เรื่องดีที่ มวล. : ปัจฉิมนิเทศ ประดู่ช่อที่ 12


ประทับใจภาพที่ครูพยาบาลสวมหมวกพยาบาลให้แก่ลูกศิษย์

เมื่อวันที่ 8-9 มีนาคม 2556 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลวลัยลักษณ์ ได้จัดงานปัจฉิมนิเทศและมอบขีดหมวก/เข็มสถาบันให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2555 มอบหมวก/เข็มสถาบันให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 การจัดงานครั้งนี้มี ผศ.ดร.จอม สุวรรณโณ และอาจารย์ ดร.ธิดารัตน์ เอกศิรินิมิต รับผิดชอบเป็นหลัก ร่วมอาจารย์หลายคนกับนักศึกษา

กิจกรรมในวันที่ 8 มีนาคม 2556 เป็นการประชุมเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาและนักศึกษาปัจจุบันได้เรียนรู้แนวคิดและประสบการณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ผู้บริหารการพยาบาล และศิษย์เก่ารุ่นพี่ อาจารย์จอมเชิญ อาจารย์จักรี กั้วกำจัด จากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนีกรุงเทพ ที่มีประสบการณ์การเรียนและการทำงานที่น่าสนใจมาเปิดเวทีแต่เช้า ทำให้บรรยากาศมีพลังและมีชีวิตชีวา นักศึกษา 2 คนที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ตั้งคำถาม ก็สามารถตั้งคำถามได้ดีเยี่ยม 

ต่อจากนั้นผู้บริหารการพยาบาลจาก รพ.สุราษฎร์ธานีและ รพ.วชิระภูเก็ต ได้พูดถึงความคาดหวังของสังคมและหน่วยงานต่อพยาบาลใหม่ผู้เริ่มปฏิบัติงาน ตามด้วยเวทีของสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลวลัยลักษณ์ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเสวนาของศิษย์เก่ารุ่นพี่ 

วันที่ 9 มีนาคม 2556 ช่วงเช้าดิฉันติดเข้าฟังการประชุมสภามหาวิทยาลัย ซึ่งมีวาระการอนุมัติปริญญาให้ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตอยู่ด้วย ในช่วงเวลาดังกล่าวที่บริเวณอาคารไทยบุรี ผู้ปกครองของผู้สำเร็จการศึกษาและของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มาถ่ายรูปแสดงความยินดีกันอย่างคึกคัก

เวลาประมาณ 13.00 น. เราได้เริ่มพิธีมอบขีดหมวก/เข็มสถาบันให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษารุ่นที่ 12 มอบหมวก/เข็มสถาบันให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก (อ่านข่าวและดูภาพบรรยากาศ ที่นี่)

เมื่อเริ่มกิจกรรมนักศึกษาได้ทำพิธีไหว้ครูและลาครู ระหว่างที่มอบขีดหมวก หมวก และเข็ม ดิฉันรู้สึกได้ว่าทั้งผู้สำเร็จการศึกษาและนักศึกษาปี 2 มีความดีใจ ตั้งใจ และตื่นเต้น ดิฉันประทับใจภาพที่ครูพยาบาลสวมหมวกพยาบาลให้แก่ลูกศิษย์ เมื่อมอบขีดหมวก หมวก และเข็ม แล้ว มีการมอบเกียรติบัตรและรางวัล

ผู้สำเร็จการศึกษาและนักศึกษาร่วมกันร้องเพลงปริญญาของแม่ ซึ่งดิฉันไม่เคยได้ยินมาก่อน ระหว่างนั้นมองเห็นผู้สำเร็จการศึกษาหลายคนเช็ดน้ำตาไปด้วย

ผู้แทนผู้สำเร็จการศึกษานำกล่าวคำปฏิญญาน จบแล้วเดินแถวออกจากห้องประชุมไปชั้นล่างของอาคารไทยบุรี ต่อจากนั้นมีการจุดเทียนและร้องเพลงมาร์ชนักเรียนพยาบาล เดินแถวผ่านนักศึกษาชั้นปีอื่น คณาจารย์ และผู้ปกครอง ที่ปรบมือให้ตลอดทาง จนออกไปถึงหน้าอาคาร มียินเสียงบูมให้ได้ยินเป็นระยะ

วัลลา ตันตโยทัย


หมายเลขบันทึก: 522296เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2013 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2013 07:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บรรยากาศเป็นกันเองดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท