เยี่ยมให้กำลังใจศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านพงษ์ทองคำ


               เมื่อเร็วๆนี้ ทีมงานได้ไปเยี่ยมเพื่อไปให้กำลังใจ วิทยากรเกษตรกรประจำศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านพงษ์ทองคำ หมู่๗ ตำบลระหาน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร คือครูมังกร ปัจจุบันเป็นครูผู้สอนอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในชุมชน ครูมังกรได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า ตนเองจบการศึกษาด้านเกษตรกรรมมาก่อน ต่อมาได้ศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีการศึกษา  นอกจากจะทำการสอนหนังสือให้แก่เด็กนักเรียนแล้ว ใช้เวลาว่างทำการเกษตรในครอบครัว  เริ่มต้นจากการซื้อที่ดินอยู่ในชุมชนบ้านพงษ์ทองคำ ประมาณ ๑๕ ไร่ แต่เดิมทำการยกร่องปลูกส้มเขียวหวานตามกระแส ราวปี ๒๕๔๖-๒๕๔๗  แต่ต่อมาการปลูกส้มเขียวหวานราคาส้มเขียวหวานตกต่ำ จึงได้ตัดสินใจเลิกปลูกส้มเขียวหวานไปในที่สุด

  


                จากนั้นต่อมา จึงได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง มาปฏิบัติในครอบครัวก่อน พร้อมกับลงมือปฏิบัติปรับปรุงพื้นที่ทำการเกษตรของตนเอง ใช้เวลาลองผิดลองถูกมาหลายปีเช่นกัน จนถึงปัจจุบันได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ อย่างน้อยทุกวันนี้สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยร่มรื่น อากาศบริสุทธิ์ พืชผักสวนครัวที่ปลูกเองก็มีความปลอดภัยจากสารพิษ สำหรับไม้ผลก็เริ่มออกผลผลิตเช่นกัน

   

  


                  นอกจากนี้ยังได้เลี้ยงไก่และเลี้ยงเป็ดเทศ ซึ่งปัจจุบันทำรายได้ให้กับครอบครัวไม่น้อยเช่นกัน สำหรับไก่พื้นบ้านก็ได้เลี้ยงบนร่องส้มเก่าที่เคยทำการปลูกส้มมาแล้ว บนสันร่องยังได้ปลูกไผ่สีทองไว้อยู่ร่มเงา ยังได้ได้ใช้ประโยชน์จากหน่อไผ่ สามารถจำหน่ายในชุมชนได้ ปัจจุบันมีแม่ค้าท้องถิ่นมารับซื้อเพื่อส่งไปจำหน่ายยังตลาดกลางได้อีก นอกหน่อไผ่แล้ว พืชผักอีกหลายๆชนิด สามารถส่งจำหน่ายในตลาดท้องถิ่นและตลาดกลางได้อีกทางหนึ่งด้วย


                   ปัจจุบันครูมังกร ได้ปรับปรุงแปลงเกษตรของตนเอง ให้มีหลากหลายกิจกรรม และมีความเกื้อกูลกัน คนที่อยู่ในชุมชนก็มาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้กันเป็นประจำ เมื่อไม่นานมานี้ก็คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ ได้มาขอใช้สถานที่จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ นอกสถานที่กัน และยังมีคณะครูและนักเรียนจากหลายๆโรงเรียนทั้งในท้องถิ่นและท้องถิ่นใกล้เคียง ได้มาศึกษาดูงานอยู่เป็นประจำซึ่งศูนย์เรียนรู้การเกษตรแห่งนี้ ยังได้รวบรวมเครื่องมือดักจับสัตว์น้ำ และอุปกรณ์ ต่างๆที่เป็นความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนชนบทใช้แต่ดั้งเดิม ปัจจุบันก็จะหาดูได้ยาก

  

  


                   ท้ายสุดนี้จึงนับได้ว่า ครูมังกรและครอบครัว ได้มีความมุ่งมั่น ในการพัฒนาทั้งที่อยู่อาศัยและแปลงเกษตรกรรมของตนเอง พร้อมปรับวิถีชีวิตของตนเองเป็นตัวอย่างด้านการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน ไปปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม อย่างจริงจังที่มีอยู่ในชุมชนบ้านพงษ์ทองคำอย่างยั่งยืนต่อไป ทีมงานก็ขอบคุณครูมังกรที่ได้เป็นวิทยากรประจำศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ที่เปิดโอกาสให้คนที่อยู่ในชุมชนและผู้สนใจ ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีครับ


เขียวมรกต

๑๔ มีค.๕๖


หมายเลขบันทึก: 522295เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2013 06:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2013 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท