เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา




จริงๆแล้ว มนุษย์ทุกคนเมื่อเกิดมา ต้องผ่านการเรียนรู้มาตั้งแต่ยังอยู่ในท้องแม่ เพราะเราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในครรภ์ พอเมื่อเจริญเติบโตขึ้้น เรายิ่งต้องเรียนรู้และปรับตัวไปพร้อมกับพัฒนาการทั้งร่างกายและสมอง บางทีเราต้องเรียนรู้ตลอดเวลาโดยไม่รู้ตัว  แต่การจะทำให้เป็นคนรักการเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องอาศัยสภาพแวดล้อมหล่อหลอมด้วย และมีการกระตุ้นให้มีความอยากรู้อยากเห็น ทั้งจากโรงเรียน และนอกห้องเรียน  

วิธีการที่จะทำให้รักการเรียนรู้ สามารถทำได้ตั้งแต่ยังเด็ก การเรียนรู้ในห้องเรียนอาจไม่พอ และเป็นการบังคับ เด็กๆ อาจเบื่อหน่าย การพาไปพบเจอสิ่งแปลกๆนอกห้องเรียน เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว จากต้นไม้ สวนผักรอบโรงเรียน ชุมชนข้างๆโรงเรียน  วันหยุดผู้ปกครองอาจพาเด็กๆไปเที่ยว เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  เช่น สวนสัตว์ สวนสนุก ร้านหนังสือ ฯ  จะทำให้กระตุ้นสมองให้เกิดการเรียนรู้และอยากรู้อยากเห็นเพิ่มขึ่น


ยิ่งปัจจุบันมีสื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทำให้เราเรียนรู้ได้ง่ายและสะดวกขึ้น ทั้งจากทีวี ภาพยนตร์ อินเทอร์เน็ต ที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านอุปกรณ์ใหม่ๆ ทั้งมือถือ สมาร์ทโฟน  คอมพิวเตอร์พกพา ฯ  เหล่านี้่มีแหล่งความรู้มากมายให้เราค้นหาและเรียนรู้ได้ไม่มีวันหมด แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องใช้ปัญญาและวิจารณญาณในการคิดตาม เพราะสื่อที่มีอยู่มากมายมีทั้งข้อมูลที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง  

ส่วนเทคนิคสำหรับคนทำงาน ในการจะทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา อีกอย่างคือ การมีเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง พัฒนาสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันให้ดีขึ้น เช่น การเพิ่มวุฒิการศึกษา  การเลื่อนตำแหน่งงาน การได้รับรางวัล หรือความดีความชอบ  จะเป็นสิ่งกระตุ้นให้เราเกิดการเรียนรู้ เพื่อนำความรู้มาปรับปรุงตัวเองและปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น  ทำให้ไม่หยุดนิ่ง และพร้อมจะพัฒนาตนเองตลอดเวลา 


คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 531285เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2013 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท