ความภูมิใจเล็กๆ กับโครงการ OpenSharepoint


ความภูมิใจของผมอยู่ที่ นักพัฒนาในหลายๆ ประเทศได้ปรับปรุง OSP ไปในหลายวิถีทางทำให้โครงการนี้ต่อยอดสร้างประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะไม่ได้อ้างอิงมาถึงโครงการนี้โดยตรงก้อตาม
OSP หรือ OpenSharepoint ผมเขียนออกมาให้บริษัทคอมพิวเตอร์บริษัทหนึ่งเมื่อปี 2001 จดทะเบียนเป็นโครงการ OpenSource ใช้ลิขสิทธิ์ GNU/GPL มีหลายคนบ่นเรื่องระบบ อยากให้แก้โน่นนี่ ผมก้อได้พยายามแก้ไขตามเท่าที่มีกำลัง และทรัพยากร ตอนนี้โครงการอาจจะเรียกได้ว่าปิดตัวลงไปอย่างถาวร เนื่องจากเงินทุน บุคลากรและเครื่องไม้เครื่องมือไม่เพียงพอ แต่เว็บไซต์หลายๆ ประเทศก้อยังกล่าวถึงโครงการนี้ทั้งดีและไม่ดีต่างๆ นานา แต่ความภูมิใจของผมอยู่ที่ นักพัฒนาในหลายๆ ประเทศได้ปรับปรุง OSP ไปในหลายวิถีทางทำให้โครงการนี้ต่อยอดสร้างประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะไม่ได้อ้างอิงมาถึงโครงการนี้โดยตรงก้อตาม สำหรับผมแล้วผมขอภูมิใจเล็กๆ เท่านี้ก้อพอแล้ว เพราะโครงการนี้ให้อะไรกับผมมากกว่าตัวเงินที่ผมควรจะได้เสียอีก อืมมม ลืมไป OSP มีข้อมูลอยู่ใน wikipedia เป็นภาษาเยอรมันเรียบร้อยแล้ว http://de.wikipedia.org/wiki/OpenSharepoint ผมลืมคุณ Shinobu ที่ review OSP ในเว็บไซต์ http://nakaj.net/Nikki/269 และทีมพัฒนา OSP-JP ทุกท่านที่ให้กำลังเสมอมา
คำสำคัญ (Tags): #osp#opensharepoint
หมายเลขบันทึก: 52416เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
OpenSharePoint เป็นโครงการที่น่าสนใจมากครับ ที่จริงแล้วเป็นโครงการที่สามารถทำต่อเนื่องได้นะครับ ผมเชื่อว่ามีหลายมุมที่น่าสนใจและสามารถหาผู้สนับสนุนได้จากหน่วยงานที่สนับสนุนการพัฒนา Open Source ต่างๆ ครับ

นอกจากนี้หากมองในมุมด้านวิชาการแล้ว การพัฒนา OpenSharePoint จะเปิดโอกาสให้คุณอนุชิตได้ศึกษาในหลายประเด็นเพื่อ innovate โปรแกรมนี้ให้เฉพาะตัวแตกต่างและมีประโยชน์ในงานที่โดดเด่นกว่า Microsoft Share Point ผมเชื่อว่าในการทำงานนี้คุณอนุชิตจะได้แง่มุมใหม่ๆ ซึ่งเป็น research ที่ดีในมุมของ R&D ซึ่งเป็นงานวิจัยด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้ครับ
ขอบคุณ ดร. ธวัชชัย ที่ได้ให้คำแนะนำครับ :)

เยี่ยมมากค่ะคุณอนุชิต 

open-source ของไทยมีคนเก่งเพิ่มมาอีกหนึ่งคนแล้ว

เป็นกำลังใจให้ค่ะ :)

บังเอิญมาอ่านพบ แม้ว่าจะเป็นกระทู้เก่า แต่ก็สะกิดให้มาอ่านเพราะระยะหลังทางศูนย์คอมฯ พูดถึงเรื่องการจะเอา Sharepoint มาแทนระบบเอกสารที่ใช้กันอยู่ ... ลองแปล http://de.wikipedia.org/wiki/OpenSharepoint ด้วย Google Translate ก็พอจับความได้ว่า

Open SharePoint is an alternative to Microsoft Windows SharePoint Services from RedLine Software as Open Source SharePoint development offered.

เจ้า RedLine คือ บริษัทที่คุณอนุชิตว่าหรือเปล่าครับ

อ่านบันทึกของ Shinobu ก็ดูเขาเขียนๆ ไปก็หยุดลงดื้อๆ ... ดูเหมือนเขาจะบ่นๆ ว่า ไม่ได้เขียนเอกสารอะไรไว้ให้เลย

แล้วมันจะเอามาแทน MS Sharepoint ได้หรือเปล่าครับ...

แฮะๆ โครงการมันนานมาแล้วครับอาจารย์ แล้วก็ไม่ได้เดินต่อมานานแล้วด้วยครับ ตอนนี้ผมให้ Trilex Lab ดูต่อครับ สำหรับอะไรที่จะมาแทน SharePoint ได้ในตอนนี้คงเป็น Alfresco อาจจะใช้ยากหน่อยแต่พอใช้ๆ ไปแล้วก็สนุกดีครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท