ยอดมะพร้าวอ่อนผัดขึ้เมา สมุนไพรเพื่อสุขภาพเด่นคือพริกกับกะเพรา


ผัดขี้เมายอดมะพร้าวอ่อนได้สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ข้าวผัดกะเพราไข่ดาว มีใครไม่ชอบบ้างค่ะ เมนูนี้เป็นอาหารที่บางคนเรียกเสียจนไม่นาฟังว่า อาหารสิ้นคิด  ตอนแรกก็เข้าใจว่าเป็นอาหารไม่ดีหรือไง แต่ไม่ใช่เป็นการเข้าใจผิดไปเอง อาหารสิ้นคิด ในความเข้าใจใหม่ก็คือ การสั่งอาหารตามกันโดยไม่ต้องคิด แบบง่ายๆได้เร็วและอิ่มท้อง  ในอาหารที่ชื่อผัดกะเพราไข่ดาวนั้นมีสมุนไพรเป็นยา  คือ กระเทียม พริกขี้หนู ใบกะเพรา ส่วนโปรตีนและไขมันได้จากเนื้อสัตว์ ไข่ดาว เป็นอาหารที่หอมและอร่อย ทำเองก็ได้หรืออาหารสั่งตามร้านอาหารทั่วไป

สำหรับผัดขี้เมา การปรุงก็เหมือนผัดกะเพราแต่รสชาติจะเผ็ดโดดขึ้นมามากกว่าผัดกะเพราและส่วนใหญ่จะเพิ่มสมุนไพรเข้าไปด้วย เช่น พริกไทยสด ยอดมะพร้าวอ่อน ข้าวโพดอ่อน เห็ด  ถั่วฝักยาว ฯ นำยอดมะพร้าวอ่อนผัดขี้เมามากฝากค่ะ



ยอดมะพร้าวอ่อน เป็นสมุนไพรที่อยู่สูงมาก แต่เดี่ยวนี้มะพร้าวพันธุ์แคระหรือเตี้ยก็มีมากคือยอดมะพร้าวอยู่ไม่สูงก็มีแล้ว ที่เชียงใหม่หาซื้อได้ไม่ยาก และก็ทำให้แปลกใจไม่น้อยว่าต้นมะพร้าวโค่นทิ้งกันบ่อยหรือ หากไม่ล้มลงมาหรือโค่นทิ้งก็จะไม่ได้กินยอดอ่อน เพราะปกติเท่าที่ทราบจะไม่มีการตัดยอดลงมาแล้วมันจะแตกยอดใหม่ได้เหมือนต้นไม้อื่นๆ  ทางเชียงใหม่นิยมนำมาแกงยอดมะพร้าวใส่ไก่ไม่ใส่กะทิ หวานหอมอร่อยโดยเฉพาะใส่ไก่เมือง ลำแต้ๆ เมื่ออยู่ในแกงลักษณะของยอดมะพร้าวจะเหมือนหน่อไม้มาก



ผัดขี้เมายอดมะพร้าวอ่อน


1. ยอดมะพร้าว หั่นชิ้นพอคำจะยาวจะสั้นหรือลูกเต๋าแล้วแต่ขอบ

2. เนื้ออกไก่ นำหนังและมันออก ล้างให้สะอาด หั่นชิ้นเล็กๆ

3. พริกขี้หนู ตามชอบเผ็ดมากน้อย

4. กระเทียม  1 กำมือ

5. น้ำมันมะพร้าว  2 ช้อนโต๊ะ

6. น้ำปรุงรสน้ำปลา  พอประมาณกับไก่และ ยอดมะพร้าวที่จะทำ

7. ใบกะเพรา เด็ดเป็นยอด ใบล้างให้สะอาด (หากซื้อมาจากตลาดใช้ทั้งกำ)ยิ่งมากยิ่งดี


วิธีทำ  นำกระเทียมและพริกขี้หนูตำให้ละเอียดในครก ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันมะพร้าว ตักกระเทียมและพริกขี้หนูลงกระทะเจียวให้หอมเมื่อหอมแล้วนำเนื้อไก่ใส่ลงไปคั่วให้สุกปรุงรสด้วยน้ำปลา ใส่ยอดมะพร้าวอ่อน ผัดไปมาให้สุกหากแห้งเกินไปเติมน้ำเปล่าหรือน้ำซุปพอประมาณ เมื่อสุกชิมรสได้ที่แล้ว ใส่ใบกะเพราคลุกคนให้ทั่ว ....ปิดไฟ ตักใส่จานคู่กับข้าวสวยร้อนๆก็อร่อยมากแล้วค่ะ (สำหรับบางบ้านที่ชอบหวานนิดๆจะเพิ่มน้ำตาลสักนิดก็ได้ค่ะและถ้ามี พริกไทยสด ก็ใส่ลงไปยิ่งอร่อย )



ผัดขี้เมายอดมะพร้าวอ่อนใส่ไก่



        ข้าวใบเตย และข้าวดอกคำฝอย


ถ้าได้พบยอดมะพร้าวลองนำมาทำนะคะ เป็นสมุนไพรที่มีรสหวานกรอบ โดยทั่วไปคงหาซื้อได้ไม่บ่อย พอดีผู้เขียนอยู่ใกล้ตลาดที่มียอดมะพร้าวขาย  และเมืองที่มีแกงยอดมะพร้าวอ่อน การทำผัดขึ้เมานั้นทำให้ได้สมุนไพรที่ใส่เฉพาะอย่างมากขึ้นอาหารเมนูนี้จึงรสจัด ความเผ็ดนำและหอมใบกะเพรา ทั้งพริก กระเทียมและใบกะเพรา สมุนไพรทั้ง 3 อย่างนี้ใส่ได้มากตามชอบ ดีต่อสุขภาพมาก ดีอย่างไรเรามาดูกันนะคะ


1. กระเทียม

    หัว รสร้อนฉุน  แก้ไอ แก้โรคผิวหนัง  กลากเกลื้อน  แก้แผลเน่า เนื้อร้าย บำรุงธาตุ ขับโลหิตระดู แก้โรคประสาท แก้ปวดหู  แก้หูอื้อ ระบายพิษไข้ แก้ริดสีดวงงอก ขับพยาธิในท้อง แก้โรคในปาก แก้คออักเสบ แก้หืด แก้อัมพาต แก้ลมเข้าข้อ แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ แก้ปัสสาวะขัด  บำรุงปอด แก้ปอดพิการ ปอดบวม แก้วัณโรคปอด แก้เสมหะ แก้น้ำลายเหนียว แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้ฟกบวม แก้สะอึก คั้นผสมน้ำอุ่นและเกลือเล็กน้อย อมบ้วนปาก ฆ่าเชื้อโรคในปากแก้ปากเหม็น ดองน้ำผึ้ง หรือ รับประทานสดๆ วันละ ๕-๑๐ กลีบ แก้ท้องอืดเฟ้อ แน่นจุกเสียด


2. พริกขี้หนู

ผล รสเผ็ดร้อน  แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องขึ้นอืดเฟ้อ แก้แน่น ขับผายลม เจริญอาหาร ดองสุราหรือบดผสมวาสลิน ใช้ทาทูนวด หรือทาแก้เคล็ด ขัดยอก ฟกช้ำดำเขียว แก้ปวดตามข้อ ทำให้การไหลเวียน


3. ใบกะเพรา

ใบ    รสเผ็ดร้อน บำรุงไฟธาตุ  ขับลม  แก้ปวดท้อง แก้ลมตานซาง ขับผายลม

                           ทำให้เรอ แก้จึกเสียด แก้คลื่นเหียนอาเจียน

น้ำคั้นจากใบ รับประทาน ขับเหงื่อ แก้ไข้ ขับเสมหะ

ทาผิวหนังแก้กลาก เกลื้อน หยอดหูแก้ปวดหู

ใบสดหรือแห้ง ชงกับน้ำร้อนดื่ม บำรุงธาตุ ขับลมในเด็กอ่อน


นอกจากนี้ ใบกะเพรา มีผลการวิจัยทดลอง

จากประเทศไทยและอินเดีย  มีสรรพคุณลดไขมัน และน้ำตาลในเลือดได้


(ขอบคุณสรรพคุณสมุนไพรจากหนังสือเภสัชกรรมไทยฯโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช

และหนังสือสมุนไพรลดไขมันในเลือด บำบัดเบาหวาน โดย เภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก)



  พอจะทำได้ไหมค่ะ เมนูอาหารรสจัดแต่ได้สมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพหลีกเลี่ยงไขมันจากเนื้อสัตว์  เนื้อสัตว์ได้โปรตีน น้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันที่ดี ไม่มีคอเลสเตอรอลและไม่มีความหนืดไม่สะสมในร่างกาย มีกรดลอริก ฯ ไม่ได้ใช้มากในแต่ละครั้ง ร่างกายได้ประโยชน์มากเมื่ออยู่ด้วยกันกับกระเทียม

ผู้ที่กินเจ   ก็ใช้เต้าหู้หรือโปรตีนเกษตรแทน ผัดขี้เมาได้อร่อยมากเช่นกัน 


ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 522653เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2013 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2013 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบยอดมะพร้าวอ่อนแกงคั่วจ้ะ  ทำอาหารอื่น ๆ ก็อร่อยมาก ๆ ด้วย

ขอบคุณค่ะ..ได้เมนูอาหารเย็นอิ่มอร่อยอีกแล้ว..

สวัสดีค่ะ


น้องเพลิน  ใช่แล้วค่ะอร่อยดี ลองทำนะคะ

คุณมะเดื่อ  ค่ะทำอาหารได้หลายอย่างรสหวาน อร่อยนะคะ

คุณพี่ใหญ่  พอหาซื้อยอดมะพร้าวได้ไหมค่ะ ผัดใส่ข้าวโพดอ่อนก็อร่อยค่ะ หรือขี้เมาเห็ด 3 อย่างก็ได้ค่ะ


และขอบคุณมากนะคะดอกไม้และกำลังใจทุกๆท่าน ที่มอบให้บนทึกผัดขี้เมายอดมะพร้าวอ่อนฯ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท