มาตราการและแนวทางดำเนินงานตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพคนต่างด้าว 2556


จากการทำงานระยะที่ผ่านมาจะต้องสร้างกระบวนการเชิงรุก และกลไก พสต.

มาตราการที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศมาตราการและแนวทางดำเนินงานตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพคนต่างด้าว 2556 โดยภาพเรื่องระบบสุขภาพแรงงานต่างด้าวที่ 15 มกราคม 2556 แต่มีการลงนามประกาศ 22 มีนาคม 56 โดยรวมดีมากครับ เหตุผลที เป็นแนวคิดที่ก้าวไกลของกระทรวงสาธารณสุขฯ และท่านรองปลัดคุณหมอชาญวิทย์และทีมงาน ที่กระบวนการตรวจสุขภาพมีกระบวนการพูดถึงตัวผู้ติดตาม กระบวนการทำงาน รวมถึงขั้น ต่างๆ หากอนาคตเป็นไปได้กระบวนการนี้จะคลุมเรื่องระบบการขายประกันที่ครอบคลุม หากพิจารณาจากระเบียบดังกล่าวที่น่าสนใจดังนี้    

ประเด็นที่ 1 ในการ Treat เรื่อง ARV นั้น พบว่ายังไม่ได้ระบุไว้ในสิทธิประโยชน์ หรือแนวทาง ด้านอื่นๆ แต่ก็มิได้ห้าม หากแต่มาตราการดังกล่าวในปี 2555 นั้นพบว่ามีการ treat ARV ได้ ในชุดสิทธิประโยชน์ที่ 6.2.2 พบว่า ในเนื้อหายังไม่พบเรื่องสิทธิประโยชน์การต้านไวรัส และยังพบเรื่อง 6.2.2 (ข้อ 9)โรคที่รักษาเกิน 180 วันก็มิได้รับการคุ้มครองยกเว้นการวินิจฉัยของแพทย์ อนุมานว่า HIV ก็ไม่ได่เช่นกัน ซึ่งในปี 56 ก็ยังไม่ชัดเจน


ประเด็นที่ 2 กระบวนการเรื่อง Health Promotion and Prevention นั้นพบว่า เรื่องกระบวนการประกันสุขภาพเด็กถึง 15 ปี ในฐานะผู้ติดตามมีกระบวนการทำงานอย่างชัดเจนเป็นระบบ และคาดว่าน่าจะต่อเนื่องได้อย่างดี พร้อมกับตอบโจทย์การทำงานในหลายๆอย่างที่ล่าช้า และเรื่องการส่งเสริมป้องกันที่กระบวนการชัดเจนใรการทำงานทั้งระบบ พร้อมทั้งเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและ พสต.และอสต.ที่เกี่ยวข้อง



     ทั้งแรงงานต่างด้าวที่ถูกฏหมายและผิดกฏหมาย นับเป็นข้อดีของหลักการดังกล่าว แต่ทั้งนี้เหลืออีกนิด มันขาดเรื่องยาต้านไวรัสHIV/AIDS ส่วนเรื่องผู้ติดตามไม่เกิน 15 ปี ใช้รูปแบบวันละ 1 บาท หรือ 365 บาท ครับ(อาจต้องพาเด็กไปทดลองทำดู) และกระบวนการต่อไปเมื่อมีนโยบาบคือขั้นตอนการทำงานขาลงต่อไปที่ต้องประสานการทำงานทุกส่วนและพื้นที่ คือ ศปสอ. ที่ต้องเป็นผู้ดูแลกระบวนการทำงานพื้นที่ พร้อมกับรายงานฟอร์ม 506/507 ยกเว้นโรคไม่ติดต่อและโรคเอดส์ เป็นต้น จากการทำงานระยะที่ผ่านมาจะต้องสร้างกระบวนการเชิงรุก และกลไก พสต. 


ท้ายสุดผมฝากเพลงนี้อีกครั้ง "เราคือใบไม้ต้นเดียวกัน"  หากคิดว่าเราต้นเดียวกัน ระบบสุขภาพเหมือนน้ำและปุ๋ยที่เราต้องดูแลต้นเดียวกัน...




คำสำคัญ (Tags): #1300
หมายเลขบันทึก: 532457เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2013 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2013 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณคะ กำลังสนใจเรื่องนี้พอดีคะ

ลองดูประกาศมาตรากาศนะครับ ....น่าจะออกต้นเดือนเมษายน 56 ครับ ตอนนั้นผมยังไปประชุมที่มหิดล ยังไม่มีการพูดเรื่องนี้ครับ ตาม link เลย

www.http://fwf.cfo.in.th

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

  เช่นกันครับ...ยินดีที่ได้รู้จักครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท