ชาดา ~natadee
ชาดา ชาดา ~natadee ศักดิ์รุ่งพงศากุล

happy ba ==> พาไปอ่านวิธีแก้เซ็งในที่ทำงาน


ถ้าคุณรู้สึก เซ็ง เครียด ท้อแ้ท้ เบื่อ หน่าย ลองดูวิธีแก้ทั้ง 6 วิธีดังต่อไปนี้ค่ะ

1.  ออกกำลังกายเบาๆ หรือ เดินเร็ว เรียกเหงื่อ  

        เมื่อต้องเจอกับปัญหางานที่หนักหน่วง จนคุณรู้สึกเหนื่อยเินไป  คิดงานเท่าไหร่ก็ไม่ออก  ลองเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการยืดเส้นยืดสาย  หรือออกไปเดินนอกออฟฟิศ ลองเดินเร็วๆ เพื่อเรียกเหงื่อเล็กน้อย แล้วพักสักหน่อย ทั้งนี้ร่างกายจะได้ผ่อนคลาย และมีออกซิเจนเข้ามาบำรุงสมองมากขึ้น เมื่อกลับมาลุยงานด้วยความปลอดโปร่งสดใสมากขึ้น

2.  เชิดใส่ชา กาแฟ  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

        การดื่มเครืื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แม้จะมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นให้คุณรู้สึกตื่นตัวได้บ้าง  แต่หากร่างกายกำลังอยู่ในสภาวะเครียด จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้คุณรู้สึกเครียด และกังวลมากขึ้นกว่าเดิม เช่นเดียวกับเครื่อมดื่มที่มีแอลกอฮอล์ บางท่านพอตกเย็นก็มักชวนกันดริ้งก์ หวังให้ลืมความเครียดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เหมาะเลย เพราะจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลง จนคุณเกิดความวิตกกังวลใจได้ง่ายขึ้น แทนที่จะหายเครียดกลับจะยิ่งหกหู่ซึมเศร้ายิ่งกว่าเดิมอีกต่างหาก

3.  รับประทานอาหารเปี่ยมโปรตีน 

         มาถึงอาหารที่ควรรับประทานเมื่อคุณรู้สึกว่าสภาพจิตใจย่ำแย่กันบ้าง 

แนะนำให้ทานอาหารจำพวกโปรตีน เพราะมีกรดอะมิโนทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งจำเป็นต่อร่างกาย อันจะช่วยบำรุงให้สมองรู้สึกผ่อนคลายหายเครียดได้ จะเป็นโยเกิร์ตสักถ้วยหรือถั่วสักหยิบมือ เคี้ยวเล่นก็เพิ่มพลังสมองได้เพียบแล้วล่ะ

4.  จัดระเบียบความคิด เรียงลำดับสิ่งที่ต้องทำ

       หลายครั้งสมองคุณต้องจดจำเรื่องราวของงานมากมายไปหมด  ให้คุณหยุดนิ่ง  แล้วคิดเรียบเรียงจัดสรร กระบวนการทำงานของตัวเองเสียใหม่ ค่อยๆ คิดว่ามีงานอะไรที่คุณต้องสะสางบ้าง  สิ่งใดควรจะทำ่ก่อน-หลัง  อาจจดไว้ในสมุดบันทึกส่วนตัวกันลืม คุณจะรู้สึกได้ว่า แท้จริงแล้วเรื่องต่างๆ ที่คุณกังวลอยู่ มันก็ไม่ได้มากมายนี่นา  แค่จัดการงานแต่ละส่วนให้เสร็จสิ้นไปทีละเปลาะก็เท่านั้นเอง

5.  ย้อนรำลึกถึง ความสำเร็จที่ผ่านมาในบางช่วงเวลา

     คุณอาจจะรู้สึกแย่เกินกว่าที่จะคิดเรื่องราวต่างๆ ในเง่บวกได้  แนะนำให้คุณลองเขียนสิ่งดีๆ ที่คุณทำสำเร็จมาแล้วลงบนกระดาษสักแผ่น เพราะบางครั้ง การได้ย้อนกลับไปนึกถึงสิ่งที่คุณเคยทำสำเร็จมาแล้ว  จะเป็นการรำลึกถึงความภาคภูมิใจที่จะช่วยให้คุณกลับมาเกิดความมั่นใจสร้างสรรค์ความสำเร็จใหม่ๆ  ได้อีกครั้ง ขอเพียงแค่ไม่สิ้นหวัง  หมดพลังใจไปเสียก่อน  

6.  สร้างแรงจูงใจ ด้วยผลตอบแทน

    เมื่อนั่งทำงานคร่ำเคร่งกันมาเป็นแรมเดือน แรมปี  มันคงต้องมีกันบ้างที่คุณรู้สึกเบื่อหน่าย ท้อแท้ จนถึงขั้นเครียด ไม่อยากทำงาน หรือทำแบบขอไปที มิได้ใส่ใจในเนื้อหา หรือคุณภาพของงานเท่าไหร่ ซึ่งมันยิ่งทำให้คุณเครียด แถมผลงานก็ยับตกต่ำจนถึงขั้นไร้ประสิทธิภาพ 

แนวทางการสร้างพลังใจง่ายๆ คือ ให้คุณลองคิดถึงผลตอบแทนที่คุณจะได้รับจากการทำงาน และไม่ใช่แค่เรื่องของตัวเงิน  แต่อาจเป็นเรื่องของความภาคภูมิใจ  ผลที่เกี่ยวข้องกับงานโดยภาพรวม  เช่น หากคุณตั้งใจทำงานให้ออกมาดีที่สุด งานที่เสร็จสมบูรณ์ก็จะออกมาเยี่ยมยอด  สร้างชื่อเสียงให้กับคุณและทีมงาน  จนเกิดเป็นผลสำเร็จแสนภูมิใจ  ความคิดเช่นนี้นอกจากทำให้ช่วยสลัดความเครียด และความน่าเบื่อหน่ายได้แล้ว ยังช่วยทำวห้คุณกลับมามุมานะ สร้างสรรค์งานที่เปี่ยมด้วยคุณภาพได้อีกต่างหาก

ลองนำไปปรับใช้กับตัวเองดูค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส)

อิ่มอร่อยมื้่อเที่ยงค่ะ

ChAdAiNg

^_____^



หมายเลขบันทึก: 531609เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2013 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจังครับ...เป็นวิธีที่ดีมาก...ผมทำได้บางข้อ...ทำไม่ได้บางข้อ...แต่พยายามทำนะครับ

ทำเกือบได้หมด ข้อ 2 ทำไม่ได้  ต้องไปอดกาแฟก่อนครับ แงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท