สมเด็จวัดระฆังหายาก...หากเชื่อตามเซียน?


 

  ปัจจุบัน ท่านผู้เชี่ยวชาญ (บางสำนัก) เคยกล่าวว่าพระสมเด็จวัดระฆังหายากมาก อาจมีอยู่แค่หลักร้อย หรือพันต้นเท่านั้น แต่หากท่านที่ได้ค้นคว้าจากประวัติของท่านสมเด็จโต พบว่าท่านบวชเณรตั่งแต่อายุ 12 ปี (ประมาณ พ.ศ. 2343) อุปสมบทบวชพระ (นาคหลวง) อายุ 21 ปีในสมัยรัชกาลที่ 1 เวลาส่วนมากท่านจำพรรษาอยู่วัดระฆังจนท่านมรณะภาพ อายุ 85 ปี (ประมาณ พ.ศ. 2417) ในสมัยรัชกาลที่ 5 

  ในช่วงแรกท่านได้ศึกษากับอาจารย์หลายท่าน เช่น เจ้าคุณแก้ว, สังฆราชสุก,อาจารย์คง,อาจารย์แสง,อาจารย์ขอม
เป็นต้น ในสาขาทั้งพระธรรมวินัย, วิปัสนา และ การออกธุดงค์ ที่ทำให้ท่านมีโอกาสที่เสาะหาอาจารย์ที่ดี ซึ่งท่านจะทำกิจกรรมนี้เป็นประจำทุกปี

  พระของท่านในยุคต้นประมาณการสร้างไว้ตั้งแต่พ.ศ.2356 โดยพระหรือ วัตถุมงคลของท่านในช่วงแรก (สมเด็จท่านยังเป็นพระลูกวัดครับ)จะได้รับอิธิพลพุทธศิลป์จากพระสมัยโบราณ หรือพระที่แกะพิมพ์โดยช่างชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในระแวกวัดที่ท่านได้จำพรรษาอยู่ครับ นี่ยังไม่รวมพระในยุคกลาง-ยุคปลาย (ท่านได้สมณศักดิ์ที่สูงขึ้นมาก) ดังนั้นหากท่านลองคำนวณเวลาดูคงพอจินตนาการณ์ ถึงจำนวนพระสมเด็จที่ท่านสมเด็จโต ได้สร้างไว้นะครับ



 

หมายเลขบันทึก: 533513เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2013 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท