KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๙๑.ใช้ KM เปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี


นี่คือการใช้ KM สำหรับลดความเครียด เปลี่ยนเหตุการณ์ที่สร้างความเครียดแก่ชีวิต ให้กลายเป็นการเรียนรู้ .........................


          ผมปิ๊งแว้บเรื่องในบันทึกนี้ จากการอ่านและตีความหนังสือ Teaching Kids to Be Good People : Progressive Parenting for the 21st Century เขียนโดย Annie Fox, M.Ed. บทที่ ๔ How About Letting It Go Already? Releasing Shame, Regret and Contemp  ที่เป็นเรื่องการฝึกลูก/ศิษย์ ให้รู้จักให้อภัย  ทั้งให้อภัยตนเอง และให้อภัยผู้อื่น  ไม่ถือเอาความผิดพลาดมาเป็นอารมณ์ที่กัดกร่อนจิตใจ  แต่ถือเป็นการเรียนรู้ 

           ผู้เขียนแนะนำว่าเมื่อเกิดความรู้สึกคับข้องใจ ที่มีคนสร้างความไม่พอใจแก่ตน  ให้หายใจลึกๆ หลายๆ ครั้ง  แล้วถามตัวเองด้วยสี่คำถาม


·  เกิดอะไรขึ้น  ตอบด้วยข้อเท็จจริงเท่านั้น  ไม่มีการตีความ

·  การตอบสนองของเรา ก่อผลอะไรต่อสถานการณ์นั้น

·  ฉันจะพูด หรือเขียน เพื่อสื่อสารกับบุคคลผู้นั้น ว่าอย่างไร (ที่สะท้อนวุฒิภาวะ และจริยธรรม)

·  หากเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันอีก ฉันจะประพฤติตนแตกต่างจากที่เกิดขึ้นแล้วอย่างไรบ้าง 


          ข้อความในย่อหน้าบน ทำให้ผมนึกถึงกระบวนการ AAR หรือ self-reflection  และได้ตระหนักว่า AAR ช่วยเปลี่ยนเรื่องร้าย (ความรู้สึกผิด ที่เกาะกินใจ)  ให้กลายเป็นดี (การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง) ได้ 


          นี่คือการใช้ KM สำหรับลดความเครียด  เปลี่ยนเหตุการณ์ที่สร้างความเครียดแก่ชีวิต  ให้กลายเป็นการเรียนรู้   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรียนรู้วิธีจัดการอารมณ์ของตนเอง  เป็น KM ส่วนบุคคล (personal KM) สำหรับเรียนรู้จากชีวิตจริง การปฏิบัติจริงในชีวิต



วิจารณ์ พานิช

๒๗ มี.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 532035เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส..เอาเพลงนี้มาฝากอาจารย์ครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท