ประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "เทคนิคการจัดการเรียนการสอนความเป็นพลเมืองสู่การปฏิบัติ"


วันศุกร์ที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา เวลา ๐๙.๐๐ น. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "เทคนิคการจัดการเรียนการสอนความเป็นพลเมืองสู่การปฏิบัติ" โดยมี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษากล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของโครงการและผลการดำเนินโครงการในปีที่ผ่านมา ในการนี้ทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้มอบหมายให้อาจารย์กิตติศักดิ์ ณ สงขลา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเข้าร่วมในการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว
ภาคเช้า 
ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "เทคนิคการจัดการเรียนการสอนความเป็นพลเมืองสู่การปฏิบัติ" มี ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานคณะทำงานเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนความเป็นพลเมือง ได้บรรยายและนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี(Best Practice) ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อความเป็นพลเมืองที่ดี โดยมีสถาบันที่มีการจัดการเรียนการสอนความเป็นพลเมือง นำผลและวิธีการจัดการเรียนการสอนความเป็นพลเมือง ทั้งที่เป็นรายวิชาและที่แทรกอยู่ในรายวิชา มีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ภาคบ่าย
เป็นการสาธิตกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมความเป็นพลเมือง ทั้ง ๖ ประการ คือ ๑. กิจกรรมฝึกการเคารพกติกา ๒. กิจกรรมฝึกการเคารพสิทธิผู้อื่น ๓. กิจกรรมฝึกการเคารพความแตกต่าง ๔. กิจกรรมฝึกการเคารพหลักความเสมอภาค ๕. กิจกรรมฝึกการพึ่งตนเอง และ ๖. กิจกรรมฝึกการรับผิดชอบต่อสังคม 
(ตามที่คณะกรรมการพัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง ได้ข้อสรุปว่า "ความเป็นพลเมือง" ในระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นขั้นพื้นฐาน นั้นมี ๖ ประการ คือ (๑)เคารพกติกา (๒)เคารพสิทธิผู้อื่น (๓)เคารพความแตกต่าง (๔)เคารพหลักความเสมอภาค (๕)พึ่งตนเอง และ(๖)รับผิดชอบต่อสังคม)






ดูรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.mcu.ac.th/site/news_in.php?group_id=1&NEWSID=9831

หมายเลขบันทึก: 522907เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2013 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2013 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท