History of honey bee


กษัตริย์โรมันในสมัยโบราณทรงโปรดปรานการดองศีรษะ ของศัตรูในน้ำผึ้ง เพราะน้ำผึ้งสามารถป้องกันของสดไม่ให้เน่าเปื่อยได้เป็นเวลานาน
     ทุก ๆ คนรู้จักผึ้งกันดีใช่ไหมคะ ผู้เขียนเชื่อว่าอย่างน้อยผู้คนก็น่าจะรู้จักผึ้งในฐานะแมลงชนิดหนึ่งที่หาน้ำหวานและผลิตน้ำผึ้งให้เราได้นำมาใช้ประโยชน์กัน  แต่ว่าทุกคนรู้จักผึ้งในแง่มุมนี้กันหรือไม่  ประวัติศาสตร์ของผึ้งไงคะ           คนโบราณรู้จักลิ้มรสน้ำผึ้งมานานนับหมื่นปีแล้ว   มนุษย์รู้จักผึ้งและน้ำผึ้งมานานกว่า 7,000 ปีแล้วแล้วนะคะ ด้วยภาพวาดบนผนังถ้ำที่       Alto mira ในประเทศสเปนแสดงให้เห็นคนกำลังปีนต้นไม้ เพื่อเอาไม้ตีรัง  ผึ้ง และเก็บน้ำผึ้งใส่หม้อ กษัตริย์ Menes แห่งอียิปต์ทรงโปรดให้ผึ้งเป็นสัตว์สัญลักษณ์แห่งอาณาจักรของพระองค์เพราะผึ้งช่วยผสมเกสรดอกไม้ ทำให้ผู้คนในแผ่นดินของพระองค์มีผลไม้บริโภค อย่างอุดมสมบูรณ์ และคนอียิปต์ก็รู้อีก  ว่านอกจากน้ำผึ้งจะมีคุณค่า  ทางอาหารแล้ว มันยังสามารถรักษาโรคบางชนิดและเป็นเครื่อง สำอางได้ด้วย  และนอกจากนี้ผู้เขียนยังรู้ กษัตริย์โรมันในสมัยโบราณทรงโปรดปรานการดองศีรษะ  ของศัตรูในน้ำผึ้ง เพราะน้ำผึ้งสามารถป้องกันของสดไม่ให้เน่าเปื่อยได้เป็นเวลานาน  ประวัติศาสตร์ยังได้บันทึกอีกว่า ชาวอียิปต์เป็นชนชาติแรกที่  รู้จักนำผึ้งมาเลี้ยง และจีนเป็นเอเชียชาติแรกที่รู้จักเลี้ยงผึ้ง เห็นไหมคะทุก ๆ อย่างมีที่มาที่ไป  ไม่เว้นแม้กระทั่งแมลงตัวเล็ก ๆ ที่เราเห็นและรู้จักอยู่ทุก ๆ วันเลย 
คำสำคัญ (Tags): #apiculture
หมายเลขบันทึก: 52956เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท