15-16 มี.ค.56 บันทึกไว้เมื่อไปเขื่อนท่าทุ่งนา และ เขื่อนศรีนครินทร์


          ระหว่างวันที่ 15-16 มีนาคม 2556 ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงานฉลองพระประธาน "พุทธ 7 กษัตริย์" ที่สหายธรรม แห่งการไฟฟ้าเขื่อนท่าทุ่งนาได้ดำเนินการจัดสร้างเพื่อเป็นพระประธานประจำสถานที่แห่งนั้น 

          ทางผู้บริหาร "กัลยาณมิตร" โดย ผอ.ดร.สุเมธ ได้จัดรถตู้ให้พวกเราไปร่วมงาน 1 คัน ในบ่ายแก่ ๆ รถตู้พร้อมพวกเรา 9 ชีวิต ไปยังเขื่อนท่าทุ่งนา กาญจนบุรี ไปถึงในเวลา 5 โมงเย็นโดยประมาณ สถานที่จัดงานคือตัวเขื่อนท่าทุ่งนา จะมีพนักงานปฏิบัติการอยู่ในเขื่อนที่ทำหน้าที่ผลิตไฟ เพื่อบริการประชาชนในเขตพื้นที่ ในแผนกต่าง ๆ กว่า 3 ร้อยคนในเขตบริเวณท่าทุ่งน่า และมีแผนกนต่าง ๆ รวมทั้งแผนกฝึกอบรม ที่มีเรือนพัก "รีสอร์ต" ที่แวดล้อมด้วยแมกไม้ เนินเขา และแม่น้ำ จากเขื่อนศรีนครินทร์ ที่ไหลลงมายังเขือนท่าทุ่งนาอีกชั้นหนึ่ง เรียกว่าหน้าเขา หลังน้ำตามหลัก "ฮวงจุ้ย" ของแท้ 

           เมื่อพวกเราไปถึงทางเจ้าภาพได้จัดห้องให้พวกเราพัก ผ่อนอริยาบถ อาบน้ำท่า "สุนทรียสนทนา" ชมสถานที่ และบริเวณรอบ ๆ ที่มีน้ำ สันเขื่อน ต้นไม้ เป็นทัศนียภาพแวดล้อม 



บรรยากาศเขื่อนริมท่าทุ่งนา

                 

                             [1 เดียวเท่านั้นที่ เรือน "บุปผา"]                 [หมู่เรือนพักภายในเขื่อนท่าทุ่งนา]                                                                     

                                                 

                                                             [มีผู้นำมาว่าพักห้องนี้นะครับ] 

                             

                                                                   [บรรยากาศด้านนอก] 

          

                                                         [ห้องพักและเตียงของพวกเรา 2]


[บรรยากาศด้านหลังเรือนพักมีน้ำจากตัวเขื่อนไหลมาอย่างนี้]

         ในตอนค่ำ จึงเริ่มพิธีทางศาสนา โดยมีการนิมนต์พระอาจารย์มิตสุโอะ คเวสโก พระชาวญี่ปุ่น ศิษย์หลวงพ่อชา สุภทฺโท แห่งวัดหนองป่าพง ซึ่งท่านได้มาทำวัดสุนันทวราราม ที่กาญจบุรี ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน มาเป็นองค์แสดงธรรม เมื่อแสดงธรรมเสร็จในเวลาสามทุ่มกว่า ได้มีพิธีสวดมนต์ ทั้งพระและญาติโยม ร่วมกันสวด มีพระเกจิคณาจารย์ นั่งปรก ประหนึ่งเถราภิเษกอย่างนั้น และมีการพักสวดประมาณ 5 ทุ่มกว่า 1 รอบ และมีการเจริญพุทธมนต์เพิ่มบุญกุศล และบำเพ็ญความเพียร ระหว่างพระและโยม จนกระทั่งแล้วเสร็จในเกือบตีสอง ก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนเพื่อร่วมพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่พระเกศของพระประธานในรุ่งเช้าต่อไป

          ในตอนเช้าประมาณ  7 โมงเช้าโดยประมาณ ได้มีพิธีถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ มีการใส่บาตรพระป่า จำนวนหลายรูป จากนั้นทางผู้จัดงานได้มีพิธีบรรจุสารีริกธาตุ พระสงฆ์เจริญชัยมงคล พระผู้นำพิธี ได้นำสวดมนต์ ถวาย และบรรจุ โดยมีพี่น้องชาวพุทธที่เข้าร่วมงานในตอนเช้า จำนวนมาก ร่วมพิธีด้วยความเอิบอิ่มในบุญ มีการโยงสายสิญให้สาธุชนชาวพุทธร่วมประหนึ่งบรรจุ มีรถเครนมานำพาพระผู้นำพิธีนำพระสารีริกธาตุขึ้นไป เมื่อเสร็จขั้นตอนบรรจุ  ก็ถวายภัตตาหารต่อพระสงฆ์ ชาวบ้านก็รับประทานอาหาร เป็นลูกศิษย์พระอีกทอดหนึ่ง 

        เมื่อพวกเราร่วมพิธีในการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ แล้ว ได้สันทัศนาสันเขื่อน ทั้่งในส่วนท่าทุ่งนา และศรีนครินทร์ ที่เป็นส่วนในการผลิตไฟฟ้าเพื่อการใช้สอยของภาคการผลิตอื่น ๆ และประชาชน เรียกว่าทัวร์บุญ-ทัวร์ธรรมชาติ ได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่ง เหมาะแก่การผลิตหรือการไม่ผลิตในสิ่งที่จะเกิดประโยชน์หรือกระทำให้เป็นในภาพรวม 

       เมื่อพวกเราท่องเที่ยว ชมทัศนียภาพ ธรรมชาติกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเดินทางกลับ และขอบคุณเจ้าภาพไว้ด้วยไมตรีจิตอีกครั้ง 

          

                                      [พระประธานเจ็ดกษัตริย์ ประดิษฐานที่เขื่อนท่าทุ่งนา] 

     
[บรรยากาศการแสดงพระธรรมเทศนาโดยพระอาจารย์มิตสุโอะ และการสวดมนต์ตลอดคืนของชาวพุทธ]

                                 

[บรรยากาศการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในภาคเช้าวันที่ 16 มีนาคม]


[บรรยากาศตัวเขื่อนและน้ำ]


แผงพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ตั้งอยู่ในน้ำบริเวณตัวเขื่อน 


[พระ 7 กษัตริย์พระประธานที่เป็นสัญลักษณ์ของ "น้ำ/ฝน" ที่หลังเขื่อนศรีนครินทร์]

         

[บรรยากาศแม้กไม้ บนสันเขือนศรีนครินทร์ ในยามบ่าย แก่ ๆ] 

         เมื่อพวกเราเที่ยวท่องกับบรรยากาศหลังเขื่อน ถ่ายรูป เป็นที่ระลึกในการเดินทาง "แสวงบุญ" ในการบรรจุบรมสารีริกธาตุพระประธาน ที่เขื่อนท่าทุ่งนา ในฐานะเป็นสถานที่ฝึกอบรมพนักงานทั้งในส่วนของการไฟฟ้าเอง และเป็นธรรมสถานสำหรับบุคคลภายนอกมาปฏิบัติหรือมามีส่วนร่วมในการศึกษาเรียนรู้ "ตน" ผ่านการฝึกอบรมทางศาสนาก็มีให้บ่อย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การฝึกปฏิบัติ อันเนื่องด้วยบรรยากาศแวดล้อม ต้นไม้ใบบัง ที่ร่มเย็นด้วยน้ำ ต้นไม้ และทิวเขาเป็นธรรมชาติอันงดงาม 

          จากนั้นพวกเราก็เดินทางกลับมาเส้นทางเดิมเหมือนตอนเดินทางไปเขื่อนท่าทุ่งนา-กาญจนบุรี-ราชบุรี-กรุงเทพ เป็นเป้าหมายสุดท้าย ในยามเย็น ๆ  และด้วยความขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับผู้จัดงาน และเจ้าภาพที่ทำให้ทุกอย่างขับเคลื่อนไปด้วยดี 

[WB 16-03-56]

หมายเลขบันทึก: 531283เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท