ซ้อมรับอุบัติเหตุหมู่ปี ๒๕๕๖


ทุกปีก่อนสงกรานต์ เราจะต้องซ้อมแผนเพื่อเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุหมู่ เพื่อให้ทุกคนรู้หน้าที่ของตนเอง และเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ สถานที่ ทั้งใน-นอกโรงพยาบาล 

ก่อนหน้านี้หัวหน้างาน ER (ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน'คุณอรัญ) ได้นัดประชุมทีมงาน ซึ่งประกอบด้วยทีมอำเภอ, ตำรวจ, ดับเพลิง, มูลนิธิสว่างแสงธรรม, มูลนิธิแต่ละตำบล, PCU เครือข่าย, และจนท.รพ.ที่เกี่ยวข้อง และแบ่งกันไปเตรียมงาน

วันเกิดเหตุ.. รถปิคอัพ ๒ คันประสานงากัน แก๊สระเบิดไฟไหม้.. มีคนเจ็บทั้งหมด ๓๐ คน เป็นผู้ป่วยหนัก (สีแดง) ๔ ราย เสียชีวิต (สีดำ) ขณะนำส่ง ๑ ราย นอกนั้นเป็นประเภทปานกลาง (สีเหลือง) และเจ็บเล็กน้อย (สีเขียว) มีผู้แจ้งเหตุมาที่ ๑๖๖๙ ER กดกริ่งสัญญาณ และโทรศัพท์แจ้งผอก.ๆ มาประเมินสถานการณ์ และประกาศเตรียมรับอุบัติเหตุหมู่แผน ๓ 

รถมูลนิธิสว่างแสงธรรมไปถึงที่เกิดเหตุภายใน ๑๐ นาที Commander ดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยขั้นต้น.. อีก ๔ นาทีต่อมารถ Ambulance + ทีมรพ.ไปถึง Commander สั่งการ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น แยกผู้ป่วยเป็นกลุ่ม และเริ่มเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากที่เกิดเหตุ ER เป็นจุดรับผู้ป่วยสีแดง

รายแรกที่มาถึงรพ.เป็นคนไข้ไม่รู้สึกตัว วัดความดันไม่ได้ ไม่หายใจ แพทย์สั่งการใส่ท่อช่วยหายใจ (ET tube), ช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR), สวนปัสสาวะ (Retained Foley'Cath.) และพิจารณาส่งต่อ

รายที่สอง มาถึงถัดจากรายแรก ๕ นาที คนไข้หน้าบวมมีแผลที่หน้า เลือดออกหู ช็อค  หายใจติดขัด kunrapee เลยต้องช่วยใส่ ET tube, Retained Foley'Cath.แต่ไม่มีปัสสาวะออก แพทย์สั่ง Load LRS ๒ เส้น ใส่ ET tube แล้ว Refer

รายที่สาม หน้าอกยุบ กระดูกแขนหัก ช็อค แพทย์สั่งเจาะปอด (ICD) ด้านซ้าย แล้วใส่ ET tube, Load LRS ส่ง Port Chest และส่งต่อเป็นคนที่สาม

กระดูกแขนขวาหัก แขนซ้ายมีแผลฉีกขาดใหญ่มากเลือดออกเยอะ ส่ง Film แล้วพิจารณาส่งต่อเป็นรายสุดท้าย

หน้าห้อง ER เป็นจุดรับผู้ป่วยสีเหลือง หน้าห้องยาเป็นจุดรับผู้ป่วยสีเขียว หลังจากดูแลตรวจรักษา, ทำแผล, จ่ายยา ผู้ป่วยบางส่วนกลับบ้าน บางส่วนต้องนอนพักที่รพ. (Admit) 

เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ท่านผอก.ประกาศยกเลิกซ้อมแผนหลังยกเลิกแผน เราก็มาทำ AAR กัน.. แล้วทุกคนก็ต๊กกะใจ.. เพราะท่านนายอำเภอมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย.. ท่านเพิ่งจะมารับตำแหน่งที่อ.สูงเนินได้ไม่ถึงสัปดาห์.. ท่านบอกว่า.. ท่านให้ความสำคัญเรื่องอุบัติเหตุจราจรมากๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญๆท่านจะอยู่ในพื้นที่ตลอด มีอะไรโทรศัพท์รายงานได้.. ท่านดีใจมากที่เห็นพวกเราเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อย่างเต็มที่

การทำ AAR ทำให้ได้ข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ เพื่อนำไปปรับปรุงในปีหน้าค่ะ

- จราจรกันที่เกิดเหตุไม่ยอมให้รถดับเพลิงเข้าไป ทำให้รถดับเพลิงต้องอ้อมไปไกล กว่าจะได้เข้าไปดับเพลิงไหม้ ในที่เกิดเหตุ.. ถ้าเป็นเรื่องจริง คงได้เข้าไปโดยไม่มีข้อแม้

- รถ Ambulance ที่จะไปส่งผู้ป่วย ขับรถอ้อม U-Turn ซึ่งไม่ใช่เส้นทางที่ตกลงกันไว้ คงจะงงๆกันค่ะ เพราะทางที่ต้องใช้ มีรถตำรวจ รถมูลนิธิ จอดกั้นเต็มไปหมด

- Commander รพ.ลืมนำธงสี (แดง เหลือง เขียว ดำ) ไปปักแจ้งตำแหน่งประเภทผู้ป่วยที่คัดแยกไว้ ส่งผลให้ทีมเคลื่อนย้าย รับผู้ป่วยปานกลางไปถึงรพ.ก่อนคนไข้หนัก

- 3 Commander (มูลนิธิ, รพ., รถดับเพลิง) ไม่ได้พูดคุย รายงานเหตุการณ์ให้กันและกัน ต่างคนต่างทำงาน

- การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในผู้ป่วยที่ถูกอัดอยู่ในรถ ไม่ได้ให้ออกซิเจน, IV Fluid แต่การดูแลแผล, การดาม, การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอื่นๆเหมาะสมดี

- จนท.รพ.สับสนระหว่างเสียงของรถ Ambulance กับเสียงกริ่งสัญญาณแผน ๓ 

ข้อ Comment ของปีที่แล้ว ได้รับการอุดจนหมดค่ะ.. แต่ก็มีข้อผิดพลาดอื่นๆตามมา.. พวกเราก็จะช่วยกันตามอุดข้อผิดพลาดไปเรื่อยๆค่ะ เพื่อนประโยชน์ของผู้รับบริการของเรา


                 มาดูภาพประกอบกันค่ะ (โดยตากล้อง Seagate 005)


        ณ ที่เกิดเหตุ มูลนิธีสว่างแสงธรรมดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้น



              ท่านนายอำเภอมาสังเกตการณ์ด้วยตนเอง + ทีมจราจร



               เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บมารพ. ซักประวัติ รักษาพยาบาล



  เสื้อเขียวเป็นจนท.รพ.ค่ะ (บังเอิญตรงกับวันออกกำลังกายของเราพอดี)



ทุกคนรู้หน้าที่ของตนเองค่ะ อย่างห้องผ่าตัด, ห้องคลอดช่วยกลุ่มผู้ป่วยหนัก


        ทุกทีมงานร่วมกันทำ AAR หลังจากประกาศยกเลิกซ้อมแผน 

หมายเลขบันทึก: 531010เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2013 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

...ทำ AAR... แล้วค้นพบอะไรบ้างจ๊ะ ..... 

ได้เรียนรู้ประเด็นการประสานงานค่ะ P'Ple บางส่วนไม่ครอบคลุม เนื่องจากมีผู้ปฏิบัติจำนวนมาก.. การบอกต่ออาจเข้าใจไม่ตรงกัน (ต้องทวนทำความเข้าใจให้ตรงกัน) เช่นกรณีรถดับเพลิงเข้าที่เกิดเหตุไม่ได้ รถรับ-ส่งผู้บาดเจ็บต้องใช้ทางอ้อม, ในส่วนของ Commander ทั้งสามหน่วยงานต้องประสานงานรับ-ส่งต่อข้อมูลเบื้องต้นให้กันและกันก่อน (จริงๆข้อนี้เป็นข้อควรปฏิบัติข้อแรกของการช่วยเหลือเมื่อเกิดสาธารณภัย), เรื่องธงสีสำหรับปักแบ่งประเภทผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุ (วางแผนจัดทำไว้ในรถ Ambulance ทุกคันค่ะ), การเขียนสถานการณ์ของผู้บาดเจ็บอาจไม่ละเอียดพอ สื่อไม่ชัด ทำให้ผู้บาดเจ็บไม่ได้รับบริการที่ควรได้รับ (ข้อมูลผู้บาดเจ็บ ต้องได้รับความเห็นชอบจากทีมงาน อ่านแล้วเข้าใจให้ตรงกันอย่างน้อย ๓ ใน ๔ คน) ประมาณนี้ค่ะ

เตรียมทุกปีค่ะคุณมะเดื่อ สนุกดี ได้เจอเพื่อนร่วมงานจากหน่วยงานอื่นๆเกือบทั้งหมดค่ะ

 .... อ่านคำตอบ....แล้วชื่นใจค่ะ ..... เหนื่อยไหม? ... 

        P'Ple เอาลูกตาลลอยแก้วมาฝาก จ๊ะ .... 


     

                      

 

เตรียพร้อมรับสถานการณ์ทุกปีเลยนะคะคุณพี่

อย่างนี้คงจะทำได้ ตามนโยบาย "ห้ามตาย" มั๊ยนะคะ

หวานอร่อยค่ะ P'Ple เคยไปทานลูกตาลลอยแก้ว เมืองเพชรบูรณ์มาแล้ว

นโยบาย "ห้ามตาย" ฮ่าฮ่า อยากหัวเราะให้.. (ช่างคิดได้นะ)

คิดในใจ : งั้นต้องรีบส่งต่อก่อนตาย ให้ไปตายที่อื่น ???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท