ผลงานวิชาการรับใช้สังคม ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ



          ผมเขียนเรื่องวิชาการสายรับใช้สังคมไทยไว้ ที่นี่  บัดนี้ ก.พ.อ. ได้ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ (ฉบับที่ ๙) พ.ศ. ๒๕๕๖ ซึ่งอ่านได้ที่นี่   อ่านเอกสารแนบท้ายประกาศ ที่นี่  อ่าน ppt คำอธิบายได้ ที่นี่


          ผมไม่ได้ไปฟังการชี้แจงใดๆ จึงไม่ทราบรายละเอียดของข้อกำหนดโดย กพอ.  ทราบจากข้อความในประกาศฯ ว่า  หากจะนำผลงานนี้ไปขอตำแหน่งวิชาการ ต้องมีการเผยแพร่  และต้องมีการประเมินผลกระทบต่อสังคม 


          นี่คือความก้าวหน้าเปลาะหนึ่ง ของการยอมรับผลงานวิชาการรับใช้สังคม  แต่ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น  ยังต้องมีการดำเนินการพัฒนาระบบผลงานวิชาการชนิดนี้  ทั้งระบบสนับสนุนการทำงานสร้างสรรค์  ระบบเผยแพร่ผลงาน  และระบบประเมินผลกระทบต่อสังคม 


          การออกประกาศเป็นเพียงก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น  ยังไม่แน่ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดอย่างจริงจัง  หากจะให้เกิดจริง ต้องการการจัดการการเปลี่ยนแปลง (change management)


          ผมได้เสนอต่อ ศ. ดร. ปิยะวัติ บุญ-หลง ผู้อำนวยการสถาบันคลังสมองชองชาติ ว่า สถาบันฯ น่าจะทำข้อเสนอโครงการพัฒนาระบบวิชาการรับใช้สังคม  ไปขอทุนสนับสนุนจาก สกอ. มาดำเนินการสัก ๓ ปี  ใช้เงินปีละ ๑๐ - ๒๐ ล้านบาท  ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองและวงการวิชาการรับใช้สังคมอย่างยิ่ง


เพิ่มเติม ๒ เม.ย. ๕๖

        เอกสารประกาศตัวจริงอ่านได้ที่ http://personnel.cru.in.th/personnel2012/administrator/fileslaws/laws_13_03_13_17_19_04.pdf 

วิจารณ์ พานิช

๒๑ มี.ค. ๕๖

หมายเหตุ ๒๒ มิ.ย. ๕๖

กพอ. ได้ออกประกาศ ฉบับที่ ๑๐ แก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการให้ยุ่งยากน้อยลง อ่านได้ที่ http://personnel.cru.in.th/personnel2012/administrator/fileslaws/laws_13_03_13_17_19_04.pdf 


   


หมายเลขบันทึก: 531836เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2013 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์คะ เป็นแนวคิดที่วิเศษมากที่สุดค่ะ ขอชื่นชม จะได้เลิกหมกเม็ดกันซะที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท