ชีวิตที่พอเพียง: ๑๗๘๐.วาดฝันในวันแห่งความรัก



          วันที่ ๑๔ ก.พ. ๕๖ วันวาเลนไทน์ ผมมีนัดที่ตกลงกันว่าจะถือเป็นนัดถาวร หรือนัดประเพณีคือ ๙.๓๐ น. นัดวาดฝันของเยาวชนที่ได้รับพระราชทานทุนเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล และ ๑๓ น. นัดวาดฝันของประชาคมมหาวิทยาลัยมหิดลในการเสวนาสภามหาวิทยาลัย และสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล พบประชาคม เราตกลงกันว่าจะนัดจัดงานนี้ทุกปี

          ทั้งสองเวที เป็นทั้งที่วาดฝันและสานฝันเพื่อนำไปสู่การกระทำเพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ตามรอยพระยุคลบาทสมเด็จพระบรมราชชนกดังพระราชหัตถ์เลขา“... ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง .....”

          โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เป็นโครงการสร้างชุมชนคนมีฝันที่จะอุทิศชีวิตในการทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น ในด้านการแพทย์แต่ละปีมีการคัดเลือกนักศึกษาแพทย์ปีที่ ๕ เพื่อรับพระราชทานทุนไปต่างประทศ ๑ ปี จำนวน ๕ คน เพื่อไปฝึกทำฝันให้เป็นจริง  มีที่ปรึกษาทั้งในต่างประเทศ และในประเทศไทยโดยเราหวังว่าความสัมพันธ์กับที่ปรึกษา (mentor) จะเป็นความสัมพันธ์ตลอดชีวิต และความสัมพันธ์ (ของผู้ได้รับพระราชทานทุน และของmentor) กับมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ก็จะเป็นความสัมพันธ์ตลอดชีวิตเช่นกัน

          เป็นความสัมพันธ์ เพื่อร่วมมือกันทำประโยชน์ให้แก่เพื่อนมนุษย์

          โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล จึงเป็นโครงการจรรโลงใจแห่งความรักเพื่อนมนุษย์ จรรโลงการอุทิศตนเพื่อทำประโยชน์แก่ผู้อื่น

          วันที่ ๑๔ ก.พ. ๕๖ ผู้ได้รับพระราชทานทุนรุ่นที่ ๔ จำนวน ๕ คน  และ mentor ไทย ๕ ท่าน (มา ๓ ท่าน) มาสานฝันกัน เพื่อเตรียมตัวเริ่มต้นชีวิตในชุมชนเยวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ทำงานพัฒนาการแพทย์เพื่อประโยชน์ต่อผู้อื่น ตามประเด็นสนใจของตน

          ความเป็นชุมชนของเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เริ่มชัดเจนขึ้น งอกงามขึ้น เมื่อมีการประชุมวิชาการ PMA Youth Program Conference ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๒๘ ม.ค. ๕๖เป็นside meeting ของPMAC 2013 ที่ศูนย์ประชุมโรงแรมเซนทาราแกรนด์ ราชประสงค์  และประสบความสำเร็จสูงมากต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อก่อตัวชุมชนแห่งการทำประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ มี mentor ต่างประเทศมาร่วมด้วย การประชุมนี้จะจัดทุกปี และเยาวชนฯจะเข้ามาร่วมทำงานจัดการประชุม

          ตอนบ่ายมีเวทีสภามหาวิทยาลัยและสภาคณาจารย์พบประชาคมมหาวิทยาลัยมหิดล” ที่ทีมสำนักงานสภาฯและทีมสภาคณาจารย์ ตั้งชื่อเวทีนี้ว่า“ความมั่นคงในการทำงานกับความก้าวหน้าของมหาวิทยาลั”  ซึ่งเป็นเวทีที่ประชาคมมหาวิทยาลัยมหิดลมาร่วมกันวาดฝันไป ๑๐ ปี ข้างหน้าว่า ประชาคมมหาวิทยาลัยมหิดลจะร่วมกันทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมือง และแก่เพื่อนมนุษย์ได้อย่างไร อะัไรคือสิ่งที่มีความสำคัญลำดับต้น และจะร่วมกันบรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างไร โดยที่คนทำงานมีความมั่นคงในงานมีความสุขในการทำงานด้วยดูกำหนดการประชุมได้ที่นี่

          เวทีนี้คนมาร่วมล้นหลามไม่มีที่นั่งจนจำนวนหนึ่งต้องกลับไป


วิจารณ์ พานิช

๑๔ ก.พ. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 531599เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2013 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2013 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

.... คนทำงานมีความมั่นคงในงาน.....มีความสุขในการทำงานด้วย.... คนไทยเรายังมีคนแบบนี้อีกมากนะคะ .... ช่วยกันสร้างสรรค์คนดีในสังคม..... ขอบคุณมากนะคะ


     

โครงการจรรโลงใจแห่งความรักเพื่อนมนุษย์ จรรโลงการอุทิศตนเพื่อทำประโยชน์แก่ผู้อื่น

เป็นโครงการที่มีประโยชนืจริงเลย

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

ขออนุญาตนำไปเผยแพร่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท