เตรียมดูงานสัจจะ1บาทและแผนขับเคลื่อนเป็นยุทธศาสตร์จังหวัดนครศรีธรรมราช


สัจจะลดรายจ่ายวันละ1บาทเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาองค์กรการเงินชุมชนซึ่งฝังรหัสทุนนิยมด้อยพัฒนา(พึ่งพิง+ขาดประสิทธิภาพ)ให้กลับมาเดินในแนวทางชุมชนนิยมด้วยความเอื้ออาทรกัน

คุณอำนวยกลุ่มการเงิน 3 ตำบลวางแผนจัดเวทีเรียนรู้การสร้างสวัสดิการชุมชนระดับตำบลร่วมกันโดยประสานเพื่อศึกษาดูงานกลุ่มสัจจะลดรายจ่ายวันละ 1บาทต.น้ำขาวจ.สงขลา
แผนเรียนรู้ดังกล่าวได้จากการจัดเวทีกำหนดเป้าหมายการพัฒนาของกลุ่มการเงินระดับตำบลมา  2-3ครั้งแล้ว โดยกำหนดดูงานวันที่1พ.ย.2548ตามที่ครูชบเคยบอกไว้(การเรียนรู้เรื่องสัจจะลดรายจ่ายวันละ1บาทที่สงขลา ต้องมาในวันที่1ของทุกเดือน มีค่าลงทะเบียนทั้งวัน2,400บาท เริ่มจากแนวคิด/รูปแบบการทำงานของกลุ่มที่มูลนิธิ ตอนบ่ายลงพื้นที่ต.นำขาวดูของจริง) แกนนำตำบลละ 20คนรวม 60 คน รวมทั้งทีมงานคุณเอื้อและคุณอำนวยด้วย (ผมคิดว่าจะชวนผู้ว่าวิชม ทองสงค์และคุณเอื้ออื่นๆไปด้วย-แหม่มจะประสานงาน- เพราะเคยรับปากกับครูชบว่าจะช่วยขับเคลื่อนเรื่องนี้ที่นครศรีธรรมราช ตอนนี้ต.กะหรอสามารถจัดตั้งได้แล้ว ถ้าได้ผู้ว่าซึ่งเข้าใจว่าเห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่อยากให้ได้แรงบันดาลใจจากครูชบโดยตรงซึ่งจะมีพลังมากขึ้น อีกอย่างหนึ่งในการพูดคุยวงคุณเอื้อวันที่10 ท่านแสดงความสนใจให้คุณเอื้อได้เรียนรู้ร่วมกับคุณอำนวยและคุณกิจ ในลักษณะการเรียนรู้ข้ามวงด้วย
การศึกษาดูงานวันที่1พ.ย.ถ้าท่านไปได้ ก็จะเป็นการสร้างกำลังใจให้แกนนำชุมชน(คุณกิจ)และคุณอำนวยและได้เรียนรู้ใกล้ชิดกันด้วย
ผมเห็นว่า สัจจะลดรายจ่ายวันละ1บาทจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาองค์กรการเงินชุมชนซึ่งฝังรหัสทุนนิยมด้อยพัฒนา(พึ่งพิง+ขาดประสิทธิภาพ)ให้กลับมาเดินในแนวทางชุมชนนิยมด้วยความเอื้ออาทรกัน
เราจะได้กลับมาขับเคลื่อนสัจจะลดรายจ่ายวันละ 1บาท ทำสวัสดิการภาคประชาชนจ.นครศรีธรรมราชอย่างเต็มรูปแบบกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 5283เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2005 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ประสานกับหน้าห้องท่านผู้ว่าฯแล้วคะ คำตอบกำลังมาเร็ว ๆ นี้ ....รู้สึกได้ถึงการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ 9 หน่วยงานจริง ๆ คะพี่ภีม ว่า การประสานแต่ละหน่วยงานจะสะดวกมากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท