ชีวิตที่พอเพียง: ๑๗๗๘. อำนาจคือความยุติธรรม



          บทความเรื่องThe inconvenient but crucial debate about drone strikes  เขียนโดย David Carr  ลงพิมพ์ในนสพ. บางกอกโพสต์ ฉบับวันที่ ๑๒ ก.พ. ๕๖  ทำให้ผมนึกถึงคำว่าMight is right อำนาจคือความยุติธรรม  สหรัฐมีอำนาจทางเทคโนโลยี  จึงใช้ยานอากาศไร้คนขับบังคับด้วยคลื่นวิทยุไปโจมตี และฆ่าเป้าหมายที่ตนต้องการทำลาย  โดยที่คนที่ถูกฆ่าก็เป็นศัตรูที่กำลังต่อสู้กันอยู่บ้าง  เป็นคนบริสุทธิ์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่บ้าง


          เรื่องนี้รัฐบาลอเมริกันถือเป็นความลับทางการทหารเพื่อความมั่นคงของชาติ  แต่สังคมอเมริกันต้องการความโปร่งใสและเปิดเผยต่อสาธารณะ   เรียกร้องการให้ข้อมูลแก่สาธารณะเพื่อให้สาธารณชนมีโอกาสแสดงความเห็นต่อนโยบายสาธารณะได้  เส้นความพอดีอยู่ตรงไหนผมสนใจ 


          รัฐบาลพยายามปกปิดความลับ  สื่อมวลชนพยายามนำข้อมูลมาเปิดเผยแก่สาธารณชน  ชักคะเย่อกันมานานหลายปีตั้งแต่สมัยปธน. บุชผู้ลูก  สื่อมวลชนบอกว่าสมัยแรกของโอบามาก็ไ่ม่ดีขึ้นเท่าไรนัก  แต่สื่อมวลชนก็ได้ข้อมูลมาทำข่าวมากชิ้นขึ้น 


          อ่านเรื่องนี้แล้วผมจับความลำเอียงของสังคมอเมริกันได้อย่างชัดเจน  คือเขาไม่พอใจที่มีการใช้drone ฆ่าคนสัญชาติอเมริกันชื่อAnwar al-Awlaki ที่ไปร่วมขบวนการอัลเคด้า  เขาโวยหนักเมื่อมีการฆ่าคนอเมริกัน  แต่ไม่โวยมากนักเมื่อไปฆ่าคนชาติอื่นถึงประเทศของเขา  เป็นการล่วงล้ำอธิปไตยในดินแดนของประเทศอื่นชัดเจน   


          drone คืออาวุธของการสงครามสมัยใหม่  ที่เวลานี้สรอ. มีเพียงประเทศเดียว  คล้ายตอนสงครามโลกครั้งที่สองที่สรอ. มีระเบิดนิวเคลียร์ประเทศเดียว  แต่ก็แน่นอนว่าในไม่ช้าประเทศอื่นก็จะมีได้ด้วย  โลกแห่งการสู้รบก็จะยุ่งเหยิงซับซ้อนขึ้นไปอีก



วิจารณ์ พานิช

๑๒  ก.พ. ๕๖

บนเครื่องบินไปเชียงราย



หมายเลขบันทึก: 531445เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2013 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2013 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..... แต่...ไม่โวยมากนัก .... เมื่อไปฆ่าคนชาติอื่นถึงประเทศของเขา  ....เป็นการล่วงล้ำอธิปไตยในดินแดนของประเทศอื่นชัดเจน  .... Might is right .... อำนาจ คือ ความยุติธรรม  (ของคนมีอำนาจจริงๆ)

จริงๆ เครื่องบินบังคับวิทยุนี่วิศวกรไทยก็น่าจะทำได้ไม่ยากนะครับ ตั้งแต่ข่าวเกี่ยวกับ drone เริ่มดังผมเห็นมีเว็บไซต์แนะนำวิธีการทำกันเยอะเลยครับ แต่เดาว่าทำการบังคับระยะไกลนั้นคงยากขึ้นครับ

ผมคิดว่าองค์กรให้ทุนวิจัยในไทยน่าจะสนับสนุนเรื่องนี้ ที่จริงแล้ว drone น่าจะมีประโยชน์ในทางพลเรือนมากมายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท