ร่วมถือศีลอด - ร่วมละศีลอด - ร่วมทุกข์ - ร่วมสุข


เมื่อวานนี้ผมและครอบครัวพากันไปบ้านญาติที่อยู่ถนนร่มเกล้า  เส้นทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ    เพื่อเราจะได้เตรียมอาหารและทานอาหารละศีลอดร่วมกัน     

ก่อนที่จะไปบ้านญาติ  ผมพาแม่ไปซื้อกับข้าวที่ตลาดมีนบุรีก่อนช่วงเช้า     ช่วงที่ผมไปซื้อหอม-กระเทียม    ผมเห็นแม่ค้า(มุสลิม) คนหนึ่งกำลังหยิบปลาแห้ง และเครื่องปรุงจำนวนหนึ่งใส่ถุง  และยื่นให้พร้อมเงินสด 100 บาทให้หญิงชราคนหนึ่ง พร้อมกับเธอพูดว่า  "เอา!  โต๊ะ  นี่ฉันซาดาเกาะฮ์ให้เดือนบวช  นะจ๊ะ"   ซึ่งหมายความว่า   ฉันบริจาคทานในเดือนแห่งการถือศีลอดให้ยายนะ   เป็นภาพที่สวยงามมากที่ผมได้พบในวันนี้  

การบริจาคทานให้แก่ผู้ยากไร้  และคนชรา  คนป่วยในเดือนรอมฎอมนั้น  อิสลามเชื่อว่าได้รับผลบุญที่ประเสริฐนัก  

และเดือนนี้นอกจากเป็นการถือศีลอดของแต่ละคนแล้ว    ในความหมายที่ยิ่งใหญ่อีกประการหนึ่ง  นั่น คือ    การร่วมกันปฏิบัติธรรม   ร่วมทุกข์  นั้นก็หมายถึง  การเข้าใจถึงรสชาติของความอดอยากร่วมกันในช่วงกลางวัน   และช่วงกลางคืนเราก็ร่วมสุขแบบพร้อมหน้าในครอบครัวกันอีกครั้งหนึ่ง ทานอาหารที่เราร่วมกันปรุงขึ้นมาร่วมกัน  ร่วมกันทำละหมาด  และนั่งพูดคุยแบบพี่ๆน้องๆ  

เดือนนี้จึงนับได้ว่าเป็น Family Month ของพี่น้องชาวมุสลิมจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 52803เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

1241228836_m

727850228_m

          I Am Terror

ร่วมขบวนการ"ไร้การก่อ"กันเถอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท