ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ขอบคุณบ้านแห่งพระพร


10 ปี ที่อยู่บ้านหลังนี้มาอย่างมีความสุข ขอบคุณที่บ้านหลังนี้ที่เป็นร่มเงา เป็นที่พักผ่อน ใช้ชีวิตประจำวัน เป็นที่นอน ที่พักผ่อน คุ้มแดดคุ้มฝน บ้านที่ปลอดภัย ที่อบอุ่น เราอยู่กัน 3 คน พ่อแม่ลูก

วันที่ 20 เมษายน 2556 เป็นวันที่สำคัญคือ ครบรอบ 10  ปีที่เข้ามาอยู่บ้านบ้านหลังนี้อย่างเป็นทางการ                     ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ตามพิธีศาสนาคริสต์  ทำพิธีอธิฐานขอพระพรให้พระเจ้าคุ้มครอง อวยพระพรบ้านหลังนี้

บ้านแห่งพระพร  บ้านที่พ่อให้ที่ดินส่วนหนึ่ง และเราซื้อคืนจากการผู้ใหญ่ใจดี กว่าจะได้ที่ดินแปลงนี้มา ครอบครัวเราเดินทางไปมา ระหว่างอำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี และขอนแก่นหลายรอบมาก ๆ ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี ที่กรุณาขายคืนที่ดินแปลงนี้ให้ และโอนสิทธิ์ให้เป็นชื่อของลูกสาวพ่อ  ผู้ใหญ่ใจดีท่านบอกว่าอย่าขาย ขอให้สรางบ้านอยู่อาศัย และดูแลพ่อต่อไป  ที่จริงราคาที่ดินประมาณเกือบล้านบาท ท่านขายคืนให้สองแสนบาท 

กว่าจะได้ปลูกสร้างบ้านหลังนี้ด้วยน้ำพักน้ำแรงของลูกสาวของพ่อชาย และลูกเขยที่พ่อเลือกให้ คนนี้แหละดีแล้ว    อยู่ด้วยกันต่อไปจะดูแลลูกได้ ไม่ดื่มเหล้า ไม่เที่ยว ขยัน 

เราเก็บเงินได้ส่วนหนึ่ง  และเงินหุ้นสหกรณ์ออมทรัพย์ส่วนหนึ่งที่ได้จากการลาออก เพราะสร้างบ้านต้องมีเงินสำรองอย่างน้อย ร้อยละ 20 ของราคาที่กู้จากธนาคาร โชคดีที่คณะแพทยศาสตร์มีสวัสดิดการให้กู้ธนาคารสร้างบ้านได้สำหรับช้าราชการสาขาขาดแคลน ซีละแสนห้า ดอกเบี้ย ร้อยละ 3 ยอดกู้เกือบล้านบาท  ส่งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเดือนละ 6,100.00  บาท  ตอนนี้ผ่อนชำระใกล้จะหมดแล้ว เหลืออีกไม่มาก เงินต้นสามแสน 

ครอบครัวเราอยู่ในชุมชนสามเหลี่ยมมาตั้งแต่สร้างหมู่บ้านที่เป็นชุมชนเก่าแก่ จนเดี่ยวนี้เจริญขึ้นมาก แทบจะบอกว่าอยู่กลางเมือง ไปมาสะดวก มีตลาดเช้า ตลาดเย็น มีโลตัส Extra  มี เซเว่น หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา 

10 ปี ที่อยู่บ้านหลังนี้มาอย่างมีความสุข  ขอบคุณที่บ้านหลังนี้ที่เป็นร่มเงา เป็นที่พักผ่อน ที่นอน  คุ้มแดดคุ้มฝน       บ้านที่ปลอดภัย  ที่อบอุ่น เราอยู่กัน 3 คน พ่อแม่ลูก และน้องหมาอีก 5 ตัว  และมีช่วงหนึ่งที่ครอบครัวใหม่ของพ่อมาอยู่ด้วย  ประมาณปีกว่า ที่น้องสร้างบ้านหลังใหม่

เพื่อนบ้านของเราน่ารักมาก ๆ ช่วยสอดส่อง ดูแลบ้าน ช่วยติชม ต้นไม้รกไปแล้ว หญ้าขึ้นแล้วนะ ขอให้ช่วยเก็บผักที่เราปลูกไว้  ขอใบมะกรูดไปใส่แกง  ผักขี้เหล็กที่แตกยอดอ่อน ไปแกง  ขอให้เก็บผักไปลวกจิ้มน้ำพริก  ความเกื้อกูล ช่วยเหลือกันของสังคมชนบทที่ยังมีเหลืออยู่ในสังคมเมือง ตอนเย็นบางวันเราก็จะได้กินแกงจากผักที่ปลูกไว้ที่เพื่อนบ้านบอกให้เก็บให้   เป็นความสุขอีกรูปแบบหนึ่งที่เรามีสังคมเพื่อนบ้านที่ดี ช่วงเทศกาลที่สำคัญเราก็จะไปร่วมงานกับชุมชน เมื่อบ้านไหนมีงานบุญเขาก็จะมาบอกกล่าว แต่ถ้างานสีดำ ใครป่วยหรือถึงแก่กรรม ที่บ้านจะไปร่วมงานโดยไม่มีบัตรเชิญ ขอบคุณเพื่อนบ้านดี ๆ  Happy Society  

ในเดือนนี้ วันหยุดจะหยุดอยู่บ้าน   เพื่อที่ปรับปรุงบ้าน ให้น่าอยู่มากขึ้น  10 ปีแล้วควรจะได้จัดสวน ปูลานหน้าบ้าน     ต่อทะยอย   ย้ายอ่างบัว จัดการก่ออิฐประสานทำเป็นที่ปลูกผักปลอดสารพิษไว้กิน  

เมื่อเช้านั่งมองดูสนามหน้าบ้านแล้วมีความสุขมาก ๆ  มีเสียงนกร้อง มีต้นไม้ มีที่นั่งจิบกาแฟ 

ลมพัดเย็นสบายๆ  นั่งคุยกันตอนเช้ากับคนข้างกายข้างใจที่ดูแลกันมาตลอดระยะเวลา 32 ปี มีความเห็นว่าจะปรับปรุงบ้านและสวน ไว้สำหรับการพักผ่อนและเพื่อนต่างจังหวัด หรือเพื่อนที่โรงพยาบาลๆ ที่อยากจะแวะมาเยี่ยม  เพื่อนลูกสาว ก็ชอบที่จะมาบ้าน ก่อนที่จะออกไปเก็บข้อมูลผู้ป่วยในหมู่บ้าน 

 ครอบครัวของเรามีความสุข Happy family  ตามเศรษฐานะ  ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นที่จะต้องใช้ในการดำรงชีพ เรายังต้องผ่อนบ้านต่ออีก 5 ปี   

 เราจะดูแลและอยู่ด้วยกันต่อไปที่บ้านหลังนี้ ตามที่สัญญาไว้ในวันแต่งงานที่โบสถ์ 

              

              

                                  ดอกชมพู่กำลังออกดอกรอบใหม่  ปีนี้เก็บได้เกือบร้อยกว่าลุก 
              
                                         ดอกโมกยังส่งกลิ่นหอมที่หน้าบ้าน
                      
                    บ้านเมื่อหลายปีที่ผ่านมา  ปรับปรุงสนาม ลานหน้าบ้านใหม่ไว้ต้อนรับกัลยาณมิตร
หมายเลขบันทึก: 533515เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2013 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สุขสันต์ค่ะพี่ประกาย 

ดอกไม้สวยงามบ้านน่าอยู่ :)

เป็นบ้านแห่งความสุขที่แท้จริงคะพี่ไก่



อยู่ที่ไหนไม่ สุขกาย  สุขใจ  เท่าอยู่บ้านเรานะจ๊ะ

สวัสดีคะน้องหนูรี 

ดอกไม้กำลังเริ่มสวยใหม่แล้วคะ 

หลังจากที่ไม่ได้ดูแลมาหลายเดือนคะ 

ต่อไป จะปลูกดอกไม้เพิ่มคะ 

บ้านน่าอยู่มาก ดูแล้วมีความสุข

ชอบเจ้าหมาน้อยครับ

ขอบคุณคะ อ.ขจิต ตอนนี้เจ้าหมาน้อยที่หน้าตาดี แจกจ่ายไปหมดแล้วคะ เหลือตัวขี้เหร่ที่สุดตัวเดียวคะ  และหมาตัวใหญ่ที่ทำหน้าที่เฝ้าบ้าน  3 ตัว  ตัวเล็กซิสุ  1 ตัว  พุดเดิล  1 ตัว  คะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท