(13) เรียนรู้ไปกับ gotoknow กันเถอะ


ดิฉันจะเริ่มต้นทำความรู้จักกับสมาชิกอื่นๆ.. (1) เลือกคนที่จะทำความรู้จัก..(2) เรียนรู้จากสมาชิกอื่น.. (3) เรียนรู้จากเครือข่ายของเขา..

เมื่อครั้งแรกที่ลูกสาว 2 คน ทราบว่าดิฉันเปิด web blog ใน gotoknow นั้น เธอตื่นเต้นมาก เพราะเคยบอกว่าจะเริ่มเขียนในเดือนเมษายนปีนี้ เธอจึงเห็น web blog ก่อนกำหนด แต่ด้วย gotoknow มีสมาชิกจำนวนมาก จึงมีบทความในรูปของบันทึกและอนุทินจำนวนมาก วันหนึ่งเมื่อกลับจากทำงาน ยังไม่ทันได้หอมแก้มกัน ลูกสาวคนโตก็ถามแม่ทันทีว่า "หนูจะหาแม่ได้ยังไง" ดิฉันจึงสอนวิธีต่างๆ ที่สามารถเข้าไปอ่านบทความที่ต้องการได้

รุ่งขึ้น เมื่อกลับถึงบ้านเธอก็ถามอีก "มีคนเยอแยะ แล้วแม่จะดูอะไรบ้าง" เธอหมายถึงจำนวนสมาชิก gotoknow ที่มีมากมายนับแสนคนกับบทความเป็นล้านชิ้น คงจะสงสัยว่าที่เข้าไปอ่านเกือบทุกวันนั้น 'อ่านอะไร' อันที่จริงเธอสงสัยว่า 'เลือกอ่านอย่างไร' มากกว่า ดิฉันก็ตอบอย่างง่ายๆ ว่า โดยทั่วไปก็ใช้หลักการเดียวกับการหาสิ่งที่ต้องการใน google, youtube หรือ facebook นั่นแหละ แต่โดยส่วนตัวแล้ว ดิฉันจะเริ่มต้นทำความรู้จักกับสมาชิกอื่นๆ ดังนี้

(1) เลือกคนที่จะทำความรู้จัก เริ่มจากสมาชิกที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ให้ดอกไม้ ให้กำลังใจเรา สรุปแล้วคือทำความรู้จักสมาขิกที่ link เข้ามาหาเรานั่นเอง เมื่อลูกสาวถามว่า "ทำไม" ก็.. เพราะสมาชิกเหล่านี้อาจจมี 'บางอย่าง' ที่ตรงกับบางอย่างในตัวเรา เห็นหัวข้อแล้วสนใจเข้ามาอ่านและตอบรับด้วย

(2) เรียนรู้จากสมาชิกอื่น ก็เรียนรู้ความเป็นบุคคลของเขาโดยประมวลจากสิ่งที่เขาเขียน สิ่งที่เขาแสดงความคิดเห็น ให้ดอกไม้ ให้กำลังใจ สิ่งเหล่านี้จะบอกให้เรารู้ว่าเขาเป็นอย่างไร สนใจอะไร ชอบ-ไม่ชอบอะไร

(3) เรียนรู้จากเครือข่ายของเขา เราสามารถเรียนรู้บุคคลได้จากเครือข่ายของเขา ถึงใน gotoknow จะเป็นเพียงชุมชนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมดของเครือข่ายที่เขามีอยู่ แต่เราก็สามารถเรียนรู้เขาได้ระดับหนึ่ง ขอบเขตแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่เขาติดตาม และผู้ติดตามเขา รวมทั้งในชุมชนนักปฏิบัติที่เขาเป็นสมาชิกอีกด้วย

พูดคุยมาถึงตรงนี้ ลูกสาวย้อนถามแม่ว่า "แม่รู้จักกี่คนแล้วล่ะ" ก็หลายคนนะ แต่แม่ยังไม่มั่นใจที่จะแสดงความคิดเห็นนัก ยังไม่ได้ติดตามใครเป็นเรื่องเป็นราวด้วยซ้ำไป ทั้งที่มีนักวิชาการระดับแนวหน้าอยู่จำนวนมาก แต่แม่ก็ขายแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ tacit knowledge ให้กับเพื่อนร่วมงานหลายคน ปัจจุบันแม่ขายแนวคิดการส่งเสริมการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล ให้แก่คณะกรรมการศูนย์ราชการใสสะอาด จนเขายอมรับและร่วมกันก่อตั้งชุมชนนักปฏิบัติภายใต้ชื่อ 'ศูนย์ราชการใสสะอาด โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์' ใน gotoknow ได้เป็นผลสำเร็จ ..ค่อยเป็นค่อยไป ตามศักยภาพ ไปช้าๆ อย่างยั่งยืนนะลูก.

หมายเลขบันทึก: 531017เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2013 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณคะ เรื่องเล่าแบบนี้อ่านสบายๆ ได้ tactic ไปด้วย
เริ่มเขียนบล็อก ก็เริ่มจากคนที่มีไมตรีกับเราก่อนเหมือนกันคะ
เมื่อเป็นผู้รับแล้วเราก็เป็นผู้ให้บ้าง จนเกิดเกลียวมิตรภาพ

ให้กำลังใจคะ

เรียนรู้ และ แลก เล่า ประสบการณ์ ครับ

ขอบคุณ อาจารย์ JJ และทุกท่านค่ะ

อ่านแล้วค่อยมีกำลังใจทำประโยชน์ให้เกิดในสังคมขึ้นอีกหน่อย ทุกวันนี้มีเอื้ออาทรน้อยเหลือเกิน ถ้าระบบงานดี สังคมก็คงดี เป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอชื่นชม

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเขามาเยี่ยมชมค่ะ 

สำหรับคุณ Thanosinn ที่เพิ่งรู้จักกันครั้งแรก ดิฉันขอขอบคุณไมตรีจิตด้วยบทความ "(26) รู้หรือยัง ว่าคุณเป็นคนธาตุอะไร" ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

จากข้อ 2 ข องคุณช่วยให้เกิด idea ขอชื่นชมลูกสาวของคุณที่ช่วยคุณแม่ด้วยการใช้คำถาม จึงช่วยให้คนรอบข้างได้ข้อคิดด้วย  ขอให้โชคดี เป็นกำลังใจคะ จากเพื่อนแดนไกล...จ.เลย

จะแวะมาอ่านอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

ชอบการเขียนที่เล่าแบบสบายๆ กับลูกที่รู้จักการตั้งคำถามจังเลย จะติดตามนะคะ

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ บันทึกนี้ได้รับรางวัล สรอ. ขอความรู้ เรื่อง เทคนิคการเรียนรู้ตลอดเวลา

บันทึกทำให้ทราบได้อย่างหนึ่งว่าลูกสาวสนใจในการที่คุณแม่เข้ามาเรียนรู้ที่gotoknow เป็นแรงบันดาลใจที่ดีอย่างหนึ่งได้เลยนะคะ ที่จะเขียนบันทึกได้และเรียนรู้เรื่องราวหลากหลายในgotoknow นอกจากความรู้ที่มากมายแล้ว เขียนได้ตามใจชอบแล้ว ที่สำคัญคือ เพื่อนๆที่นี้สุภาพ จริงใจ น่ารักและอบอุ่นค่ะ ฯ 


ยินดีด้วยคะ  เข้ามาใหม่ สมัย 5- 6 ปีที่แล้ว ก็ใช้เทคนิคเรียนรู้จากกลุ่มเพื่อนที่เป็นคนดี จริงใจ มีน้ำใจ เมื่อนำไปใช้ ไปฏิบัติได้เราจะีดีใจกันมาก ๆ  จนสนิทสนมและรู้จักกัน เห็นกันตัวเป็น ๆ และทำจิตอาสาร่วมกัน เมื่อเพื่อน gotoknow ขอนแก่น ก็นัดกินข้าวกัน คุยกัน 

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมอีกครั้งนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท