การตรวจร่างกายและการวินิจฉัยโรค


จากการซักประวัติแม่ของผม [รายละเอียดในเรื่องนี้จะได้กล่าวถึงในตอนต่อๆไป]  จากการตรวจร่างกายพบว่า  เป็นคนรูปร่างเล็ก ผอมบาง พูดเก่ง คล่องแคล่ว เป็นคนชอบทำงานบ้าน ดูลักษณะลิ้นจะเห็นว่า มีลิ้นแดง ฝ้าน้อย มีรอยแตกเล็กๆบริเวณปอดและข้างๆลิ้น จากการตรวจทั้งหมดจึงสามารถ  สรุปได้ว่าแม่อาการป่วยจากร่างกายที่มีความร้อนภายในร่างกาย ซึ่งเป็นสภาพพร่องที่มีการสะสมความร้อนเกิดขึ้นภายใน ทำให้เกิดความแห้งเกิดการระคายเคืองของหลอดลม ทำให้เกิดอาการไอมีเสมหะเกิดขึ้น ความร้อนภายในดังกล่าว เกิดจากสภาพของหยิน [Ying] ของปอดที่พร่องลง ซึ่งในขณะเดียวกันกลับทำให้สภาพหยาง [Yang] ของปอดเกิดแกร่งทำให้เกิดความร้อนดังกล่าว ทำให้ผป.มีอาการไอมาก มีเสมหะมาก มีเลือดออกกับเสมหะมาก

          นอกจากจากสาเหตุนี้แล้ว ในทางทฤษฏีแพทย์แผนจีนลักษณะอาการป่วยแบบนี้ยังอาจมีสาเหตุจากอวัยวะอื่นๆได้อีก เช่น ไต ม้าม/กระเพาะอาหาร แล้วจะได้นำเสนอใน case ต่อๆไป ในการรักษาเนื่องจาก แม่ผอมมาก ทำให้มีปัญหากับการฝังเข็ม  รู้สึกเจ็บมากกว่าคนทั่วๆไป จึงเป็นการไม่เหมาะที่จะใช้วิธีนี้ ผมจึงจำเป็นต้องใช้วิธีอื่น เช่นการใช้สมุนไพร  สนใจราบละเอียดอื่นๆเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ศึกษาได้ที่ http://www.thaiyinyang.com
หมายเลขบันทึก: 52403เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท