saraborough (ตอน ๒)


สระบุรี saraborough (ตอน ๒)

ผมได้เสนอไปแล้วว่า สระบุรี นั้นน่าเป็น สุรบุรี เสียมากกว่า (เมืองที่แข็งแรง มั่นคง )

มาคิดต่อก็ยิ่งน่าใช่เพราะเมืองที่ลงท้ายด้วยบุรีนั้น ล้วนมีชื่อต้นเป็นแขกทั้งสิ้น เช่น

สิงห์บุรีลพบุรี(ลวปุระ)ราชบุรีนนทบุรี ธนบุรีเพชรบุรีสุพรรณบุรีกาญจนบุรี ปราจีนบุรีจันทบุรี กบินทร์บุรีอินทร์บุรี วิเชียรบุรีที่แปลกไปคือ กุยบุรี และ สายบุรี (อาจเป็นแขกก็ได้นะ ถ้าถอดรหัสออกเช่นสายะบุรี หรือ ไสยบุรีเมืองหลับ)

คำว่า บุรีนี้แผลงเป็น ปุระ ก็ได้ หรือ โประ ก็ได้หรือ โปร์ ก็ได้ดังเช่น สิงหบุรี กลายเป็น สิงคโปร์ เป็นต้น

แผลงเป็นฝรั่งยังได้เลย เช่น  ฮัมบวร์ก (เมืองใหญ่ในเยอรมัน)พิทสเบอร์ก (เมืองใหญ่ในสหรัฐ)  เอดินเบอระ (เมืองหลวงไอร์แลนด์)  Boonsboro(เมืองขนาดกลางในusa) พวกนี้มีรากมาจากบุรีทั้งสิ้น(ผมเดาเอาน่ะ อิอิ แต่รับรองว่าไม่พลาด)

สำหรับในอินเดีย ที่ดูเหมือนว่าเป็นต้นตำรับคำว่า บุรีก็มีหลายเช่น kharagpur(puraตัดaออก กลายเป็นpur) manipur Kanpur Jaipur (ชัยบุรี?) Nagpur(นาคบุรี)

สำหรับในพม่า เขมร ไม่เห็นมี บุรีเลย (แปลกไหม)   แต่มีเมืองโบราณชื่อ สมโบร์ไพรกุกอายุประมาณ ๑๓๐๐ ปีรุ่นๆ เดียวกับศรีเทพ ของเรา (อ.ศรีเทพ จ.เพชบูรณ์)แถมสถาปัตยกรรมเหมือนกันยังกะแกะคือมีรูปยักแคระแบกเจดีย์เป็นเมืองยุคก่อนนครวัดนักวิชาการไทยแปลกันว่าสมบูรณ์ไพรกุก

แต่ผมว่า ไม่ใช่คำว่า สมโบร์นั้น สมบุรีแน่นอนส่วนสมนั้น อาจเป็น สาม เสียม สยาม หรือไม่ก็ไม่รู้ ถ้าใช่จะเป็น สยามบุรีไพรกุกส่วนไพรกุก นั้นก็ต้องแกะกันต่อไปโดยเฉพาะคำว่ากุก นั้น ไปตรงกับเนะ สยำกุกที่กำแพงนครวัดเข้าเสียอีกจนบัดนี้ยังถอดกันไม่ออกว่า กุก แปลว่าอะไรอย่าลืมด้วยว่ารอบนอกอยุธยา มีวัดชื่อ วัดสีกุกอยู่จนทุกวันนี้

...คนถางทาง (๑๑ เมษายน ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 532730เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีเสียงประท้วงว่า อะดินเบอระ อยู่ในสก๊อตแลนด์ ไปดูแผนที่ เออจริงแฮะ  แล้วผมไปจำข้อมูลมาจากไหนหนอ  เอาน่ายังอยู่ในบริเตนใหญ่ก็แล้วกัน  

It would be interesting to find out which is built earlier ศรีเทพ (อ.ศรีเทพ จ.เพชบูรณ์) or  สมโบร์ไพรกุก (กัมพูชา)?

My simple theory is Hindi influence spread from West to East -- not the other way from Khmer to Siam. So,  ศรีเทพ was built before  สมโบร์ไพรกุก. [(I would say) สม : สะมะ = tranquility, สงบ; โบร์ : town, เมือง; ไพร : ??? (may be khmer pronounciation of a Sanskrit word); กุก : (of) where (Pali - kuuka)/land, แดน; ]

A stone inscription at ศรีเทพ could offer some evidence when compared to one at สมโบร์ไพรกุก. See

http://www.bharatkambuja.com/joomla/index.php/2011-12-28-06-16-35/91-vat-prei-var-stone-inscription

ท่าน sr ครับ  การออกเสียง กุก ว่า  กุกะ  นั้น ผมเองก็เคยพยายาม ครับ  เท่าที่ผมเคยค้นไ้้ว้ ผมว่า ศรีเทพเกิดก่อน สมโบร์ไพรกุกะ ประมาณ ๑๐๐ ปี ครับ     ถ้าใช่อาจแสดงว่าคนทางนี้ไปสร้าง  เช่น เจ้าชายแห่งศรีเทพอาจโดนเนรเทศ ออกจากเมือง ก็เลยไปสร้างเมืองใหม่  (คนสมัยก่อนทำผิด  อยากตัดหัว แต่สงสาร ก็ใช้วิธีเนรเทศแทน)  


ทำได้ความรู้ประวัติศาสตร์ไทย-เขมร เพิ่มขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท