เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา


เรียนรู้ตลอดชีวิต...ดิฉันชอบคำๆนี้จริงๆ เพราะเป็นคำที่ตรงกับจริตของตัวเอง...ดิฉันเรียนมาหลายๆอย่างในชีวิต ล้วนแต่ช่วยให้เกิดพัฒนาการในตนเอง เพิ่มศักยภาพ คุณภาพของตัวเรา การที่จะทำให้คนเรารักการเรียนรู้ ปัจจัยสำคัญคือ...ความชอบ รักในสิ่งนั้น เราจะพยายามที่จะรู้ หรือเรียนรู้ในสิ่งที่เราชอบ คนเราอาจจะชอบหลายๆอย่างมากน้อยต่างกัน..สิ่งที่จะทำให้เกิดความชอบคือ ทัศนคติเชิงบวก...หากเรามองรอบๆตัวเราเป็นบวก เราจะชอบและรักในทุกๆอย่าง เมื่อเราคิดบวก เกิดความชอบหรือรัก ใจเราจะเปิดรับและพร้อมที่จะเรียนรู้..กระบวนการเรียนรู้ก็จะเกิด และเราจะเป็นสุขกับสิ่งที่ได้รู้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นี่คือเทคนิคที่ดิฉันใช้ในชีวิตประจำวันตลอดเวลา และสอนลูกให้เข้าใจในเทคนิคนี้ ในทุกๆวันดิฉันจะมองไปรอบๆตัว สังเกตว่ามีสิ่งดีๆอะไรบ้างที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา เช่นในการทำงาน ดิฉันชอบที่จะเรียนรู้พฤติกรรมดีๆของเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมงานที่คุยสนุก เป็นกันเอง ก็จะเป็นที่รักของเพื่อนๆ ดิฉันก็จะมองเค้าด้วยความชื่นชม แล้วก็จดจำพฤติกรรมดีๆนั้นไว้ แล้วก็ทำตามในสไตล์ของเรา เพื่อที่เราจะเป็นที่รักของเพื่อนๆแบบนั้นบ้าง..นี่คือตัวอย่างการเรียนรู้แบบง่ายๆ ดิฉันจะบอกกับลูกว่า ถึงแม้ครูที่สอน จะเป็นครูที่เราไม่ชอบเป็นส่วนตัวเช่นหน้าดุตลอดเวลา สอนน่าเบื่อ หรือจะด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม เราต้องคิดบวกก่อนว่าครูจะต้องสอนอะไรที่เราไม่รู้บ้างหละ ใน 1 ชั่วโมง มีอย่างเดียวก็กำไรแล้ว แล้วเราก็จะรู้สึกว่าเราต้องสนใจฟังครูทุกคน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าครูรู้อะไรบ้างที่เราไม่รู้ เมื่อเราฟังจนจบชั่วโมงแล้ว ไม่มีอะไรที่เราไม่รู้เลย อย่างน้อยเราก็เกิดการเรียนรู้ว่าในอนาคตหากเราต้องเป็นครูสอนคนบ้าง เราจะต้องเป็นครูแบบไหน อย่างไร ถึงจะเรียกว่าครูที่ดีได้ นี่ก็เกิดการเรียนรู้แล้ว...สิ่งรอบตัวเราเป็นครูทั้งสิ้น  สิ่งที่ดีๆเราประทับใจให้จำไว้แล้วดึงมาใช้ในชีวิตของเรา สิ่งที่ไม่ดีเราก็จำไว้เพื่อที่เราจะไม่ทำสิ่งนั้น...นี่คือการเรียนรู้ตลอดชีวิตในความหมายของดิฉัน หากเรามี 3 ข้อข้างต้น เราจะรู้ว่าเราเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และทุกวินาที..ตลอดชีวิตของเรา...ดิฉันเขียนตามสิ่งที่ทำ ไม่มีทฤษฎี หากเห็นด้วยและทำตาม ดิฉันจะขอบคุณและมีความสุขที่สิ่งที่ดิฉันคิดก่อให้เกิดการเรียนรู้และเกิดประโยชน์กับคนอื่นๆ..ส่วนเครื่องมือในการเรียนรู้ก็ประกอบด้วย อุปกรณ์ต่างๆตั้งแต่ง่ายๆเช่นปากกา สมุดโน้ต หนังสือ วิทยุ โทรทัศน์..หรืออุปกรณ์ไฮเทคที่กำลังนิยมคือ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ไอแพด ไอพอด แล้วก็อะไรอีกมากมาย แล้วแต่เราจะใช้ แต่สิ่งที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่อุปกรณ์ทั้งหลาย หากอยู่ที่ใจที่พร้อมจะเรียนรู้...นั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 531113เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2013 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท