เป็นฤดูร้อน...ที่หนาวจับใจ...


วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2556...


ผมเดินทางมาที่ดินแดนแห่งรอยยิ้ม...หนองคายครับ...

ผ่านโรงพยาบาลสระใคร...แอบคิดถึงอาจารย์หมอ 


กัลยาณมิตรในบ้านนี้เองครับ...แต่เป็นวันหยุด...ไม่ได้นัดด้วยครับ....ส่งความคิดถึงผ่านหลักกิโลนะครับ

ผมมาทำบุญให้เตี่ยนะครับ...เพราะครอบครัวของผม...มาลอยอังคารเตี่ยที่แม่น้ำโขง..."ท่าเสด็จ"



เตี่ยจากผมมามาหลายปี...แต่ความทรงจำและความรักที่แสนพิเศษยังคงกรุ่นในใจผมเสมอ

ผมได้บอกความในใจผ่านสายลม สายน้ำ และแสงแดดที่ร้อนแรงในฤดูร้อนแรงปีนี้

ว่า...ผมยังระลึกถึงพระคุณเตี่ยเสมอ...ผมบอกเล่าเรื่องราวชีวิตที่ผมได้ผ่านมา ครุ่นคิด และเรียนรู้

ในทุกย่างก้าวที่เกิดขึ้น...



"...ยืนมองท้องฟ้าไม่เป็นเช่นเคย ฤดูร้อนไม่มีเธอ เหมือนก่อน เหมือนเก่า ขาดเธอ..." 



เตี่ยเคยสอนผมเสมอว่า....ให้ผมยืนหยัดในการใช้ชีวิต...อดทนกับสิ่งที่เราเชื่อ และตั้งใจทำให้ที่สุด

จะไปถึงเป้าหมายไม่สำคัญเท่ากับความพยายามว่า... เราได้ลงมือทำอย่างเต็มกำลังแล้ว



"...หยุดทั้งหัวใจ เดินต่อไปไม่มีแสงดาว โอบกอดน้ำตา  โอบกอดหัวใจกับความเศร้า...."

ถึงแม้ผมจะมีความเศร้ายามเมื่อหวนระลึกถึง....

แต่คำสอนของเตี่ย....และความตายของเตี่ย...เป็นสิ่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผมยังมี ชีวิตอยู่... ยังหายใจอยู่.... และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น.... ผมต้องเดินต่อไป.....



"อย่าเอาความคิดมาทำลายความสุข....อย่าเอาความทุกข์มาทำลายความฝัน...."



เหม่อมอง....สายน้ำโขงที่ไหลเอื่อยๆ ราวกับงูตัวยาวๆ ....

หยดน้ำตาเอ่อในตา...ราวกับหยดน้ำจากสายฝน

ที่ไม่่นานก็จะเหือดแห้งไปในวันของฤดู­ร้อนแรงในวันนี้.....












หมายเลขบันทึก: 531603เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2013 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2013 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

.... "ดีจังเลย...อย่าเอาความทุกข์มาทำลายความฝัน" ....ความฝันดีดี...จะได้ไม่หยุดนิ่ง  นะคะ....


            

มาร่วมระลึกถึงเตี่ยค่ะ

ความทรงจำของเรา

จากพ่อสู่ลูกทอดต่อหลาน

เติบโต.....ชีวิตงาม


มาคราวหน้า Mail บอกล่วงหน้าได้นะคะ  ผ่านวันหยุด  นัดกันที่อุดรได้เลยค่ะ

แต่ว่าพี่อาจจะโผล่ไป Surprise ก่อนแถวชัยภูมิก็ได้น้า....ใครจะรู้

ขอบคุณมากค่ะที่ระลึกถึง

มาร่วมระลึกถึงด้วยคนครับ ผมไม่ได้มาที่นี่ซะนาน แวบเข้ามาเป็นครั้งคราว มาครั้งนี้ก็เข้ามาขอขอบคุณมาก ๆ นะครับ ที่ไปร่วมแสดงความยินดีกับน้องในวันนั้น(24 มีนาคม 2556) ผมไม่ได้ออกไปต้อนรับเลย มัวแต่ยุ่งกับพิธีฯ แต่ก็ดีใจที่ได้กำลังใจจากพี่ ๆ ภูเขียวทุกคนเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท