จ่ายได้หมด แถมท้ายยังสามารถจ้างคนในครอบครัว คนใช้ ฯลฯ เป็นพนักงานหักเป็นรายจ่ายนิติบุคคลจำแลงได้เช่นกัน สุดท้ายเมื่อครบปี กิจการจำแลงเสียภาษีแค่ 20-23% ขณะที่ตัวเองก็จะเสียภาษีต่ำลงเช่นกัน และยังหักค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตได้อีก เรียกได้ว่าลดภาษีที่ต้องเสียลงไปได้มหึมา มหาศาล


คำสำคัญ (Tags): #โกงภาษี
หมายเลขบันทึก: 533667เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2013 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2013 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ ค่ะ

การโกงอย่างนี้เป็นการโกงรายใหญ่ ที่น่าจะไปจากข้าราชการ ที่ทำงานให้ธุรกิจ หรือ นักธุรกิจ ที่โกงจนเป็นผู้เชี่ยวชาญในการโกง ราชการไม่ใช่จับไม่ได้ แต่ข้าราชการที่จับโกงได้ไม่ทำงานให้คุ้มค่ากับภาษีของประชาชนที่เป็นคนให้เงินเดือน พวกนี้ถือว่าพวกทรยศต่อแผ่นดิน   ถูกจับได้เข้าสักวัน อาจจะถึง 1860  ปีก็ได้  เพี่้ยง!!! ขออวยพรให้ถูกจับได้บ้างเถิดพวกขี้โกงรายใหญ่ ๆ ในวงการธุรกิจ

ข้าราชการตัวเล็กๆเสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วยก็ภูมิใจที่ได้ช่วยชาติ 

แม้ไม่ร่ำรวยก็ไม่ทุกข์ร้อนใจเพราะตายไปไม่มีใครเอาอะไรติดตัวไปได้เลย 

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท