แรงบันดาลใจ



"ครูขาหนูอยากไปแข่งรายการนี้"

เด็กหญิงอายนักเล่าเรื่องตัวยงในห้องพยายามจะตีสนิทครูทุกวัน ด้วยคำถามนานา ที่เธอคิดค้นขึ้นมาเมื่อได้ทำการเรียนรู้จากการอ่าน การฟัง และการดู บางทีครูก็ยอม (ทำที) สนิทด้วยนิดหน่อยด้วยการหรี่ตามองน้อยๆ พร้อมกับถามกลับ

"รายการอะไร"

เด็กหญิงยิ้มตาหยี (จริงมันก็แทบจะมองไม่เห็นลูกกะตาเธออยู่แล้ว)

"ท้าให้อ่านค่ะ" ท่าทีกระตือรือร้น และอาการอยากจะเล่าครั้งนั้นทำให้ครูไ่่ม่ลังเลที่จะจัดการตาม "คำเด็ก" แนะนำ

เราสมัครเข้าร่วมแข่งขันในรายการท้าให้อ่านเพราะเสียงเรียกร้องของเด็กๆ ไม่ใช่แค่เด็กหญิงอายเท่านั้น เด็กๆ หลายคนที่ได้มีโอกาสดูเขาเล่นสไลเดอร์ยักษ์ ก็ยั่วยวนใจเด็กๆ นักหนาแล้ว 

"เด็กยุคนี้น่าสงสาร" ความรู้สึกเช่นนี้จะปรากฏออกมาเสมอ เมื่อมีโอกาสถอดหัวโขน "ครู" ออก บางทีเราก็เป็นเพียงเพื่อนเล่นกัน มองเห็นเด็กนั่งเฝ้าหน้าจอทีวี พร้อมขนมขบเคี้ยวที่เร่งความอ้วน และอันตราย แต่ในเมื่อมันเลี่ยงความเป็นไปของยุคสมัยไม่ได้ ก็ควรได้มีสิทธิ์เลือกสิ่งที่เข้ามาตามยุคสมัยบ้าง



รายการทีวีดีๆ มีให้เลือกเสมอ นอกจากเด็กหญิงอายจะเป็นเจ้าแม่รายการเด็กแล้ว เธอยังเป็นเจ้าแม่ของการ์ตูนเด็ก จำได้ว่าเธอเขียนบันทึกประจำวันส่งด้วยการเล่าเรื่องความสุขในชีวิตที่สนุกสนานมาก เธอแนะนำ "ครู" ให้รู้จักตัวการ์ตูนใหม่ๆ ที่ครู(เริ่ม)แ่ก่ตามไม่ทัน ครูให้รางวัลด้วยการกล่าวคำชมในงานที่เธอส่งว่า "เล่าเรื่องได้สนุกสนานมาก ครูรออ่านบันทึกของอายด้วยใจจดจ่อ"

ครู..ทำหน้าที่เป็นเพื่อนเล่นเด็กแล้ว ยังสามารถเป็นตัวสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นได้ เช่นกันเด็กหญิงอายก็เป็นทั้งเพื่อนเล่นของครู และเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจของครู เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 532452เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2013 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2013 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รายการตอนนี้จะออกอากาศวันอาทิตย์ที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๖ ตามไปปิดตาดูกันนะคะ

เป็นกิจกรรมที่ดีต่อเด็กมากครับ  ดีใจแทนเด็กๆ

จะติดตามชมครับ...

เป็น แรงบันดาลใจ ที่ดีมากๆ เลยค่ะ แถมรายการก็ดีด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท