งานจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3 : ร่วมจัด ร่วมจ่าย


งานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ  ครั้งที่ 3   ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2549   ณ ไบเทค บางนา     งานนี้เป็นงานเก็บตังค์นะครับ  มีค่าลงทะเบียนตั้งแต่  2,500,  3,000, ไปจนถึง 4,000 บาท   สูงขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลา   ยิ่งใกล้งานตั๋วก็จะยิ่งแพงขึ้น     แต่หากตั๋วเต็มเมื่อไร   ถึง 5,000 บาท   10,000 บาท  เราก็ไม่ขายแล้วครับ

การเก็บตังค์สำหรับเป็นค่าลงทะเบียนเข้างานครั้งนี้   หากคำนวณดูแล้ว  ไม่มีบวกกำไรเลยครับ   แต่เป็นเจตนาที่  สคส.  จะบอกเป็นนัยว่า  "ของฟรีไม่มีในโลก"   หรือ  "สิ่งที่ได้มาแบบง่ายดาย  มักจะไม่ค่อยมีคุณค่าเท่าไร"    เราเลยต้องเก็บตังค์นิดหน่อย       แต่หากคำนวณดูค่าใช้จ่ายจริงๆแล้ว   เยอะกว่าเงินที่เก็บได้เสียอีก    

คุณค่าของงานครั้งนี้  คือการร่วมมือ ร่วมไม้ของภาคีจัดการความรู้จากทุกภาคส่วน     เราบอกภาคีว่าครั้งนี้  ไม่มีเงินค่าตอบแทนใดๆให้นะครับ    แถมค่าเดินทาง-ค่าที่พัก  ผู้ที่มาขึ้นเวทียังต้องจ่ายเองอีก   ยกเว้น  ชาวบ้านที่ไม่มีเงินดง เงินเดือนอย่างเราๆ   หรือไม่ได้สังกัดหน่วยงานใดๆ    ในส่วนนี้  สคส.  ก็จะเตรียมการช่วยเหลือเอาไว้  แต่ก็ตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น     

งานนี้จึงเป็นงานที่อาจเรียกได้ว่า  "ออกปาก  ขอแรง"    เพราะเราเชื่อว่าถ้าสังคมร่วมกันลงทุน  ทำการใด  การหนึ่ง   ร่วมกัน    เป็นสัญญาณที่บอกเราได้ว่า    การคงอยู่ของสิ่งที่กำลังทำร่วมกันนั้น  จะดำรงคงอยู่ต่อไป    ถึงแม้จะมี  สคส.  หรือไม่ก็ตาม   งานนี้จึงเป็นงานที่ไม่มี Free Rider จริงๆนะครับ  

หมายเลขบันทึก: 53050เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท